Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Chủ động bảo vệ trước cướp đêm

Tạp Chí Giáo Dục

V s dng roi đin đp xe SH mi xy ra ti d cu Th Thiêm (phưng 22, qun Bình Thnh) mt ln na là li cnh báo đ phòng cưp cho nhng ngưi thưng đi li vào thi đim đêm khuya hoc lúc rng sáng.

Công an qun Bình Thnh dng li hin trưng v cưp xe SH ca nn nhân Nguyn Th Mưi

Nhng vp đêm

Theo thông tin trình báo tại Công an quận Bình Thạnh, vào khoảng 5 giờ 10 phút sáng 11-9, chị Nguyễn Thị Mười (46 tuổi, ngụ quận 7) khi đang điều khiển xe máy SH (biển kiểm soát 59C2-753.68) đến dạ cầu Thủ Thiêm thì bị 2 thanh niên áp sát. Hoảng quá chị Mười hô hoán lên thì lập tức bị một trong hai thanh niên chích roi điện khiến chị Mười té ngã. Lợi dụng lúc này, bọn cướp lấy xe SH tẩu thoát. Theo quan sát của chị Mười, hai đối tượng lưu thông bằng xe Wave màu xanh (đã cũ), đội nón kết, mặc áo khoác, một trong hai tên có hình xăm phía sau gáy. Sau khi tiếp nhận thông tin trình báo từ nạn nhân, Công an quận Bình Thạnh đã lấy lời khai, đến hiện trường thu thập chứng cứ cùng lời khai các nhân chứng và trích xuất camera để điều tra truy bắt các đối tượng.

Vào đêm xảy ra vụ dùng roi điện cướp xe SH, trên địa bàn quận 1 cũng xảy ra một vụ cướp xe máy. Vụ việc xảy ra lúc 2 giờ sáng, khi tổ hình sự đặc nhiệm Công an quận 1 đang đi tuần tra thì phát hiện đối tượng Huỳnh Hoàng Hải có biểu hiện khả nghi nên âm thầm bám theo. Khi đến trạm xe buýt trước số nhà 556 Nguyễn Thị Minh Khai (phường Bến Thành, quận 1), Hải phát hiện một người đàn ông đang nằm ngủ bên cạnh chiếc xe máy, nên đã vờ đánh thức người đàn ông này. Tuy nhiên, khi thấy ông này ngủ quá say Hải đã lấy xe rồi rồ ga bỏ chạy. Ngay lập tức các trinh sát đuổi theo và bắt được Hải tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai – Huyền Trân Công Chúa.

Trước đó một ngày, vào ngày 10-9, trước cửa nhà thờ Tin Lành thuộc Chi hội Chánh Hưng (459 Hưng Phú, phường 9, quận 8), anh Đỗ Minh Khoa (ngụ ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Phước, huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long) cũng trở thành nạn nhân của vụ cướp đêm khi vừa trả khách xong. Khoa cho biết anh chở đoàn khách từ Vĩnh Long lên TP.HCM đi đám giỗ, vào lúc khoảng 5 giờ sáng, khi vừa dừng xe cho khách xuống chỗ nhà thờ Tin Lành thì bất ngờ có hai thanh niên đi xe máy trờ tới. Trong khi chờ khách xuống, anh Khoa liếc thấy một trong hai đối tượng có hành động như gọi điện thoại. Do khách xuống xe quên đóng cửa, nên anh Khoa bước đến tính đóng cửa lại thì lập tức bị hai đối tượng dí dao sát hai bên cạnh sườn đau điếng. Sau đó, chúng lấy điện thoại và 3 triệu đồng của anh Khoa rồi tẩu thoát. Theo miêu tả của nạn nhân, hai đối tượng mặc quần đùi, áo thun dài tay, đội nón kết, đi xe Wave “độ”.

Cn ch đng bo v mình

Theo khuyến cáo của Công an TP, phụ nữ là đối tượng dễ bị các đối tượng chú ý bởi dễ bề ra tay hơn so với nam giới. Tuy nhiên, cả phụ nữ và nam giới đều có thể trở thành “con mồi” của bọn cướp đêm, do thời điểm ban đêm nhất là về khuya thường là khung giờ tội phạm hình sự hoặc cướp giật hành động do vắng người, nên nạn nhân khó tìm được sự trợ giúp của những người xung quanh. Một đối tượng đã bị cơ quan chức năng bắt giữ tên Nguyễn Phan Long thú nhận, “địa điểm lý tưởng” để y và đồng bọn ra tay thường là những nơi vắng người, không có đèn, hoặc những tuyến hẻm có tiếng ồn của nhà máy, xí nghiệp “để người dân khó phát hiện hoặc khi nạn nhân hô hoán thì cũng không có ai nghe thấy để ứng cứu”.

Trung tướng Lê Đông Phong (Giám đốc Công an TP.HCM) nhận định các loại tội phạm trên địa bàn TP vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là các loại án cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản trên đường phố và nơi công cộng chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu phạm pháp hình sự, gây thiệt hại về tài sản của nhân dân. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm, Công an TP thường xuyên tăng cường lực lượng cảnh sát cơ động để tuần tra, phối hợp cùng các lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm hóa trang, Cảnh sát 113, CSGT tham gia phòng chống tội phạm. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng, người dân cũng nên chủ động phòng ngừa bằng cách hạn chế lưu thông trong đêm khuya hoặc rạng sáng. Trong trường hợp bất khả kháng, nếu có việc phải ra đường hoặc đi làm về muộn, thì nên đi xe taxi, hoặc đi xe máy theo nhóm đông người. Khi phát hiện bị kẻ xấu đeo bám, nạn nhân cần bình tĩnh quan sát hai bên đường, tìm cách tấp xe vào trụ sở công an, quán cà phê, quán ăn hay nơi có người dân để nhờ giúp đỡ.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)