Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Phát triển văn hóa đọc: GV phải là “người đọc”

Tạp Chí Giáo Dục

“Đ có th hình thành thói quen đc sách cho tr không ch là trong mt sm mt chiu mà cn phi có thi gian. Quan trng nht là ngưi ln phi gương mu, t chính giáo viên, ph huynh cn phi có thói quen đc sách…”, ông Nguyn Quang Vinh – Trưng phòng GD TH, S GD-ĐT TP.HCM – nhn mnh ti Hi tho phát trin văn hóa đc trong trưng TH TP.HCM do S GD-ĐT TP.HCM t chc sáng 27-9.

Các trưng hc nên khuyến khích HS đc sách. Ảnh: N.Trinh

Tại đây, cô Trần Thị Ánh Ngọc – Phó Hiệu trưởng Trường TH Võ Trường Toản (Q.10) – cho rằng, văn hóa đọc phải được xây dựng dựa trên 4 yếu tố: HS có nhu cầu, hứng thú; thái độ với sách; xây dựng thói quen và hình thành kỹ năng. Đồng thời, đội ngũ giáo viên, nhân viên thư viện, phụ huynh và HS phải luôn được nâng cao nhận thức về vai trò của việc đọc sách. Tủ sách thư viện nhà trường phải luôn được phát triển.

“Nhiều năm qua, Trường TH Võ Trường Toản đã chuyển từ thưởng đồ dùng học tập cho HS sang thưởng sách. Các giờ ra chơi luôn được sắp xếp các khung giờ đọc sách cho HS các khối. Đặc biệt, nhà trường cũng thiết kế Nhật ký đọc cho HS khối 2, 3 và phiếu Viết bài cảm nhận cho HS khối 4, 5 để phát triển chiều sâu của văn hóa đọc…”.

Tuy nhiên, theo cô Ngọc, rào cản lớn nhất hiện nay để các trường phát triển văn hóa đọc là việc phân chia nguồn sách theo trình độ HS, quỹ thời gian hạn hẹp, việc kết nối giờ dạy trên lớp của giáo viên với sách ở thư viện.

Thầy Hà Thanh Hải – Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thị Định, Q.7 – cho rằng, để phát triển văn hóa đọc trong trường học thì chính lãnh đạo nhà trường, cụ thể là hiệu trưởng, hiệu phó, tổ trưởng phải cam kết mỗi ngày “nạp” được cuốn sách gì, để từ đó chia sẻ, “gầy lửa” đến giáo viên, nhân viên và phụ huynh, HS…

Cô Allison Ruttger – giáo viên Trường Quốc tế Nam Sài Gòn – cho rằng, việc đọc không chỉ dừng ở cải thiện điểm số mà vô cùng quan trọng, đặc biệt trong thời đại ngày nay khi trẻ thích đồ công nghệ hơn là sách. Việc đọc sách không nên là giờ học ngoại khóa mà nên lồng ghép vào các giờ học chính khóa để trẻ cảm thấy là quan trọng. Người giáo viên phải đóng vai trò vừa là giáo viên, vừa là người hướng dẫn, vừa là hình mẫu, vừa là người dẫn dắt trẻ tiệm cận với thói quen đọc sách. Chỉ khi người giáo viên thích đọc sách thì trẻ mới học theo, làm theo.

“Vic đc vi tr không nên là trách nhim, nghĩa v mà chúng ta nên làm cho nó tr thành món quà cho tr”, ông Nguyn Quang Vinh – Trưng phòng GD TH, S GD-ĐT TP.HCM nhn mnh.

Với giấc mơ “Day dream – xây dựng xã hội đọc sách”, PGS.TS Hoàng Thị Tuyết – Giám đốc Công ty TNHH MTV Hỗ trợ giáo dục khai phóng, Phát triển Văn hóa đọc và Kỹ năng sống Hướng Dương Việt – chia sẻ, có kỹ năng đọc chưa chắc đã trở thành người đọc. Do đó, việc trang bị thư viện trong các trường là cực kỳ quan trọng và cần thiết. Càng có nhiều đầu sách đa dạng, phong phú thì càng kéo HS đến thư viện để trở thành những người đọc sách. Văn hóa đọc nên được tích hợp vào GD kỹ năng sống để HS đọc văn bản và thực hiện như nấu ăn, nghệ thuật, làm thí nghiệm khoa học. Hoặc triển khai theo các mô hình như đọc to cùng nghe, du ngoạn cùng sách, đọc theo dự án… “Chưa nói đến cách thức mà trước hết là ý chí. Chỉ khi người giáo viên có ý chí, cho việc đọc sách là hoạt động quan trọng, thấy rằng đủ quan trọng để làm cho học trò của mình thì mới có thể triển khai được”, bà Tuyết nhấn mạnh.

Về việc xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong trường TH, theo ông Vinh thì Bộ GD-ĐT đã có chỉ đạo về việc xây dựng thư viện thân thiện ở các trường học. Sở GD-ĐT TP cũng đã giao quyền xây dựng, triển khai các tiết học thư viện cho hiệu trưởng các trường TH, làm sao sắp xếp phù hợp với thực tế từng đơn vị.

“Dù trên quy định là sáng 4 tiết, chiều 3 tiết nhưng các trường hoàn toàn có thể tháo gỡ linh hoạt bằng cách lồng ghép tiết chào cờ, tiết sinh hoạt CLB… để trong 1 tuần có từ 1 đến 2 tiết học thư viện. Sắp tới, Sở GD-ĐT TP sẽ ra quy định, trong 1 học kỳ, HS phải được đọc ít nhất là từ 1-2 cuốn sách có hướng dẫn của giáo viên, tiến dần tới mỗi tháng, mỗi tuần 1 cuốn”, ông Vinh cho biết.

Cũng theo ông Vinh, các trường cần chủ động sắp xếp, phân loại lại đầu sách cho từng cấp học.

Yến Hoa

Bình luận (0)