Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đi về phía chông chênh

Tạp Chí Giáo Dục

Ngay từ nhỏ con đã được ba mẹ cưng chiều, muốn gì được nấy. Trên mỗi bước đường con qua, ba mẹ luôn trải thảm đỏ nhung mềm để con không bị trắc trở, chênh vênh. Con thích điều đó và luôn muốn hoa thơm cỏ lạ vây lấy con từng bước, từng bước một. Nhưng càng lớn, con thấy có điều gì đó không ổn ở chính bản thân mình. Đôi chân trần của con dịu mềm như lụa, trong khi những đứa bạn cùng lớp có ít nhất vài vết xẹo quanh chân. Thảm đỏ đã không còn thú vị. Chúng chỉ làm cho đôi chân con mỏng manh đi, yếu đuối trước những khó khăn, gian khổ của cuộc đời. Rồi con bắt đầu tự quyết định, đã đến lúc phải thoát khỏi những thảm đỏ hoa hồng, mà đi chính trên đôi chân trần về phía chông chênh sỏi đá.

Đi về phía chông chênh, con nhận ra cuộc sống này không một chiều màu hồng như con từng nghĩ. Nó vừa ngọt ngào, êm dịu nhưng cũng lắm gai góc, chua cay. Có gian khổ, khó khăn con mới biết quý trọng hoàn cảnh như thế nào. Có vấp ngã, thất bại con mới có nhiều kinh nghiệm để đương đầu với những thứ xô bồ trong xã hội và tự răn mình. Có đau mới thấm đòn, mới có nhiều bài học quý giá làm vốn kiến thức, hành trang bước vào đời tự tin.

Đi về phía chông chênh, để con biết được xã hội còn nhiều người cơ cực, khó khăn. Biết nhìn xuống để thấy mình may mắn hơn họ. Từ đó tạo cho con tính chan hòa, chia sẻ, cảm thông chứ không xem thường, khinh miệt những phận đời cay đắng. Yêu thương sẽ là sợi dây bền chặt giúp mọi người trên trái đất này xích lại gần nhau, sống hòa bình, dung dị, nhường nhịn, sẻ chia.

Đi về phía chông chênh, để con thử sức mình với vai trò mới, hình tượng mới. Sống phải biết thay đổi, tự làm mới mình mới mong tồn tại, trụ vững trong xã hội. Nếu cứ khư khư ôm cái cũ, bảo thủ không chịu đổi mới, đến một lúc đó cũng sẽ lỗi thời, không bắt kịp với nhịp thời gian. Đổi mới còn là cách giúp ta thích nghi trong mọi hoàn cảnh, mọi sự việc và làm cho cuộc sống này muôn vẻ muôn màu.

Đi về phía chông chênh, con thấy mình còn lắm điều cần học hỏi…

Nguyn Thanh Vũ
(Q.Tân Phú, TP.HCM)

 

Bình luận (0)