LTS: Trên số báo 2.127 (ra ngày 12-9), Giáo dục TP.HCM có đăng bài “Tự chủ tuyển giáo viên: Không làm là tụt hậu”. Theo đó phản ánh Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ đạo 2 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa thực hiện tự chủ biên chế từ năm học 2018-2019. Sau năm 2020, mô hình này sẽ được áp dụng tại tất cả các trường THPT trên địa bàn TP.
![]() |
| Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn |
Để rõ hơn về chủ trương này, Báo Giáo dục TP.HCM có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Sơn – Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM.
PV: Thưa ông, ông có thể nói cụ thể hơn về chủ trương này?
Ông Lê Hồng Sơn: Thực hiện chủ trương đẩy mạnh công tác phân cấp quản lý, gắn thẩm quyền tuyển dụng với thẩm quyền sử dụng đội ngũ, nhằm đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập, từng bước thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc theo Nghị định (NĐ) 43; NĐ 16 của Chính phủ, từ năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phân cấp tổ chức thực hiện tuyển dụng viên chức đối với các trường trung cấp, cao đẳng, trường mầm non, trường chuyên biệt trực thuộc sở. Đến năm học 2015-2016, tiếp tục phân cấp tổ chức tuyển dụng viên chức mở rộng thêm đối tượng là các đơn vị theo mô hình tự chủ chi các hoạt động thường xuyên bao gồm Trường THPT Nam Sài Gòn, THPT Quốc tế Việt Úc, các trung tâm, ban quản lý, Báo Giáo dục TP trực thuộc sở. Năm học 2018-2019, phân cấp tuyển dụng cho 2 trường THPT chuyên THPT Trần Đại Nghĩa và Lê Hồng Phong. Theo đó, dự kiến phân cấp tuyển dụng các trường THPT sẽ thực hiện từ sau năm học 2020-2021 theo lộ trình: sau các trường chuyên là các trường có lớp chuyên, các trường thuộc mô hình nhà trường tiên tiến…
Căn cứ vào những điều kiện nào mà Sở GD-ĐT lại phân cấp tuyển dụng viên chức cho các trường THPT?
Căn cứ vào Nghị quyết số 19-NQ/TW Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành TW khóa XII ngày 25-10-2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là cơ sở nền tảng để thực hiện đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Hệ thống các văn bản quy phạm hướng dẫn về công tác tổ chức thực hiện công tác tuyển dụng khá đầy đủ, rõ ràng, việc tuyển dụng viên chức được thực hiện theo NĐ số 29/2012/NĐ-CP ngày 12-4-2012 của Chính phủ; Thông tư số 15/2012/TT-BNV ngày 25-12-2012, Thông tư số 16/2012/TT-BNV ngày 28-2-2012 của Bộ Nội vụ; Quyết định số 03/2016/QĐ-UBND ngày 4-2-2016 của UBND TP.HCM.
Theo đó, cán bộ quản lý các đơn vị chú trọng, đề cao vai trò của công tác tuyển dụng gắn liền với công tác phát triển đội ngũ là một trong những yếu tố, nguồn lực quan trọng để xây dựng và phát triển đơn vị nên luôn quan tâm sâu sát, đôn đốc, chỉ đạo các bộ phận thực hiện tốt công tác tuyển dụng theo quy định.
Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện phân cấp tuyển dụng các đơn vị trực thuộc (ngày 27-3-2018), hội nghị đã đánh giá qua 5 năm được phân cấp tuyển dụng công tác tuyển dụng các đơn vị thực hiện theo đúng quy trình, công khai đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng, hồ sơ tuyển dụng lưu trữ đầy đủ đúng quy định, việc bố trí, phân công công tác đúng về trình độ chuyên môn theo đề án vị trí việc làm tuyển dụng.
Đối với việc phân cấp tuyển dụng sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị được giao quyền tuyển dụng chủ động, tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát triển đội ngũ, theo nhu cầu thực tế gắn với vị trí việc làm đã được phê duyệt tại đơn vị. Đáp ứng được số lượng viên chức cần bổ sung trong chỉ tiêu biên chế, phục vụ kịp thời các hoạt động giảng dạy, chuyên môn, nghiệp vụ của nhà trường. Và chất lượng đội ngũ giáo viên phù hợp với chiến lược phát triển nhà trường.
Trước quyết định phân cấp tuyển dụng viên chức, nhiều ý kiến lo ngại xảy ra tiêu cực vì toàn quyền thuộc về hiệu trưởng. Ông có ý kiến như thế nào về những lo ngại này?
Chế độ thủ trưởng với yêu cầu cao về việc tự chủ và tự chịu trách nhiệm và Thông tư số 04 của Bộ GD-ĐT ban hành tháng 9-2018 về chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông là thước đo về phẩm chất năng lực của người hiệu trưởng, đồng thời cũng là cơ sở để đánh giá và xử lý sai phạm của hiệu trưởng.
Mặt khác, quy trình tuyển dụng với những văn bản hướng dẫn rõ ràng, cụ thể. Trong đó, yếu tố đầu tiên trong quá trình xét tuyển phải rõ ràng, công khai và minh bạch từ kế hoạch, thời gian xét tuyển, quy định về việc thành lập hội đồng xét tuyển, điểm số đến chủ trương phân cấp tuyển dụng trong hội đồng sư phạm… cùng với quá trình kiểm tra, giám sát của cơ quan cấp trên, của tổ chức, cá nhân trong trường, ngoài trường sẽ kịp thời phát hiện ngăn chặn tình trạng lạm quyền của hiệu trưởng (nếu có).
Những lo ngại lạm quyền của hiệu trưởng cũng sẽ là kênh thông tin quan trọng để từ đó giúp ngành, các đơn vị, cá nhân nâng cao ý thức trách nhiệm, chủ động, tích cực trong phòng ngừa không để sai phạm xảy ra.
Vậy Sở GD-ĐT sẽ tham gia như thế nào để công tác phân cấp tuyển dụng viên chức đúng với yêu cầu, thưa ông?
Có thể thấy, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập được thể hiện trong chủ trương nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của ngành. Thời gian qua, việc phân cấp tuyển dụng cũng nhằm góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả tại các đơn vị đặc thù. Tuy nhiên, để chủ trương trở thành hiện thực, việc triển khai và tổ chức thực hiện phải thận trọng, có lộ trình. Trong quá trình thực hiện có sơ kết rút kinh nghiệm, có hội nghị để trao đổi, bàn bạc một cách nghiêm túc.
Trước khi phân cấp, sở đã tổ chức nhiều hội nghị để trao đổi, lắng nghe ý kiến các đơn vị, rà soát đánh giá năng lực các đơn vị dự kiến phân cấp, tổ chức tập huấn cán bộ quản lý và những người trực tiếp xét tuyển; thẩm định hồ sơ xét tuyển của đơn vị, giám sát công tác xét tuyển, kịp thời hỗ trợ các đơn vị khi gặp khó khăn phát sinh. Nếu tổ chức, cá nhân sai phạm trong công tác xét tuyển, kể cả người đứng đầu đơn vị đều sẽ bị xử lý.
Xin cảm ơn ông!
Ngọc Trinh (thực hiện)


Bình luận (0)