Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Ronaldo tịt ngòi: Vì Juventus không phải Real

Tạp Chí Giáo Dục

Không được thi đấu cùng những ngôi sao tấn công siêu hạng, nhận được sự trợ giúp của tuyến tiền vệ, Ronaldo đang lâm vào cảnh “đói” bàn thắng trong màu áo Juventus.
3 trận góp mặt trong đội hình xuất phát, tung 23 cú dứt điểm, nhiều nhất trong số các chân sút đang chơi ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, nhưng không ghi được bàn thắng nào. Đó là màn trình diễn của Ronaldo trong màu áo Juventus ở mùa giải 2018/2019.
“Không dễ để thành công ở Italia, Ronaldo mới đến đây, cậu ấy cần thêm thời gian để hòa nhập. Serie A là một giải đấu mà các đội chơi phòng ngự rất hay. Tôi nghĩ rằng đây là giải đấu mà các câu lạc bộ chơi phòng ngự tốt nhất châu Âu” – HLV Max Allegri bênh vực Ronaldo.
Chiến lược gia người Italia có lý khi đưa ra quan điểm cá nhân của mình. Với trách nhiệm của một nhà cầm quân, ông cần bảo vệ học trò trước búa rìu dư luận và truyền thông. Tuy nhiên, điều cốt lõi nhất vẫn nằm ở tiền đạo người Bồ Đào Nha và lối chơi mà Juventus đang vận hành.
Đầu tiên là lối chơi của Juventus. Các nhà đương kim vô địch Serie A không phải là đội bóng thiên về tấn công như Real, họ đề cao sự chắc chắn, không dâng cao đội hình, tấn công dồn dập, nhưng vẫn sẵn sàng trừng phạt đối phương nếu họ mắc sai lầm.
Ở La Liga, khi Real dẫn 2-0 hoặc 3-0, các cầu thủ vẫn miệt mài tấn công để ghi thêm bàn thắng nên Ronaldo có nhiều cơ hội lập công. Tại Juventus, nếu dẫn đối thủ với 2 bàn cách biệt, “Bà đầm già” chủ động chơi chậm nên cơ hội để CR7 cũng như tiền đạo khác ghi bàn ít đi.
Thứ hai, trong màu áo Real, Ronaldo được chơi cùng những ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới như: Isco, Bale, Benzema hay Asensio. Những cầu thủ này không chỉ chơi hay mà còn “phục vụ” rất tốt, tạo điều kiện hết mức để tiền đạo người Bồ Đào Nha được tỏa sáng. Trước Isco, Bale và Benzema, Ronaldo được hưởng lượi từ sự hy sinh của Oezil và Di Maria.
Hiện tại, trong màu áo Juventus, Ronaldo vẫn được các đồng đội hỡ trợ. HLV Max Allegri chỉ đạo các học trò phân phối bóng nhiều cho CR7. Bằng chứng là 3 trận đấu của “Lão bà” tại Serie A, khu vực thi đấu của cựu sao Real là nơi có tỉ lệ tấn công và cầm bóng nhiều hơn cả.
Tuy nhiên, hàng tiền vệ của Juventus rõ ràng không thể so sánh với Real, nhất là ở độ khéo léo và khả năng rê dắt bóng. Hai hậu vệ biên của “Lão bà” là Cancelo  và Sandro chơi phòng ngự tốt, nhưng khả năng hỗ trợ tấn công so với Carvajal và Marcelo của Real vẫn đuối hơn.
Mùa giải 2017/2018, Ronaldo được khen ngợi là “tiến hóa” trong cách chơi bóng, khi ghi 44 bàn thắng/44 trận đa số là dứt điểm một chạm và thực hiện trong vòng cấm. Nhưng sang Juventus, Ronaldo chỉ có 1 trận chơi với vai trong trung phong cắm. Đó là ở trận đấu với Chievo, anh tung 9 cú dứt điểm, nhưng không thể ghi bàn.
Có lẽ vì thấy Ronaldo chơi thiếu hiệu quả ở vị trí mũi nhọn nên ở 2 trận đấu với Lazio và Parma, HLV Max Allegri xếp CR7 tiền đạo lệch trái trong sơ đồ 4-3-3. Với vị trí này, Ronaldo có nhiều không gian hơn, nhưng do gánh nặng của tuổi tác, những pha dốc bóng, sau đó bẻ lưng đối phương để dứt điểm có nhiều sai số dẫn đến việc 14 cú dứt điểm ở 2 trận đấu kể trên (chủ yếu là sút xa) không mang lại hiệu quả.
Tờ Marca (thân Real) sau khi chứng kiến “Kền kền trắng” giành chiến thắng 4-1 trước Leganes tại vòng 3 La Liga đã viết rằng, Real hiện giờ đoàn kết hơn so với khi còn Ronaldo. Theo tờ báo này, Real đang chơi bóng với sự kết hợp của 11 cầu thủ với nhau chứ không phải 10+1 như những mùa giải trước.
Quan điểm của tờ Marca về Los Blancos đúng hay không vẫn cần thời gian để trả lời vì mùa giải vẫn còn rất dài. Tuy nhiên, có một thực tế phải thừa nhận, Juventus là đội bóng chơi tập thể, dựa sự đoàn kết của 11 cầu thủ với nhau để làm nên chiến thắng và Ronaldo chỉ là 1 trong 11 mảnh ghép đó. 
Do đó, việc tiền đạo người Bồ Đào Nha ghi bàn hay tịt ngòi không thành vấn đề. Điều quan trọng nhất là “Bà đầm già” thành Turin giành chiến thắng cuối cùng và Ronaldo phải biết gác cái tôi cá nhân để mang về thanh công cho đội bóng mới.
Yến Thanh (theo bongdaso)

Bình luận (0)