Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Nữ sinh làm rạng danh nước nhà

Tạp Chí Giáo Dục

Đưc phong danh hiu Kin tưng FIDE khi mi 11 tui. 15 tui, Bch Ngc Thùy Dương (hc lp 10A4 Trưng THPT Bình Chánh, TP.HCM) là mt trong các k th n tr tui nht lch s c vua Vit Nam thi đu Olympiad 2018.

Sau nhng chuyến thi đu c vua căng thng, Bch Ngc Thùy Dương li tr v trưng hc văn hóa

Trao đổi với chúng tôi, Thùy Dương cho biết cờ vua không hẳn chỉ là một môn thể thao trí tuệ, mà trên hết còn thể hiện được tinh thần dân tộc, niềm khát khao chinh phục…

Nhà vô đch… 9 tui

Năm lớp 2, lần đầu tiên Thùy Dương được tiếp xúc với cờ vua qua anh trai. Nhiều lần chứng kiến anh trai mướt mồ hôi suy nghĩ từng nước đi trên bàn cờ, cô bé 8 tuổi khi ấy không hiểu sao anh phải… vất vả đến vậy. Tò mò, rồi lân la đến gần bàn cờ xem, Thùy Dương được anh trai dạy làm quen với những quân cờ. Và rồi, trong một lần theo mẹ đi rước anh học cờ tại nhà thầy, cô bé đã “lọt vào mắt xanh” của thầy và theo học cờ luôn từ đó.

“Người thầy đầu tiên dạy em làm quen với cờ vua chính là anh trai. Ngày đó, hai anh em toàn phân thắng thua trên bàn cờ. Bất kể đó là chuyện gì cũng đều… lôi nhau lên bàn cờ. Người nào thua coi như… xong, miễn bình luận, tựa như luật ngầm của hai anh em vậy”, Thùy Dương nhớ lại. Khi ấy, em chỉ nghĩ rằng học cờ vua để về… đánh bại anh. Thế nhưng, càng học em lại càng ham. Sau một năm học cờ – 9 tuổi, Thùy Dương giành chức vô địch Cờ vua trẻ toàn quốc năm 2012.

Như một cú hích, cô bé sau đó liên tiếp đoạt những giải cao trên đấu trường trong nước và quốc tế, là hạt nhân được chọn thi đấu tại các giải cờ vua Đông Nam Á, châu Á và thế giới. Hè năm lớp 4 (2013), Thùy Dương giành 5 HCV nội dung cờ chớp và cờ nhanh tại Giải cờ vua trẻ xuất sắc toàn quốc. Đặc biệt, năm 2014, với chức vô địch U12 tại Giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á mở rộng tại Macau, Thùy Dương được Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) phong danh hiệu Kiện tướng FIDE – khi ấy em mới 11 tuổi.

Thế nhưng, để đạt được những trái ngọt đó, Thùy Dương cũng đã phải “đánh đổi” rất nhiều. Liên tiếp những mùa hè, em thường phải miệt mài ăn ngủ cùng những quân cờ. “Từ năm lớp 3 đến nay, gần như… mùa hè với em chỉ là cờ, làm bạn với em là các quân cờ. Giờ thì anh trai cũng không còn là đối thủ đáng gờm của em nữa”, Thùy Dương cười.

Sc c tiến b rt nhanh

Năm 2016, Thùy Dương bắt đầu theo học thầy Đào Thiên Hải – một tên tuổi lừng danh, là Đại kiện tướng cờ vua đầu tiên của Việt Nam từng lọt vào top 100 thế giới. Thùy Dương cho biết đây là may mắn lớn nhất của em khi được học với một người thầy “tinh túy” nhất. Thời gian đầu, mỗi sáng thứ bảy, chủ nhật, Thùy Dương lại khăn gói ngồi sau xe để ba hoặc mẹ chạy quãng đường dài hơn 1 giờ đồng hồ từ nhà ở Cần Giuộc, Long An (Thùy Dương thường xuyên ở nhà tại Long An) đến nhà thầy tại Q.1, TP.HCM. Về sau, em được thầy dạy cùng với kỳ thủ Anh Khôi (Kiện tướng cờ vua quốc tế) tại Q.Tân Bình vào mỗi chiều thứ bảy, chủ nhật, quãng đường đi vì thế cũng gần hơn. “Mỗi buổi học kéo dài 3 tiếng. Không chỉ học về các chiến thuật mà em còn được học ở thầy những kinh nghiệm thi đấu với nhiều đối thủ, hoàn thiện thêm những kỹ năng khai cuộc để không còn sai lầm, trung cuộc đưa ra được nhiều chiến lược, tàn cuộc cải thiện hơn”, Thùy Dương cho hay.

Dù rất kiệm lời nhưng khi nhận xét về cô học trò cưng của mình, HLV Đào Thiên Hải vẫn dành cho Thùy Dương những “lời có cánh”. Theo HLV Đào Thiên Hải, Thùy Dương tuy học sau nhiều bạn cùng lứa tuổi nhưng với năng khiếu tốt, em đã vượt qua các bạn và hiện nay có thể đấu ngang ngửa với các đàn chị mạnh nhất trong làng cờ vua Việt Nam, và là một trong những tài năng trẻ rất có tiềm năng. “Nếu được quan tâm đúng đắn, chắc chắn Thùy Dương sẽ trở thành nữ Đại kiện tướng thế giới và là một trong những tài năng trẻ góp phần làm rạng danh làng cờ vua nước nhà”, vị HLV khẳng định.

K th Bch Ngc Thùy Dương đã giành nhiu thành tích n tưng  đu trưng trong nưc và quc tế như vô đch C vua tr châu Á 2018; Quán quân Gii vô đch c vua tr Đông Nam Á hai năm 2017, 2018; Á quân Gii đu th mnh toàn quc 2017; Á quân Gii vô đch c vua toàn quc 2018; HCV Gii c vua tr toàn quc t năm 2012 đến gi

Bằng chứng là 1 tháng trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Thùy Dương đã xuất sắc giành ngôi vị Á quân Giải vô địch cờ vua toàn quốc 2018 với 6 ván thắng, 2 ván hòa. “Trong thời gian các bạn tất bật ôn thi vào lớp 10 thì em đi đấu cờ. Em cũng rất lo lắng. Nhưng khi vào giải, em chỉ biết thi đấu hết mình. Một tháng ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, đã có lúc em nghĩ mình sẽ không đậu. Thời gian ấy, em tập trung hết sức mình, bài không hiểu em hỏi cô, hỏi thầy. May mắn là kết quả thi tuyển em cũng đạt 36,25 điểm”, Thùy Dương mãn nguyện nói.

Không ngng c gng

Nhiều năm thi đấu cờ vua nhưng với Thùy Dương, ván cờ mà bản thân ấn tượng nhất là lần gặp gỡ một đối thủ Trung Quốc trong Giải cờ vua trẻ Đông Nam Á 2014, khi ấy em đang học lớp 5. “Đối thủ là hạt giống số 1 của U10 Đông Nam Á. Sau hơn 5 giờ thi đấu, cuối cùng em cũng hạ được đối thủ nhưng có thể do đối thủ sơ hở, mệt nên đi sót”, Thùy Dương nói.

Tuy nhiên, ván cờ đem lại nhiều cảm xúc nhất cho em lại là lần đối đầu với đối thủ đến từ Mỹ trong Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới 2015. “Đó là ván đấu cuối cùng ở nội dung cờ tiêu chuẩn, tranh huy chương, bản thân em hoàn toàn có cơ hội thắng nhưng rốt cuộc lại để thua đối thủ do chủ quan”, Thùy Dương nhớ lại. Từ sai lầm này, em cho hay bản thân rút ra kinh nghiệm: “Với kỳ thủ chuyên nghiệp, khi thi đấu không nên để cảm xúc chi phối. Không đặt nặng chuyện thắng thua mà quan trọng là để hết tâm trí vào ván cờ và không ngừng cố gắng…”.

Thầy Đặng Văn Út (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bình Chánh) cho hay nhà trường thật sự rất tự hào khi học sinh của trường được vinh danh ở đấu trường quốc tế. Bản thân thầy hoàn toàn kỳ vọng vào thành tích của Thùy Dương trong tương lai. Đồng thời, thầy Út bật mí, sắp tới nhà trường sẽ mở câu lạc bộ cờ vua để tạo sân chơi trí tuệ cho học sinh trong trường mà Thùy Dương sẽ làm HLV chính.

Yến Hoa

Bình luận (0)