Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Chợ đêm sinh viên”

Tạp Chí Giáo Dục

Ch Hnh Thông Tây (qun Gò Vp, TP.HCM) còn đưc nhiu ngưi gi vi tên gi đc bit khác là “ch đêm sinh viên”. Đúng như nghĩa đen ca tên gi, ch tp np vào bui ti, và càng rn ràng vào mi dp tu trưng, ngưi đi ch ch yếu là sinh viên.

Hu hết các mt hàng  ch Hnh Thông Tây (Gò Vp, TP.HCM) đu r, đp thu hút gii tr, ch yếu là sinh viên

“R như cho”

Nằm ngay mặt đường Quang Trung (quận Gò Vấp) chợ Hạnh Thông Tây có vị trí giao thông thuận lợi. Chợ không quá xa trung tâm thành phố, gần các quận vùng ven nơi tập trung nhiều học sinh, sinh viên và những người lao động có thu nhập thấp. Các tiểu thương ở đây cho biết, chợ mở bán cả ngày, tuy nhiên trái ngược với cảnh vắng vẻ đìu hiu vào ban ngày, buổi tối ở đây cực kỳ tấp nập, nhộn nhịp. Chợ đêm họp từ 6 giờ tối đến 11 giờ khuya. Hầu hết các ngày trong tuần, bãi gửi xe của chợ đều trong tình trạng kín cả người và xe. Những buổi tối cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ, nhiều người phải gửi xe ở siêu thị hoặc nhà sách cách xa đó vài trăm mét.

Với quy mô hàng ngàn gian hàng, sản phẩm bày bán ở đây khá đa dạng, phong phú: Ẩm thực, đồ trang trí, quà lưu niệm, quần áo vải vóc, đồ trang sức… Tuy nhiên, mặt hàng được ưu chuộng nhất vẫn là quần áo, giày dép, ba lô túi xách, phụ kiện điện thoại… với đa dạng mẫu mã, màu sắc hợp thời trang phục vụ cho giới trẻ, chủ yếu là đối tượng sinh viên. Dạo một vòng chợ, người mua người bán tấp nập, hầu hết các sạp hàng ở đây đều niêm yết giá công khai bằng những bảng giá được viết trên giấy A4 hoặc tấm bìa các tông, giá cả các mặt hàng đều rất “hạt dẻ”. Các mặt hàng như  áo thun, quần sọt, váy, bộ đồ ngủ chỉ có giá 35 ngàn/cái (mua 3 cái giá 100k); so với các mặt hàng áo nữ, áo sơ mi nam có giá nhỉnh hơn khoảng 50-100 ngàn; giày thể thao nam nữ có giá từ 100 đến 200 ngàn đồng đủ các kiểu dáng; túi xách, ví nữ có giá từ 100 đến 150 ngàn đồng; kính mắt thời trang, gậy chụp hình, ốp lưng điện thoại cũng chỉ từ 30 đến 100 ngàn với nhiều mẫu mã bắt mắt…

Không chỉ hàng hóa phong phú, sắp xếp đẹp mắt, hầu hết tiểu thương ở đây đều có “chiêu độc” để thu hút “thượng đế”. Giữa dòng khách tấp nập, một tiểu thương rao bằng giọng vui tai “hàng chìm tàu vớt vào bán rẻ”, cạnh đó một người khác cũng góp lời “35 ngàn một cái cái rẻ như cho, rẻ như cho”, nhiều tiểu thương thu âm lời mời chào vào băng, mở loa inh ỏi “100 ngàn 3 cái, khỏi may khỏi cắt khỏi mất tiền công”… không khí mua bán càng thêm náo nhiệt.

“Thiên đưng” mua sm ca gii tr

Dưới ánh đèn đủ màu sắc, những bộ quần áo, đôi giày kiểu hay những chiếc túi càng lung linh hấp dẫn. Không cưỡng lại được sức hấp dẫn từ một gian hàng quần áo, Hiền và Phương (đều là sinh viên năm 2 Trường Đại học Luật TP.HCM) ghé vào say sưa lựa chọn. Hiền cười tươi cho biết: “Tụi em ở cùng phòng trọ. Trừ tiền học phí mỗi tháng ba mẹ cho em 2 triệu rưỡi để lo chi phí ăn ở, chi tiêu rất tằn tiện. Để có thêm tiền mua sắm, em đi làm thêm phục vụ trong quán cà phê. Lương làm thêm được 1,2 triệu/tháng. Tháng nào lãnh lương tụi em cũng qua đây. Đồ ở đây vừa rẻ vừa đẹp, khoảng 300 ngàn là em đã tha hồ mua được đồ…”. Hiền vừa kể vừa hào hứng chìa túi to túi nhỏ ra khoe: “Tụi em vừa mua hai đôi giày búp bê rất xinh, 250 ngàn. 3 chiếc đầm này mặc ở nhà hay mặc đi chơi đều ổn mà có 100 ngàn, chỉ hơn ly trà sữa chút xíu. Đi chợ ở đây mua sắm thả ga mà không lo “cháy túi””.

Ở một sạp hàng bày bán đồ trang sức bên cạnh, 3 bạn nữ đang mải mê lựa khuyên tai và vòng đeo tay. Linh (22 tuổi, sinh viên năm 3 một trường đại học trên địa bàn quận Thủ Đức) chia sẻ: “Khuyên tai nhựa ở đây chỉ 10 ngàn đồng/đôi, loại làm bằng kim loại đủ kiểu dáng rất đẹp cũng chỉ từ 30 đến 50 ngàn đồng. Đồ đẹp, giá lại rẻ bằng một nửa so với mua ở chỗ khác, do vậy dù ở trọ tận quận Thủ Đức nhưng cuối tuần nào tụi em cũng rủ nhau chạy xe đến đây để mua đồ”. Ngoài các nhóm bạn nữ cùng nhau đi mua sắm, chợ đêm ở đây cũng rất nhiều cặp đôi… tìm đến hẹn hò. Lê Văn Tuấn (23 tuổi) đi cùng bạn gái cho hay: “Bạn gái thích mua sắm nên thỉnh thoảng cuối tuần bọn em đi chợ này chơi. Nhiệm vụ của em là xách túi cho bạn gái. Sau khi đi một vòng mỏi chân, hai đứa ngồi ăn chè hoặc uống nước mía thế là hết một buổi tối. Đi xem phim, uống cà phê riết rồi cũng chán, thỉnh thoảng đi chợ chơi cũng thú vị”.

Khác với hầu hết các “thượng đế” là sinh viên chủ yếu tìm đến đây vì giá cả mặt hàng rẻ, hợp túi tiền hoặc có nhiều địa chỉ ăn uống giải trí, Trần Thị Hà My (29 tuổi, nhân viên văn phòng) đi cùng bạn trai cho biết: “Ban ngày đi làm, buổi tối cuối tuần tụi em mới có thời gian. Ở Sài Gòn có nhiều chợ đêm, trung tâm mua sắm nhưng tụi em đều thích đến đây, giá rẻ chỉ là một phần, quan trọng là đi chơi và mua sắm ở đây rất thoải mái. Ở đây treo sẵn giá thích thì ghé lựa, không lựa được đồ ưng ý thì không phải mua nhưng người bán vẫn rất nhiệt tình, không hề phàn nàn hay chửi bới… nhiều người bán còn hài hước trêu đùa hẹn lại lần sau. Do đó, nhiều khi chẳng có nhu cầu mua gì, tụ tập mấy đứa bạn đi chơi là chính thế nhưng lần nào về cũng xách đồ mỏi tay”.

Bài, nh: Nhã Nam

Bình luận (0)