Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đìu hiu thị trường bán lẻ

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM đã m ca tr li đưc khong mt tháng, tuy nhiên cuc sng vn chưa tht s… bình thưng. Đc bit là hot đng ca th trưng bán l vn còn khá đìu hiu, các ca hàng ăn ung đã đưc phép m bán phc v ti ch nhưng lưng khách còn khá khiêm tn…


Mt đim bán trái cây trên ph Tây Bùi Vin (Q.1)

Chuyn hình thc kinh doanh đ tn ti

Trước đại dịch, phố Tây Bùi Viện (Q.1) nổi tiếng là nơi ăn uống, vui chơi nhộn nhịp bởi các hoạt động kinh doanh quán beer, quán bar, cà phê… Nhất là về đêm, con phố này chưa bao giờ tắt đèn. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh bùng phát, phố Tây trở nên vắng lặng.

Không đành lòng để mặt bằng chết, một số quán đã chuyển đổi hình thức kinh doanh sang bán rau củ quả phục vụ người dân. Nhiều người thừa nhận, đây chỉ là hình thức kinh doanh tạm thời để có thêm thu nhập trang trải chi phí duy trì mặt bằng và tiền hỗ trợ cho nhân viên trong mùa dịch.

Chị Nguyễn Thị Hương – bán trái cây ở phố Tây – cho biết: “Trong thời gian chờ đến ngày được chính thức mở cửa trở lại kinh doanh, người chủ đã linh động cho tôi thuê mặt trước quán để bán trái cây. Như vậy vừa đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân, vừa có thêm thu nhập cho chủ quán. Tuy số tiền này không đáng là bao so với hoạt động kinh doanh trước đây nhưng có đồng nào hay đồng nấy”.

Quán chị Hương đang bán trước khi dịch bùng phát là quá beer – phục vụ phần lớn là khách nước ngoài. Khi TP cho phép bán giao hàng, chị Hương thỏa thuận thuê mặt bằng phía trước để kinh doanh. Trái cây lấy từ miền Tây lên tươi ngon, đa dạng nên nhiều người đặt mua. Đến nay, kết hợp với bán trực tiếp và bán online, mỗi ngày chị Hương bán được 60-70kg các loại.

Anh Bùi Sỹ Hưng (TP.Thủ Đức) quản lý 7 quán cà phê trải khắp các quận đã thu về lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nhưng anh quyết định dừng kinh doanh ngay khi đợt dịch thứ tư bùng phát để làm Youtube.

Nội dung kênh Youtube xoay quanh ẩm thực và pha chế, dựa trên chính kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh thức uống của bản thân nên anh Hưng khá thuận lợi trong phát triển kênh. Đến nay, kênh Youtube đã có quảng cáo nên mang về cho anh Hưng một khoản thu nhập nhất định.

“Nếu không mạnh dạn chuyển đổi hình thức kinh doanh thì thiệt hại trong đợt dịch lần này tôi phải gánh sẽ rất nặng nề. Duy trì 7 quán cà phê, tiền mặt bằng phải trả mỗi tháng lên đến hơn 200 triệu đồng, chưa tính chi phí nhân viên, nguyên liệu. Một khoản tiền lớn phải bỏ ra mà không có nguồn thu sẽ không trụ nổi”, anh Hưng nói.

Cũng theo anh Hưng, đối với kinh doanh, chỉ cần vãn khách kéo dài là đã bị ảnh hưởng đến doanh thu chứ chưa nói đến tạm ngừng do giãn cách. Sắp tới, bên cạnh đầu tư phát triển kênh Youtube, anh Hưng tiếp tục kinh doanh cà phê nhưng với quy mô vừa phải để giảm rủi ro.

Nhiu mt bng vn “ca đóng, then cài”

Ghi nhận hoạt động kinh doanh tại các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân (Q.3), Cống Quỳnh, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ (Q.1), Ngô Tất Tố, Nguyễn Duy Ninh (Q.Bình Thạnh)… cho thấy khá đìu hiu dù TP đã hết giãn cách, dịch vụ ăn uống đã được mở bán phục vụ tại chỗ. Bên cạnh các cửa hàng đóng cửa là nhan nhản mặt bằng treo bảng cho thuê.

Anh Đặng Quốc Tuấn có một mặt bằng trên đường Nguyễn Huệ (Q.1) đã treo bảng cho thuê 4 tháng nay nhưng không ai hỏi han. Mặt bằng 2 tầng, diện tích sử dụng lên đến 40m2. Trước đây anh Tuấn cho thuê kinh doanh cà phê với giá 40 triệu đồng/tháng. Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát, TP tăng cường giãn cách, không có người lui tới nên người thuê đã trả lại mặt bằng.

“Có lẽ phải đợi khi dịch được kiểm soát hoàn toàn may ra các hộ kinh doanh mới sẵn sàng thuê lại. Tôi cũng mong sớm tìm được người thuê mới vì đóng cửa nhiều tháng thu nhập bị ảnh hưởng rất nhiều”, anh Tuấn tâm tư.

Theo UBND TP.HCM, nh hưng ca đi dch Covid-19 cùng vi vic áp dng các bin pháp giãn cách xã hi liên tc trong thi gian dài đã tác đng đến toàn b các hot đng kinh tế – xã hi, dn đến các ch tiêu kinh tế gim sâu. 9 tháng năm 2021, tng mc bán l hàng hóa và doanh thu dch v ưc đt 636.306 t đng, gim 17,4% so vi cùng k (cùng k gim 2,3%); trong đó, tng mc hàng hóa bán l và doanh thu dch v quý 1, quý 2 tăng 5,1% so vi cùng k; riêng quý 3 ưc đt 104.689 t đng, gim 60,6% so vi cùng k.

Hin nay, cùng vi vic cho phép các dch v ăn ung m ca phc v ti ch và mt s dch v khác đưc hot đng đ va to sinh kế thu nhp cho ngưi dân, va góp phn phc hi sn xut, kinh doanh, TP cũng t chc nhiu chính sách h tr, trong đó có vay vn. Theo kế hoch, các doanh nghip nh và va hoc h kinh doanh nào có nhu cu vay vn có th đăng ký ti đa phương đang sinh sng. Mc vay ti đa đi vi doanh nghip không quá 2 t đng/d án, cá nhân là 100 triu đng/d án.

Hiểu được khó khăn của các hộ kinh doanh do tác động của đại dịch, nhiều chủ mặt bằng sẵn sàng hạ giá cho thuê nhưng vẫn ế ẩm. Chị Nguyễn Thị Thu, cho thuê một mặt bằng trên đường Ngô Tất Tố (Q.Bình Thạnh) với giá 15 triệu đồng/tháng so với trước dịch là 25 triệu đồng nhưng nhiều tháng nay không ai ngó tới. “Trước đây treo bảng vài ngày là có người hỏi. Nay treo bảng cho thuê nhiều tháng, đồng thời ký gửi trên các trang mạng quảng cáo cũng không ai hỏi dù tôi đã giảm giá”, chị Thu buồn bã.

Ngô Tất Tố là tuyến đường có trường đại học đông sinh viên, nhiều chung cư đông dân nên hoạt động kinh doanh ăn uống, thời trang, giày dép… diễn ra sôi động, đặc biệt là những tháng cuối năm, nhưng đó là trước khi dịch bùng phát. Khi dịch xảy ra, người tiêu dùng cũng “thắt lưng buộc bụng” hơn, hạn chế tiếp xúc đông người khiến hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng. Đến đợt dịch thứ tư bùng phát, mọi thứ siết chặt, hoạt động kinh doanh tiếp tục đình trệ nên người thuê trả lại mặt bằng nhiều vì không kham nổi tiền thuê. Hơn nữa, “tác động của dịch có thể khiến nhiều người chuyển đổi mô hình kinh doanh, dừng kinh doanh, hoặc cùng một lúc có nhiều mặt bằng bị trả lại, người thuê có nhiều lựa chọn. Đây là thực trạng chung hiện nay”, chị Thu phân tích.

Phú Cát

Bình luận (0)