Y tế - Văn hóaThư giãn

Chí lý!!!

Tạp Chí Giáo Dục

Tèo – thằng bạn thuở thiếu thời lâu lắm hôm nay tôi mới gặp. Tay bắt mặt mừng, sau vài câu thăm hỏi xã giao là anh ta tuôn luôn một tràng triết lý hệt như thời còn học chung lớp, Tèo nói:

– Lịch sử thời phong kiến nhà Nguyễn xa xưa, khi dân oan đến kêu cứu với triều đình, có một cái trống gọi là Đăng Văn trong một tòa nhà lớn là Tam Tòa (pháp đình thời phong kiến), đánh trống này để kêu oan. Tại đây, bà Nguyễn Thị Tôn, vợ của thủ khoa Nghĩa (Bùi Hữu Nghĩa), từ Trà Vinh ra kêu cứu, giải oan cho chồng. Khi bà gióng ba hồi trống thì tờ đơn được một trực thần (quan trực phiên trong nội), thâu nhận và dâng lên vua Minh Mạng duyệt lãm. Duyệt xong, nhà vua giao cho Tam pháp ty nghị án, rồi chính vua chung thẩm bản án: “Tha tội tử hình cho Bùi Hữu Nghĩa, song phải quân tiền hiệu lực, lập công chuộc tội”.

Ngày nay ở nước ta, mỗi cơ quan công quyền các cấp đều có lịch và nơi tiếp dân, hiện nay đang trở nên quen thuộc và cần thiết trong sinh hoạt đời sống xã hội. Có thể nói, đây là cầu nối để lãnh đạo chính quyền, cán bộ Nhà nước gần và sát dân hơn. Thông qua các buổi tiếp dân, cán bộ lãnh đạo sẽ có cơ hội nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân, từ đó có biện pháp giải quyết hợp tình, hợp lý, tạo được niềm tin trong nhân dân, góp phần nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp.

Tôi im lặng ngồi yên lắng nghe mà không dám hó hé gì vì… tầm quan trọng đang hiển hiện rõ trên nét mặt của Tèo. Quả thật, vẫn tác phong quan trọng, Tèo nói tiếp:

– Tại các nơi tiếp dân, thường niêm yết nội quy tiếp công dân, trong đó quy định trình tự, thủ tục, nhiệm vụ của cán bộ tiếp dân, quyền và nghĩa vụ của công dân khi đến liên hệ công tác. Việc tiếp công dân phải gắn với việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp có khiếu nại, tố cáo đông người, gay gắt, phức tạp, kéo dài thì đích thân vị đứng đầu cơ quan phải trực tiếp ra tiếp dân và có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng”, gây mất ổn định chính trị – xã hội, trật tự công cộng”.

-Nhưng nãy giờ cậu nói gì mà hình như chưa… vô “vấn đề” chính phải không?

Tôi rụt rè hỏi và được hồi đáp ngay bằng câu trả lời rất ư là quan trọng của Tèo:

– Thì đây, vấn đề là ở chỗ tuy nhiên hiện nay vẫn còn có hiện tượng một số cán bộ có tác phong ăn mặc, giao tiếp, ứng xử chưa đúng mực khi tiếp dân, vẫn còn đó tình trạng lãnh đạo đơn vị lơ là, né tránh nhiệm vụ tiếp dân hoặc thực hiện một cách chiếu lệ cho xong việc… Tất cả những điều này cần phải được chấn chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời để có một buổi tiếp dân đạt chất lượng, sau khi bộ phận tiếp nhận đơn có giấy hẹn ngày tiếp công dân, công việc phải được chuẩn bị trước một cách chu đáo. Một khi cán bộ tiếp dân, nhất là các vị lãnh đạo chính quyền, được các bộ phận tham mưu chuẩn bị hồ sơ, đề xuất, tham mưu hướng giải quyết, thì việc tiếp dân sẽ diễn ra thuận lợi, hiệu quả cao.

“Chí lý “ tuy tác phong của Tèo bạn tôi có hơi quan trọng nhưng cốt lõi vấn đề bạn nêu là… chí lý!!!

Hunh Quý Khoa

Bình luận (0)