Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Góp ý Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi): Nhiều nội dung chưa được đưa vào luật

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 2-10, đoàn đi biu Quc hi TP.HCM đã t chc Hi tho Góp ý D án Lut GD (sa đi). Ti đây, ông Nguyn Văn Hiếu – Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM – cho rng, vn còn nhiu ni dung chưa đưc đưa vào lut; quy đnh còn chng chéo, chưa phù hp…

Ông Nguyn Văn Hiếu – Phó Giám đc S GD-ĐT TP.HCM góp ý ti hi tho

Ch nên có 2 loi hình trưng: công lp – ngoài công lp

Theo ông Hiếu, về loại hình trường học, hiện chúng ta đang gọi trường công lập và ngoài công lập là hết sức ổn định. Vì trong loại hình ngoài công lập thì có trường tư thục, trường có yếu tố nước ngoài. Nhưng trong điều 44 của dự án luật lại quy định trường công lập, dân lập, tư thục và trường có yếu tố nước ngoài. Việc chẻ nhỏ trường dân lập ra sẽ không rõ ràng, minh bạch về cấu trúc loại hình trường… “Nên gộp chung vào nhóm trường ngoài công lập, không nên phân riêng trường dân lập với tư thục. Vì thực tế xã hội chỉ phân biệt loại hình trường có vốn đầu tư Nhà nước và loại hình có vốn đầu tư của các tổ chức, cá nhân”, ông Hiếu góp ý.

Về vị trí, vai trò của nhà giáo, lâu nay quy định nhà giáo chỉ giảng dạy, còn hiệu trưởng, lãnh đạo phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT, phòng ban của sở không phải nhà giáo. Quy định này khiến hiệu trưởng không được hưởng các khoản ưu đãi như là một nhà giáo. Nhưng thực tế, hiệu trưởng vừa là công chức vừa tham gia giảng dạy, tức vừa làm chuyên môn, vừa quản lý. Nói cách khác, hiệu trưởng cũng là nhà giáo, vì khi hết nhiệm kỳ hiệu trưởng có thể quay lại làm giáo viên.

“Quy định vị trí, vai trò của nhà giáo còn chồng chéo. Với Luật GD (sửa đổi) lần này, cần định nghĩa hiệu trưởng vừa là người giảng dạy, vừa làm quản lý”, ông Hiếu góp ý thêm.

Liên quan đến chính sách đối với nhà giáo, từ Nghị quyết Trung ương II khóa 8 đến Nghị quyết 29 khóa XI đều xác định GD-ĐT và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu. Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Nhưng nội dung này vẫn chưa được đưa vào luật. Ông Hiếu cho rằng, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, chưa thực hiện được nội dung này thì cũng cần đưa vào luật.

Về loại hình GD, theo ông Hiếu, ở các địa phương đông HS như TP.HCM, Hà Nội, cần có quy định thành lập trường bồi dưỡng GD để bồi dưỡng thường xuyên, định kỳ cho đội ngũ cũng như thực hiện đồng bộ trong đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá. Hiện nay vì nhu cầu mà TP.HCM phải duy trì trường bồi dưỡng GD ở 24 quận, huyện, trong khi chưa có luật…

Cn giãn thi gian nâng chun GV

Dự án Luật GD sửa đổi lần này đã bổ sung thêm một số chính sách, trong đó có nội dung nâng chuẩn giáo viên (GV) mầm non từ TC sư phạm lên CĐ sư phạm.

Bà Phạm Phương Thảo – nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM – băn khoăn, trong dự án đưa ra lộ trình nâng chuẩn GV mầm non đến năm 2026, liệu có kịp không? Tại các TP lớn như TP.HCM thì rất dễ thực hiện vì đa số GV luôn tự nâng chuẩn. Nhưng tại các tỉnh khác, số lượng GV trình độ TC còn nhiều, với thời gian ngắn đòi hỏi phải nâng chuẩn sẽ khó thực hiện. Vấn đề ở chỗ, GV chưa kịp nâng chuẩn, đặc biệt GV lớn tuổi thì lúc này có tiếp tục được dạy không? Họ sẽ làm gì?

Đồng quan điểm, bà Lại Thị Nguyên Nhung – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non TP – tâm tư, khó khăn lớn nhất là GV lâu năm sẽ khó có thể đi học nâng chuẩn. Xét về kỹ năng, đội ngũ này hơn hẳn GV trẻ, do đó dự án luật cần xem xét giãn thời gian nâng chuẩn hoặc xem xét yếu tố kỹ năng GV lớn tuổi. Khi xác định nâng trình độ GV, các trường ĐH cũng phải xem lại cách đào tạo của hệ thống sư phạm, nhất là hệ thống mầm non hiện nay. Việc đào tạo hiện nay ít chú ý kỹ năng, đào tạo theo kiểu mì ăn liền, trong khi đó tính chất công việc mầm non áp lực, vất vả, đòi hỏi phải có lòng yêu nghề. Nhiều GV mới vào nghề liền bỏ việc vì không chịu nổi áp lực, chưa kể gây ra các hành vi bạo hành trẻ. Và tình trạng thiếu GV vẫn tiếp diễn. Mặt khác, việc liên thông từ TC lên CĐ, ĐH còn quá dễ dãi, bỏ mất các tiêu chí về thâm niên giảng dạy sau khi tốt nghiệp TC, thể chất, hình dạng, năng khiếu, giọng nói… như trước kia.

Bà Nhung kiến nghị: “Việc đào tạo liên thông ít nhất phải yêu cầu GV có thời gian đứng lớp nhất định để trải nghiệm công việc liệu có phù hợp. Bên cạnh đó, cũng phải làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp để ngay từ đầu, HS chọn đúng ngành, tránh vào làm rồi bỏ. Khi yêu cầu nâng trình độ, Chính phủ cũng phải thay đổi điều lệ, quy định về chế độ chính sách. Vì hiện nay, GV mầm non có bằng ĐH tham gia thi tuyển viên chức ngạch lương vẫn xếp bậc TC”.

Minh Phương

Bình luận (0)