Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Sẽ có xoay vòng… Chủ tịch FIFA?

Tạp Chí Giáo Dục

Bóng đá thế giới đã thực hiện nhiều cuộc cách mạng để tạo ra sự thay đổi tích cực trên sân cỏ và trong tương lai không xa có thể sẽ có một thay đổi lớn ở vị trí cao nhất.
Theo thông tin phát đi từ truyền thông Đức, ý tưởng về việc đưa vị trí Chủ tịch FIFA vào chính sách xoay vòng giữa các châu lục đang được thảo luận bởi các nhà quản lý cấp cao của bóng đá thế giới.
Cụ thể, tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung thông tin rằng, đó là một phát kiến mang tính cách mạng mà để được thực hiện cần sự phê chuẩn của 2/3 số thành viên của FIFA. Ý tưởng này đã được thảo luận bởi “những nhân vật quyền lực” và có vẻ như đó là động thái kín.
Thông tin này, nếu là sự thực (và sẽ là quyết định lớn nếu được phê chuẩn, sẽ cần đến các Liên đoàn châu Âu, châu Á và một nửa châu Phi đồng lòng) sẽ rất đáng lưu tâm đối với Gianni Infantino – vị đương kim Chủ tịch FIFA mới tuyên bố rằng, ông sẽ tiếp tục tranh cử trong cuộc bỏ phiếu vào năm tới ở Paris.
Và nó cũng sẽ mở ra những cuộc tranh luận mang tính chính trị, đặc biệt là ở châu Á, nơi mà đại diện gần đây nhất tranh cử – Salman Bin Ibrahim Al-Khalifa, đã thất bại trước Infantino.
Tuy nhiên, trên thực tế, ý tưởng xoay vòng này không phải bây giờ mới xuất hiện. 3 năm trước, khi còn điều hành đơn vị Kiểm định và Tuân thủ của FIFA trước khi bị buộc từ chức vì phản đối những gì nhận ra về quyền lực bị thâu tóm dưới chế độ Infantino, Domenico Scala đã đưa ra suy nghĩ tương tự.
6 Liên đoàn của FIFA thay phiên nhau dẫn dắt cơ quan quản lý bóng đá thế giới sẽ giải quyết một số vấn đề quản trị là quan điểm ông đưa ra.
“Mỗi Liên đoàn có thể bổ nhiệm một vị Chủ tịch trong nhiệm kỳ 4 hoặc 6 năm – tôi nghĩ 4 năm sẽ tốt hơn”, Scala nói vào thời điểm đó.
“Một hết thống luân phiên Chủ tịch sẽ phản ánh tốt hơn sự đa dạng của bóng đá và sẽ ngăn chặn bất kỳ cá nhân nào trở nên quá quyền lực.
“Đó sẽ là một phần của việc kiểm tra và cân bằng cần thiết, tránh vấn đề tham nhũng và xung đột lợi ích như đã từng ảnh hưởng tới FIFA trong quá khứ”.
Tam Nguyên (theo bongdaso)

Bình luận (0)