Giai đoạn 2021-2025, Bộ GD-ĐT đề xuất cơ bản giữ ổn định phương thức thi như kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, thực hiện một số điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, trong đó sẽ thí điểm tổ chức thi trên máy tính.

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ
Thông tin này được Bộ GD-ĐT nêu ra tại buổi họp bàn về phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ sau năm 2020 do Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức ngày 25-9.
Không gây xáo trộn đối với việc dạy và học
Báo cáo dự thảo đề xuất phương án thi sau 2020 của Bộ GD-ĐT, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT – cho hay, nguyên tắc xây dựng phương án nói trên đảm bảo tính ổn định của lộ trình đổi mới thi/tuyển sinh; không gây xáo trộn đối với việc dạy và học của giáo viên, HS; không gây bức xúc xã hội. Phương án này vừa kế thừa kết quả đã đạt được trong tổ chức thi THPT quốc gia giai đoạn 2015-2020 vừa đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình GDPT mới và lộ trình tự chủ của các cơ sở GD-ĐT.
Đề xuất này còn ứng dụng hiệu quả các thành tựu của khoa học đo lường và đánh giá trong GD, áp dụng lý thuyết khảo thí hiện đại và ứng dụng tối đa thế mạnh của CNTT trong tổ chức thi, từng bước tiếp cận xu hướng thi/tuyển sinh của các nước trên thế giới.
Mục tiêu là hướng tới tổ chức kỳ thi gọn nhẹ, giảm áp lực, tốn kém, bảo đảm độ tin cậy. Kỳ thi dùng để đánh giá kết quả học tập ở bậc THPT theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và hướng tới đánh giá phẩm chất, năng lực của người học. Từ đó tác động tích cực trở lại quá trình đổi mới phương pháp dạy – học, góp phần nâng cao chất lượng GD trong các trường. Kết quả này đồng thời dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho các cơ sở GD ĐH và GD nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Điểm mới được đề xuất trong phương án lần này là các HS hoàn thành chương trình lớp 12, nếu đáp ứng các quy định của Bộ GD-ĐT thì được hiệu trưởng trường THPT (hoặc giám đốc trung tâm GD thường xuyên) cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT; nếu có nhu cầu dự thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT sẽ được tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.
Phương thức thi vẫn được tổ chức trên giấy như hiện nay, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo tính khả thi. Đối với phương thức tổ chức thi trên máy tính, thí sinh có thể dự thi một số đợt trong năm tại các địa điểm của những tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng theo quy định của Bộ GD-ĐT. Kết quả của đợt thi trên máy tính nào cao nhất sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở GD ĐH, GD nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh.
Theo Bộ GD-ĐT, thí điểm tổ chức thi trên máy tính để từng bước áp dụng phù hợp với thực tiễn điều kiện kinh tế – xã hội của đất nước, phù hợp với điều kiện thụ hưởng GD và cách tiếp cận CNTT của HS.
Sẽ tăng cường ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa
Tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, sẽ tiếp thu các ý kiến và chỉnh sửa để hoàn thiện đề xuất phương án thi sau 2020. Phương án này được tính toán cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng, có căn cứ chắc chắn và lộ trình phù hợp với tình hình thực tế của đất nước.
Theo đó, ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa sẽ được Bộ GD-ĐT tăng cường về số lượng, đảm bảo chất lượng. Giai đoạn ban đầu sẽ thi trên giấy và trên máy tính nhưng từng bước sẽ tăng dần thi trên máy tính để tiệm cận xu hướng thế giới.
Bộ trưởng cho rằng, hạ tầng kỹ thuật, phần mềm không phải điều quá khó trong việc tổ chức thi trên máy tính. Tuy nhiên, hệ thống vận hành cần được tính toán kỹ lưỡng để tránh các vấn đề có thể xảy ra. Không máy móc nào thay thế được con người, máy tính tốt, phần mềm tốt nhưng đội ngũ cán bộ không được chuẩn bị tốt từ tâm thế đến kỹ thuật thì vẫn có thể dẫn đến những sai sót, sự cố đáng tiếc. Năng lực tổ chức thi của các cán bộ là điều được đặc biệt quan tâm và tới đây sẽ tăng cường chất lượng đội ngũ khảo thí.
Bài, ảnh: Mê Tâm

Bình luận (0)