Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

“Đổi gió” giờ ra chơi

Tạp Chí Giáo Dục

Vi mong mun to thêm nhiu sân chơi cho HS, năm hc 2019-2020, nhiu trưng hc ti TP.HCM đã ch đng “hô biến” gi ra chơi thành gi tri nghim, sáng to.

HS Trưng THCS Phan Tây H tham gia trong gi chơi Ngày hi tri nghim sáng to

Đưa trò chơi dân gian vào gi chơi

Nằm trong nỗ lực đưa văn hóa dân gian vào trường học, năm học này, Trường THPT Phước Long đã lựa chọn đưa các trò chơi dân gian vào trong giờ ra chơi đầu tiên của tiết một. Bằng hình thức tổ chức các hội thi về kéo co, cầu lưới… giữa các khối, lớp, HS trong trường đã tạo ra một không khí dân gian đầy sôi nổi.

“Từ năm học trước, nhà trường bắt đầu điều chỉnh khung giờ ra chơi tiết một, thay vì 15-20 phút tăng lên thành 30 phút, đồng thời co kéo những giờ ra chơi còn lại theo tiêu chí HS có một khung thời gian ra chơi dài nhất để các em ăn sáng, tập thể dục, vui chơi nhưng vẫn đảm bảo thời gian học 5 tiết buổi sáng. Từ cách điều chỉnh này, năm học 2019-2020 nhà trường đã đưa các trò chơi dân gian vào giờ ra chơi vừa để các em có một sân chơi rèn luyện sức khỏe phù hợp lứa tuổi, vừa GD đạo đức, lối sống, GD truyền thống cho học sinh”, cô Mai Tuyết Vân – Phó Hiệu trưởng nhà trường – chia sẻ.

Ngoài những mục tiêu trên, việc “lồng” các trò chơi dân gian trong giờ ra chơi, theo cô Vân đó còn là nỗ lực của nhà trường để “kéo HS ra xa điện thoại thông minh”.

“Hai năm nay, nhà trường cho phép HS sử dụng điện thoại trong trường học nhằm phục vụ các em trong việc học, ứng dụng CNTT cũng như tìm kiếm tài liệu. Tuy nhiên, việc cho phép HS mang điện thoại vào trường lại là “con dao hai lưỡi”, không thể quản lý được việc các em sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi. Khi tổ chức những trò chơi dân gian mới mẻ, mang các màu sắc rất khác sẽ là cách để thu hút các em tham gia, hòa mình vào trong giờ chơi, từ đó rời xa điện thoại”, cô Vân bày tỏ.

Từ ngày giờ ra chơi có thêm các trò chơi dân gian, Lê Khánh Vân (HS lớp 12A1) cho biết, bản thân và bạn bè rất háo hức. Không khí lúc nào cũng sôi nổi với những lời bàn luận, lời rủ nhau tập luyện, lời an ủi động viên nhau cố gắng…

“Việc nhà trường đưa các trò chơi dân gian vào giờ ra chơi, em thấy rất ý nghĩa. Nếu như trước đây, những giờ ra chơi chỉ là ăn sáng, tán gẫu hay lướt điện thoại thì giờ đây chúng em được cùng nhau trải nghiệm và lớn lên với những trò chơi dân gian. Ngoài hiểu biết thêm về văn hóa dân tộc thì tình bạn, tình thầy trò cũng thêm gắn bó, bước vào tiết học mới với tinh thần sảng khoái hơn…”, Khánh Vân cho biết.

Để “lôi kéo” HS thêm nữa, cô Vân cho hay, thời gian tới trong khung giờ ra chơi, nhà trường sẽ đưa thêm nhiều trò chơi dân gian như cờ tướng, ô ăn quan, nhảy dây. Đặc biệt là sẽ mở ra “góc trò chơi dân gian” ngay trong sân trường để HS được tiếp cận các trò chơi dân gian không chỉ là giờ ra chơi…

Gi chơi tri nghim sáng to

Tại Trường THCS Phan Tây Hồ (Q.Gò Vấp), năm học này, bên cạnh những CLB truyền thống về học thuật như Nghiên cứu khoa học, STEM, Tiếng Anh…, nhà trường mở ra thêm 3 CLB kỹ năng mới là Kỹ năng dã ngoại, Truyền thông, Nhiếp ảnh, nâng tổng số CLB của nhà trường lên con số 25 CLB.

“Các CLB hoạt động linh hoạt vào thời khóa biểu buổi hai, sau giờ học và sáng thứ bảy hàng tuần. Với tinh thần hoàn toàn tự nguyện và miễn phí, các CLB hiện là sân chơi về kỹ năng, học thuật, về trải nghiệm sáng tạo cho hàng ngàn HS của trường. Tận dụng chính điều này, đồng thời mong muốn thu hút thêm HS, nhất là HS đầu cấp tham gia vào CLB để các em được vui chơi, rèn luyện, rời xa những trò chơi vô bổ, phát huy năng lực, năm học này nhà trường đã mở ra Ngày hội trải nghiệm sáng tạo vào giờ ra chơi ngày thứ năm hàng tuần”, cô Vũ Thị Thơ – Hiệu trưởng nhà trường – thông tin.

Theo đó, trong Ngày hội trải nghiệm sáng tạo, các CLB sẽ trưng bày những gian hàng sản phẩm, mở ra các “lớp hướng dẫn” HS thực hiện những sản phẩm, “biến” những kiếc thức bài học thành sản phẩm thực tế cuộc sống…

“Các kiến thức từng môn học bước ra ngoài trang sách, trở thành những thí nghiệm khoa học vui, các hiện tượng vật lý trong cuộc sống, là phương pháp trồng cây thủy canh, tìm hiểu về robot hay các bài thơ, vè độc đáo, những đồ chơi sáng tạo từ vật liệu phế thải… Chính vì thế, Ngày hội trải nghiệm là sân chơi được HS nhà trường mong chờ nhất trong tuần”, cô Thơ hào hứng.

Gi chơi “quà tng âm nhc”

Tại một số trường, giờ ra chơi lại trở thành những giờ “tâm tình nho nhỏ” của HS thông qua các CLB phát thanh. Ở đó, HS được gửi gắm những tâm tư, tình cảm của mình cho bạn bè, thầy cô như một lời chia sẻ, lời nhắn nhủ động viên, lời chúc mừng…  Đơn cử như tại Trường THPT Nguyễn Trãi, vào các giờ ra chơi ngày thứ ba, thứ năm trong tuần, CLB Phát thanh học đường sẽ “phát” những món quà là các bài hát của HS trong trường gửi đến thầy cô, bạn bè trong trường kèm theo các lời nhắn.

HS Trưng THPT Phưc Long tham gia kéo co trong gi ra chơi

Tương tự, tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, giờ ra chơi vào lúc 8 giờ 15 sáng thứ tư và thứ sáu hàng tuần, “Đài tiếng nói Minh Khai” do CLB Báo chí – Truyền thông của trường đảm nhiệm sẽ lên sóng.

“Các giờ ra chơi tâm tình này trở thành nét riêng của HS. Là những bất ngờ, những nhỏ to tâm sự, gắn kết tình bạn, tình thầy trò”, thầy Nguyễn Văn Ba (Trợ lý thanh niên, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) bày tỏ.

Đây cũng là hoạt động được Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) duy trì trong giờ ra chơi ngày thứ ba thông qua CLB Phát thanh măng non của trường. Ngoài vai trò là “kênh” truyền tải những thông điệp GD tư tưởng, đạo đức, lối sống, các “phát thanh viên nhí” cũng truyền tải những lời chia sẻ, động viên gửi đến HS hay các lời chúc gửi đến thầy cô giáo…

“Giờ ra chơi là khoảnh khắc mà tất cả HS đều thích thú. Việc đưa những lời nhắn nhủ, những thông điệp là cách nhà trường, thầy cô làm đẹp thêm các khoảnh khắc đó của các em”, thầy Phạm Đăng Khoa – Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn – nói.

Bài, ảnh: Đ Lan

 

Bình luận (0)