Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần Thơ: Gần 67% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia

Tạp Chí Giáo Dục

S GD-ĐT TP.Cn Thơ va t chc Hi ngh Tng kết 20 năm Xây dng trưng tiu hc (TH) đt chun quc gia (QG) (1997-2017) và trin khai nhim v năm hc 2018-2019 đi vi GD TH.

Gi tp viết ca HS lp 1 Trưng TH Võ Trưng Ton, Q.Ninh Kiu, Cn Thơ. Ảnh: Đ.P

TP.Cần Thơ có 180 trường TH (trong đó có 2 trường tư thục) với tổng số 95.948 HS; tỷ lệ trường đạt chuẩn QG từ 3,25% (giai đoạn 1997-2002) tăng lên 66,67% (giai đoạn 2012-2017). Trong đó Q.Ninh Kiều dẫn đầu với 80,95% trường đạt chuẩn. Việc xây dựng trường chuẩn QG góp phần giúp cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học toàn cấp học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu GD trong tình hình mới. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD đảm bảo về số lượng, nghiệp vụ; tỷ lệ GV dạy giỏi tăng qua các năm – mỗi năm có từ 50-70% GV đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp trường, trong đó 30% đạt GV dạy giỏi cấp quận, huyện trở lên, không có GV yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ.

 Năm học 2017-2018, ngoài thí điểm thành công mô hình trường điển hình đổi mới tại Trường TH Ngô Quyền (Q.Ninh Kiều), đa số trường TH thực hiện dạy học gắn lý thuyết với thực hành; tăng cường các hoạt động trải nghiệm; vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của HS. Có 5 trường triển khai hiệu quả chương trình STEM Robotics. Trong năm học có 5 HS đạt giải trong Ngày hội giao lưu Robothon quốc tế tổ chức tại Philippines; 1 HS đạt giải tại cuộc thi Wecode quốc tế…

Để chuẩn bị cho chương trình GD phổ thông mới, trong đó môn tin học và ngoại ngữ là môn học bắt buộc, các trường đẩy mạnh việc dạy tiếng Anh. Hiện tổng số HS TH được học tiếng Anh là 76.472/95.948, tỷ lệ 79,70%. Chương trình i-Learn giảng dạy tại 8 trường thuộc 4 quận, huyện với 1.582 HS tham gia. Chương trình ISMART (dạy toán và khoa học bằng tiếng Anh) triển khai tại Trường TH Lê Quý Đôn và Trường TH Võ Trường Toản (Q.Ninh Kiều) có 495 HS tham gia.

Để thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019, ông Lê Thanh Long – Trưởng phòng GD TH, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ – nhấn mạnh: “Các thầy cô giáo soạn kế hoạch hướng dẫn HS tự học theo định hướng phát triển năng lực HS. Các trường cố gắng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS, trong đó 100% lớp 1 tổ chức, làm cơ sở thực hiện chương trình thay SGK trong năm học tới; các khối lớp còn lại đăng ký thực hiện trên tinh thần tự nguyện và sự đồng thuận của phụ huynh HS. Ngoài phong trào bồi dưỡng HS giỏi, các trường cần đặc biệt quan tâm chất lượng GD đại trà để tất cả HS nắm được chuẩn kiến thức – kỹ năng…”.

* Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ cũng vừa tổ chức Hội nghị Sơ kết xây dựng trường điển hình đổi mới GD trung học năm 2018.

Mục tiêu của mô hình trường điển hình đổi mới là “chủ động, tích cực, nền nếp và hiệu quả trong hoạt động”. Sau khi thí điểm ở Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa; năm 2018, mô hình nhân rộng ở Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, Trần Đại Nghĩa; THCS Lương Thế Vinh (Q.Ninh Kiều) và THCS An Thới (Q.Bình Thủy).

Quá trình thực hiện đã tạo chuyển biến tích cực trong đội ngũ sư phạm, ý thức trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp được nâng cao; tính chủ động nơi GV thay đổi; phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động dành cho HS ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được sự hứng thú cho HS. Kết quả học lực, hạnh kiểm của HS đều đạt và vượt các tiêu chí của trường chuẩn QG; chất lượng tham gia các kỳ thi HS giỏi có tiến bộ. Cảnh quan môi trường xung quanh trường học, đặc biệt là khâu vệ sinh trường lớp có nhiều tiến bộ…

Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ sẽ tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và GV về phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại; Xây dựng môi trường văn hóa nhà trường; Tổ chức có chất lượng, hiệu quả các hoạt động GD; Tăng cường tính chủ động của các tổ chuyên môn, trong đó có việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nội dung chương trình các môn học tiệm cận với chương trình mới, chủ động đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và  kiểm tra đánh giá.

Đan Phưng

Bình luận (0)