Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đa dạng hình thức ôn thi tốt nghiệp THPT

Tạp Chí Giáo Dục

Các trưng THPT ti TP.HCM đang t chc hưng dn hc sinh lp 12 ôn tp chun b cho k thi tt nghip THPT năm 2023 vi nhiu hình thc nhm bi dưng thêm kiến thc, k năng làm bài thi cho các em.


Giáo viên vn dng linh hot các hình thc ôn tp đ giúp hc sinh cng c kiến thc, k năng

Ôn tp phù hp tng đi tưng hc sinh

Thời điểm này, gần 600 học sinh lớp 12 Trường THPT Hiệp Bình (TP.Thủ Đức) bước vào giai đoạn nước rút ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Cô Lê Thị Ngọc Anh (Hiệu trưởng nhà trường) thông tin, nhà trường chia thành 3 giai đoạn ôn tập nhằm củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12. Trong đó, giai đoạn 1 là thời gian trong học kỳ II khi giáo viên vừa dạy kiến thức mới vừa ôn tập kiến thức cũ ở học kỳ I. Giai đoạn 2 ngay trong tháng 5 và giai đoạn 3 là giai đoạn nước rút kéo dài đến ngày 23-6, trước thời điểm học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp. “Thời điểm này nhà trường đang tổ chức cho học sinh ôn tập giai đoạn 3. Để việc ôn tập đạt hiệu quả cao, phù hợp với năng lực học sinh, ngay khi kết thúc giai đoạn 2, học sinh lớp 12 được làm các bài kiểm tra tiệm cận nhất với ma trận đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT. Từ kết quả đó, nhà trường điều chỉnh hướng ôn tập cho học sinh sao cho phù hợp nhất với việc bổ sung năng lực, kỹ năng của các em đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, thầy cô chú trọng hệ thống lại kiến thức cho học sinh, vừa giúp các em giải các đề thi bám sát với đề tham khảo của Bộ GD-ĐT”, cô Lê Thị Ngọc Anh cho hay.

Cũng theo Hiệu trưởng này, với những học sinh chuyển từ ban khoa học tự nhiên sang ban khoa học xã hội và ngược lại được giáo viên tổ chức bồi dưỡng thêm để các em có đủ kỹ năng, kiến thức ở ban học mới. Đặc biệt, căn cứ vào kết quả học tập của học sinh cuối năm học, những học sinh có kết quả học tập yếu ở các môn thi tốt nghiệp THPT được giáo viên bộ môn tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng miễn phí cho các em ở trường hoặc thậm chí là tại nhà. Trong từng lớp cũng xây dựng các nhóm bạn học tập để hỗ trợ nhau ôn tập… “Mục tiêu đặt ra là giúp học sinh lớp 12 của trường đậu tốt nghiệp và đạt kết quả cao, để có thể đạt được các nguyện vọng vào những trường ĐH mà các em đã đặt ra trước đó”, cô Lê Thị Ngọc Anh nhấn mạnh.


Các trưng THPT ti TP.HCM t chc nhiu hình thc ôn tp thi tt nghip THPT cho hc sinh lp 12

Tương tự, thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1) cho hay, nhà trường đã họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để thông qua kế hoạch dạy ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT trong thời gian 3 tuần, từ ngày 30-5 đến ngày 21-6. Ngoài số tiết ôn tập kiến thức thi tốt nghiệp, nhà trường còn tăng cường 3 tiết chào cờ, đọc sách, hoạt động thể thao cho học sinh. Trong quá trình ôn tập, giáo viên tập trung ôn kiến thức thông hiểu và vận dụng cho học sinh. Đồng thời hướng dẫn học sinh phương pháp luyện tập ở nhà. Giáo viên xây dựng phương pháp dạy học tích cực, có thể phối hợp với dạy học trực tuyến qua hệ thống LMS, tạo bầu không khí nhẹ nhàng, thoải mái cho học sinh dễ tiếp thu. “Tổ trưởng chuyên môn sẽ họp nhóm giáo viên dạy để thống nhất nội dung ôn tập. Chú ý nội dung phù hợp cho từng ban, từng khối thi A, B, A1, D… Trong quá trình dạy, nếu học sinh và phụ huynh có phản ánh về phương pháp giảng dạy thì nhà trường sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp”, thầy Huỳnh Thanh Phú chia sẻ.

Tăng cưng ng dng công ngh thông tin, khai thác hiu qu h thng qun lý hc tp

Trong hướng dẫn các trường THPT tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho học sinh, ông Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả hệ thống quản lý học tập (LMS) và các hình thức tổ chức dạy học phù hợp để tổ chức ôn tập cho học sinh theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Các trường chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập, biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp để tổ chức việc ôn tập cho học sinh. Đồng thời chú trọng giúp học sinh thông hiểu và vận dụng kiến thức để làm tốt bài thi tốt nghiệp. Ngoài ra, nhà trường phải tạo điều kiện về phòng học, phòng ôn tập, mở cửa thư viện và phân công giáo viên hỗ trợ cho các học sinh còn gặp khó khăn trong quá trình ôn tập trong giai đoạn từ khi kết thúc năm học đến khi thi tốt nghiệp phù hợp với điều kiện của nhà trường.

Trong việc tổ chức ôn tập, ông Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu giáo viên cần hướng dẫn học sinh vận dụng các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của môn học. Trong đó phải kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập và tổ chức ôn tập theo nhóm cho các học sinh còn gặp khó khăn trong học tập. Quá trình hướng dẫn ôn tập, tự học, giáo viên giúp học sinh tự đánh giá kết quả trong quá trình ôn tập với các phần mềm hỗ trợ (nếu có). Giáo viên bộ môn có các kênh thông tin để hỗ trợ ôn tập cho học sinh. Các trường tạo điều kiện để học sinh học tập theo nhóm; học sinh khá giỏi hỗ trợ, giúp bạn còn gặp khó khăn trong học tập bổ sung kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. “Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có các giải pháp phối hợp với phụ huynh để giúp học sinh sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, có chế độ dinh dưỡng, vận động thể dục, thể thao phù hợp nhằm giúp học sinh có được sức khỏe tốt trong giai đoạn ôn tập và tham gia kỳ thi”, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)