Với áp lực dân số tăng cơ học, nhiều quận ven, huyện ngoại thành trên địa bàn TP.HCM mỗi năm phải gánh thêm cả chục ngàn HS. Trong khi đó, trường lớp xây thêm chỉ… nhỏ giọt. Hậu quả là rất nhiều trường có tới 60-70 lớp với 55-60 HS/lớp. Ở những ngôi trường này, giáo viên đang phải gồng mình để dạy dỗ HS…
![]() |
| Cô Nguyễn Thị Thu Dung và 55 HS lớp 1/11 Trường TH Nguyễn Thái Bình (Q.12). Ảnh: Y.Hoa |
Lớp học vượt chuẩn… 2 lần
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, ở bậc tiểu học (TH), sĩ số HS/lớp là 35 em. Tuy nhiên đây là sĩ số trong mơ của rất nhiều trường TH tại TP.HCM.
Ghi nhận của chúng tôi tại Trường TH Vàm Cỏ Đông (Q.8), Trường TH Nguyễn Thái Bình (Q.12)… cho thấy, 55, 56 HS trong căn phòng chỉ dành cho 35 em đã biến không gian các lớp trở nên chật chội. Sĩ số quá đông khiến việc dạy và học trở nên vô cùng khó khăn. Mỗi giờ học là một giờ “đánh trận” của cô và trò…
Với 55 HS, cô Đào Thị Duy – giáo viên chủ nhiệm lớp 1/1 Trường TH Vàm Cỏ Đông (Q.8) phải “luôn tay luôn chân” và luôn miệng. Tiết học luôn bị cắt ngang bởi những tiếng cười đùa, chí chóe, những tiếng “thưa cô” không ngớt của các em HS vừa mới chân ướt chân ráo từ mầm non lên lớp 1.
Năm nay là năm đầu tiên cô Duy chủ nhiệm lớp 1. Từ ngày tiếp quản lớp, cô đã phải… “gác” ti vi của gia đình vào một góc. Cô cũng ít nói chuyện với cậu con trai 6 tuổi vì trên lớp đã… nói nhiều quá rồi. Mỗi ngày HS của cô “thưa kiện” đến cả vài trăm lần. Thậm chí thấy cái mặt con hươu trong sách cũng lên thắc mắc “sao mặt nó buồn vậy cô”.
Tại lớp 1/11 Trường TH Nguyễn Thái Bình (Q.12), mở đầu giờ học thủ công với bài xé dán hình vuông, hình tròn cũng là hàng loạt những tiếng “thưa cô. “Cô Dung ơi, con không có giấy màu”, “Cô ơi, con không mang tập”, “Thưa cô, bạn tranh của con”…
Hơn 15 năm làm công tác chủ nhiệm lớp 1 nhưng chưa năm nào cô Nguyễn Thị Thu Dung (giáo viên chủ nhiệm lớp 1/11 thấy vất vả như năm nay. Mọi năm, sĩ số lớp chưa tới 50 HS, năm nay tăng vọt lên 55 (ban đầu là 56 nhưng 1 em chuyển về quê). Lớp học thì nhỏ mà HS lại đông, bàn ghế san sát, chỉ riêng việc giáo viên di chuyển trong lớp cũng khó khăn.
“Sợ nhất là những ngày đầu mới vào học. Các bé cứ muốn đi đâu thì đi. Có những bé hỏi tên mình còn không rõ vì đang quen với tên ở nhà”, cô Dung nhớ lại.
Không chỉ áp lực về sĩ số đông, năm học này, lớp cô Dung còn có tới 3 HS “đặc biệt”: một em bị tăng động nhẹ, không chịu ngồi yên; một em chậm phát triển, giáo viên phải thường xuyên kèm cặp; còn một em bị nhiễm trùng máu, ra vô bệnh viện thường xuyên.
“Hơn 50 HS, để sát sao từng em đã khó, đã mệt lại thêm 3 em “đặc biệt”, đòi hỏi sự quan tâm của giáo viên nhiều hơn nữa. Đặc biệt, em HS bị nhiễm trùng máu, mỗi lần vô bệnh viện là phải nghỉ học cả tuần. Đi học lại là giáo viên phải kèm vào mỗi giờ ra chơi, sau giờ học”, cô Dung tâm sự.
Thêm nhiều lớp học phát sinh
Năm học này Trường TH Nguyễn Thái Bình (Q.12) có 66 lớp với gần 3.600 HS nhưng chỉ có 35 phòng học (tương đương 102-103 HS/phòng học). Chỉ tính riêng khối 1 là 20 lớp với 1.107 HS, bình quân 55-56 HS/lớp, đông nhất từ trước đến nay.
![]() |
| Giờ học tại lớp 1/1 Trường TH Vàm Cỏ Đông (Q.8). Ảnh: Y.Hoa |
Cô Nguyễn Hoàng Yến (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, kế hoạch năm học này chỉ có 17 lớp 1 nhưng phát sinh lên đến 20 lớp, Ngay cả khi vào năm học mới được hơn 1 tháng vẫn còn phụ huynh đến… xin cho con vô lớp 1. “Không nhận thì không đành, các con đều có quyền được đến trường. Mà nhận thì phòng học thiết kế cho 35 HS/lớp giờ lên đến 55, 56 em. Bên cạnh đó, tình trạng HS có vấn đề về tâm lý như tăng động, chậm phát triển ngày càng báo động. Nhiều lớp có tới 3-4 em gặp vấn đề này gây nhiều khó khăn cho giáo viên trong quá trình dạy dỗ”, cô Yến nói.
Tại Q.Bình Tân, năm học 2018-2019, số HS lớp 1 tăng khoảng 11.000 em. Riêng Trường TH Bình Trị 1 có tới 3.837 HS, trong đó HS lớp 1 gần 1.000 em/20 lớp.
Còn tại Trường TH Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh), mặc dù đã chuyển 1.950 HS/50 lớp sang Trường TH Huỳnh Văn Bánh (mới được xây dựng và đưa vào sử dụng đầu năm học 2018-2019) – trong đó khối 1 là 16 lớp nhưng vẫn còn đến 70 lớp/2.654 HS, riêng khối 1 lên đến 33 lớp.
Trường TH Vĩnh Lộc A thuộc xã Vĩnh Lộc A – có nhiều KCN-KCX, dân nhập cư chiếm từ 60-70%. Toàn xã có 15 ấp với 4 trường TH, trong đó Trường TH Vĩnh Lộc A phải gánh 9 ấp cộng thêm 2 ấp ở xã Vĩnh Lộc B.
| “Mặc dù còn nhiều khó khăn, song trách nhiệm phải đảm bảo HS đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng, năng lực, phẩm chất nên các thầy, cô giáo luôn có những phương pháp giảng dạy tích cực. Hoạt động GD kỹ năng được lồng ghép trong các bài học… Hàng năm, cứ bước vào đầu tháng 10, giáo viên chủ nhiệm đều lên kế hoạch chọn ra HS yếu để phụ đạo thêm, giúp các em theo kịp chương trình…”, cô Hồ Thu Phương – Phó Hiệu trưởng Trường TH Vĩnh Lộc A, Bình Chánh – cho biết. |
Cô Hồ Thị Phương – Phó Hiệu trưởng nhà trường – thừa nhận: “Chưa năm nào số HS đầu cấp lại nhiều như năm nay. Cũng may có Trường TH Huỳnh Văn Bánh đi vào hoạt động, gánh bớt lượng lớn HS nếu không thì nhà trường không biết sẽ tổ chức dạy học như thế nào. 2 tuần đầu năm học, khi chưa chuyển HS sang Trường TH Huỳnh Văn Bánh, thiếu phòng nên các em phải thay phiên học thứ hai, tư, sáu hoặc thứ ba, năm, bảy”.
Cũng theo cô Phương, do trường chỉ có 35 phòng học nên chỉ thực hiện 1 buổi. So với lớp 2 buổi ở những trường khác, HS có nhiều thiệt thòi hơn vì không có thời gian nghỉ, rèn luyện. Ngay việc học môn tiếng Anh, khối 1, 2, 3 được học 4 tiết/tuần; còn khối 4, 5 chỉ còn 2 tiết/tuần.
Theo Ban Giám hiệu Trường TH Vĩnh Lộc A, HS của trường đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước. Năm học nào cũng vậy, đầu năm có khá nhiều trường hợp HS không có giấy gọi nhập học nhưng phụ huynh vẫn đến xin học cho con. Năm nay, ngoài chỉ tiêu xã giao thì có hơn 200 hồ sơ đăng ký bổ sung…
Xây phòng tạm để HS có chỗ học
Để đảm bảo HS được đến trường, 2 năm nay Trường TH Nguyễn Thái Bình đã tận dụng 5 phòng chức năng làm phòng học. Ngoài ra, trường còn mượn 4 phòng học của Trường THCS Nguyễn Chí Thanh để tổ chức 8 lớp học (4 lớp buổi sáng, 4 lớp buổi chiều). Còn số lớp bán trú thì cứ teo dần chỉ để nhận HS.
Theo thầy Huỳnh Công Đức (Hiệu trưởng Trường TH Bình Trị 1 Q.Bình Tân): “Trước áp lực sĩ số đông nhà trường đã giải tán dần các lớp bán trú 2 buổi. Đồng thời xây thêm các phòng học tạm. Đất của trường là xây 1 phòng học tạm, mượn thêm phần đất sát bên cạnh trường xây thêm 4 phòng học tạm. Tổng cộng là 5 phòng học tạm đã giải quyết được thêm 10 lớp học 1 buổi”.
Trường TH An Hội (Q.Gò Vấp) năm học này có gần 4.000 HS/86 lớp. Cô Phan Thúy Trang (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết, mọi năm sĩ số HS trong trường luôn xếp nhất nhì quận, cá biệt các năm trước còn cao nhất thành phố. Bên cạnh giải pháp cơi nới phòng ốc, nhà trường đã mượn 5 lớp bán trú khối 1 tại Trường dân lập Nguyễn Tri Phương, 3 lớp bán trú khối 1 tại Trung tâm Học tập cộng đồng…
Trường TH Nguyễn Thái Sơn năm học này cũng có tới hơn 2.600 HS/53 lớp, là một trong những trường có sĩ số “khủng” ở Q.3. Cô Nguyễn Thị Anh Đài (Phó Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ, công tác được nhà trường chú trọng nhiều nhất là tăng cường GD kỹ năng sống cho HS, đặc biệt là các kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng đảm bảo an toàn trong lớp, giờ ra chơi, ra về. Các kỹ năng này vừa hoàn thiện nhân cách cho HS vừa giúp giáo viên bớt cực khi sĩ số quá cao…
H.Đỗ – Y.Hoa – N.Trinh



Bình luận (0)