Là chỉ đạo của ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2018-2019 do Phòng GD-ĐT Q.1 tổ chức ngày 28-8.
![]() |
| Ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP – trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân ngành GD Q.Thủ Đức. Ảnh: Y.Hoa |
Theo ông Nam, Q.1 có nhiều điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trình độ đội ngũ, vị trí địa lý, phụ huynh HS… Năm học 2017-2018, Q.1 là một trong 8 quận được Sở GD-ĐT đánh giá cao việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong công tác chuyên môn, hoạt động GD được triển khai đều khắp, hiệu quả thông qua nhiều phương pháp đổi mới, sáng tạo như đẩy mạnh ứng dụng CNTT, GD STEM, GD ngoài nhà trường… Bên cạnh đó, GD-ĐT Q.1 còn tăng cường giảng dạy ngoại ngữ, tin học, đáp ứng yêu cầu của ngành và giúp nhiều HS đạt các chuẩn quốc tế. Về cơ sở vật chất, vẫn tiếp tục xây dựng trường chuẩn quốc gia, tiên tiến hiện đại. So với nhiều quận khác, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia không bằng nhưng vẫn tiếp tục duy trì và nâng chuẩn các trường. Trong công tác xây dựng đội ngũ, tỉ lệ GV trên chuẩn cao. Công tác phát hiện bồi dưỡng HS giỏi cũng được quan tâm đúng mực, duy trì tốt các phong trào, là điểm sáng của TP với nhiều HS đạt giải trong năm.
Để tiếp tục duy trì, phát huy các kết quả đạt được, ông Nam yêu cầu bước vào năm học mới, ngành GD-ĐT Q.1 tiếp tục triển khai các hoạt động chuyên môn sáng tạo, hiệu quả; Tham mưu, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất hiện đại; Phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi, rèn kỹ năng cho HS… Đặc biệt là một trong 3 quận được UBND TP chọn thí điểm đô thị thông minh nên ngành GD-ĐT Q.1 cũng phải xây dựng GD thông minh.
Cùng tham dự hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hường – Phó Chủ tịch UBND Q.1 – cũng đề nghị các trường tiếp tục quan tâm xây dựng mối quan hệ đoàn kết lẫn nhau. Bởi sự đồng thuận là điều kiện tiên quyết dẫn đến sự đồng lòng để cùng tham gia vào gắn kết đội ngũ, tập thể, từ đó xây dựng, hoàn thành các nhiệm vụ nhà trường tốt hơn.
Theo báo cáo, Q.1 hiện có 40 trường mầm non, TH, THCS với 34.298 HS công lập, 2.763 HS ngoài công lập. Về đội ngũ có 1.511 GV công lập, 279 GV ngoài công lập.
* Cùng ngày, ngành GD-ĐT Q.Bình Tân cũng tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2018-2019.
Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Đình Thiện – Phó Chủ tịch UBND Q.Bình Tân – thừa nhận, ngành GD-ĐT quận vẫn khó khăn. Có một số trường cơ sở vật chất còn hạn chế, đặc biệt sĩ số HS ngày càng đông, tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày còn thấp so với mặt bằng chung của TP, ảnh hưởng đến chất lượng GD…
“Trong năm học 2018-2019, toàn ngành tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ chương trình GD phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, thực hiện đổi mới chương trình, SGK GD phổ thông gắn với định hướng nghề nghiệp, phân luồng. Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, công tác xã hội hóa GD”, ông Thiện chỉ đạo.
* Tại Q.Thủ Đức, năm học 2017-2018, hệ thống trường lớp tiếp tục phát triển đáp ứng tương đối nhu cầu học tập của HS trên địa bàn. Toàn ngành tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện về GD ở tất cả các bậc học. Ở bậc mầm non, quy mô trường lớp phát triển, số lượng trẻ ra nhóm lớp mẫu giáo tăng hơn so với năm học trước; bậc tiểu học, bước đầu áp dụng tinh thần VNEN vào chương trình giảng dạy hiện hành, có nhiều chuyển biến tích cực trong việc xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực, đảm bảo huy động 100% trẻ ra lớp. Các trường thực hiện tốt công tác GD HS hòa nhập, 100% HS được học tiếng Anh và tin học từ lớp 1. Với bậc THCS, đổi mới các hình thức tổ chức hoạt động GD ngoài giờ lên lớp, CLB, giáo dục STEM…
Tham dự và phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP – nhấn mạnh, trong năm học mới 2018-2019, ngành GD-ĐT Q.Thủ Đức cần tiếp tục xây dựng kế hoạch học tập một cách cụ thể theo các mục tiêu của toàn ngành, hướng HS đến hình thành các kỹ năng phẩm chất năng lực. Chuyển việc dạy học từ trang bị kiến thức sang trang bị kỹ năng. Nhà trường cần làm rõ các quan điểm học như thế nào cho đúng đắn, hiệu quả ngay từ bậc mầm non. Mỗi trường cố gắng xây dựng và hoàn thiện, phát triển thương hiệu riêng, thế mạnh riêng của trường mình, hướng đến đầu ra cho HS. Tăng cường hơn nữa việc tổ chức đa dạng các hoạt động CLB, các hoạt động trang bị kỹ năng cho HS trong trường. Đặc biệt, tích cực ứng dụng CNTT trong trường học, để làm sao ở bất cứ nơi đâu, phụ huynh cũng đều có thể theo dõi và biết được tình hình học tập của con em mình.
Ông Nguyễn Mạnh Cường – Bí thư Quận ủy Q.Thủ Đức – cho rằng, trong năm học tới, ngành GD cần hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý cùng hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành, nâng cao tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày, đảm bảo HS được tiếp cận có hiệu quả học tiếng Anh, tin học. Đẩy mạnh hơn nữa đổi mới GD toàn diện, quan tâm hơn nữa đến HS có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt tiếp tục thực hiện Đề án Thẻ học đường thông minh tại các trường, từng bước thực hiện Đề án Thư viện điện tử tại các trường phổ thông…
N.Trinh – Y.Hoa


Bình luận (0)