Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Hạn chế tối đa HS viết vào sách gây lãng phí

Tạp Chí Giáo Dục

“Nhm khc phc tình trng SGK ch s dng mt ln, gây lãng phí như phn ánh ca dư lun, B GD-ĐT s tiếp tc tăng cưng ch đo, yêu cu các đa phương, nhà trưng hưng dn HS không viết vào sách và bo qun sách cn thn đ có th s dng đưc lâu dài”, Th trưng B GD-ĐT Nguyn Hu Đ nêu quan đim ca B GD-ĐT.

Ph huynh mua sách cho con

SGK cn đưc s dng, bo qun tt

Theo Thứ trưởng, thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 9-12-2000 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT), Chính phủ đã giao cho Bộ GD-ĐT xây dựng CT, tổ chức biên soạn SGK để thực hiện trên phạm vi cả nước. SGK biên soạn theo CTGDPT hiện hành (gọi tắt là chương trình 2000) được triển khai ở các cơ sở GD từ năm học 2002-2003. Phiên bản SGK hiện nay là phiên bản đã được sử dụng ổn định từ nhiều năm nay.

Khi biên soạn SGK hiện hành, các tác giả đã xây dựng hệ thống bài tập trong SGK theo hướng đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức trình bày nhằm tạo hứng thú học tập cho HS; đồng thời giúp HS làm quen với các dạng bài tập khác nhau trong kiểm tra, đánh giá theo xu thế chung của các nước phát triển. Do đó ngoài các câu hỏi, bài tập dạng truyền thống (bài tập tự luận), các tác giả có đưa vào SGK những dạng bài tập trắc nghiệm với nhiều hình thức đặc thù như điền khuyết, lựa chọn đúng/sai, cặp đôi (nối kết)…

Do đặc thù của môn học, ngoài các câu hỏi, bài tập dạng truyền thống (bài tập tự luận), đối với một số SGK (nhất là SGK Toán 1, Tiếng Anh), các tác giả có đưa vào những dạng bài tập trắc nghiệm và những dạng bài tập khác với “câu lệnh” ngắn gọn, dễ hiểu, rõ ràng như: Điền/viết vào chỗ chấm hoặc ô trống, lựa chọn đúng/sai, nối, khoanh, vẽ, đánh dấu, tô màu… Các SGK Toán 1 xuất bản giai đoạn 1976-1979; sách Toán 2 xuất bản giai đoạn 1980-1989; sách Toán 1 xuất bản giai đoạn 1990-2002 đều có các dạng câu hỏi, bài tập trên.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, SGK Toán của các nước tiên tiến trên thế giới cũng đều thiết kế những dạng bài học với hình thức như trên. Tuy không yêu cầu HS làm bài hay viết trực tiếp vào SGK (mà cần làm vào vở) nhưng nếu giáo viên không hướng dẫn ngay từ đầu năm học và nhắc nhở thường xuyên thì các em sẽ có thói quen viết trực tiếp vào sách, gây lãng phí.

Đang kiểm tra, rà soát để chỉnh sửa

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, hiện Bộ GD-ĐT đang yêu cầu NXB GDVN kiểm tra, rà soát đánh giá cụ thể việc in ấn và phát hành SGK để có đề xuất chỉnh sửa cụ thể thiết kế nhằm hạn chế tối đa việc HS ghi vào SGK, gây lãng phí. Sắp tới, khi tổ chức biên soạn SGK theo CTGDPT mới, Bộ GD-ĐT sẽ quán triệt các NXB tham gia biên soạn SGK và các Hội đồng thẩm định quốc gia về vấn đề này để khắc phục tình trạng HS viết vào SGK, tránh lãng phí như hiện nay.

“Bộ GD-ĐT xác định SGK cần được sử dụng, bảo quản tốt để có thể sử dụng lại khi cần thiết, tránh lãng phí cho gia đình HS, xã hội. Yêu cầu giáo viên nhắc nhở HS không viết vào sách để SGK có thể sử dụng được nhiều lần”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Nhc nh HS có ý thc gi gìn SGK

Thứ trưởng thông tin thêm, ngay từ năm học đầu tiên (2002-2003) triển khai thay SGK mới ở lớp 1, cùng với việc quán triệt trong các khóa bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý chuẩn bị cho việc thực hiện SGK mới, Bộ GD-ĐT đã có Công văn số 6176/TH ngày 19-7-2002 về việc hướng dẫn thực hiện mục tiêu, kế hoạch dạy học lớp 1 theo CT và SGK mới. Trong công văn (mục 4 – thiết bị dạy học) có nêu rõ: “Các trường cần xây dựng tủ sách dùng chung để tạo điều kiện cho HS có hoàn cảnh khó khăn được mượn sách. SGK cần được luân chuyển sử dụng trong nhiều năm”.

Năm học 2004-2005, Bộ GD-ĐT tiếp tục ban hành Công văn số 7590/GDTH ngày 27-8-004 về việc hướng dẫn giảng dạy các môn học ở lớp 3 cho các vùng,  miền và các lớp dạy học 2 buổi/ngày. Trong công văn (mục 4 – sử dụng sách) có yêu cầu: “Giáo viên căn cứ vào văn bản phân phối chương trình môn Tiếng Việt để thực hiện các bài dạy trong SGK Tiếng Việt 3, hướng dẫn HS sử dụng SGK một cách có hiệu quả (tận dụng cả kênh hình và kênh chữ) nhằm đạt được các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của môn học. Cần nhắc nhở HS có ý thức giữ gìn (không được viết, vẽ… vào sách) để sử dụng SGK được lâu bền”.

Nhằm khắc phục tình trạng SGK chỉ sử dụng một lần, gây lãng phí như phản ánh của dư luận, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, yêu cầu các địa phương, nhà trường hướng dẫn HS không viết vào sách và giữ gìn, bảo quản sách cẩn thận để có thể sử dụng được lâu dài. Giáo viên trong quá trình dạy học cần hướng dẫn HS làm bài tập, viết kết quả, trả lời câu hỏi vào vở.

Mê Tâm

Bình luận (0)