Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Không nên sử dụng điện thoại khi có sét

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 30-9, lc lưng chc năng xã Hành Tín Đông, huyn Nghĩa Hành, tnh Qung Ngãi đã xác đnh nguyên nhân t vong ca mt trưng hp t vong do sc đin thoi khi tri mưa giông kèm sm sét. Có l đây là li cnh tnh không ca riêng ai, nht là thi đim mưa giông ph biến như hin nay.

Đ đm bo an toàn, cn tránh s dng đin thoi khi tri mưa giông kèm sm sét

V tai nn… không ng

Nạn nhân của vụ tai nạn là Lê Văn Giang (26 tuổi), ngụ thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Vào rạng sáng 26-9, cha của nạn nhân là ông Lê Văn Thu phát hiện con trai tử vong trên giường ngủ với chiếc điện thoại đang được cắm sạc đã bị cháy đen ở bên cạnh, trên ngực và tay nạn nhân cũng có vết cháy. Qua công tác khám nghiệm hiện trường và điều tra vụ việc, lực lượng chức năng kết luận nạn nhân đã sạc pin điện thoại vào lúc trời mưa giông kèm sấm sét. Không may điện thoại phát nổ, gây nhiễu điện làm nạn nhân bị điện giật tử vong. Trước đó, vào ngày 24-7-2019, chị Trần Thị K. (19 tuổi) ở xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai cũng tử vong vì bị sét đánh khi dùng điện thoại lúc đang sạc pin.

Có thể nói, tình trạng nghe gọi, chơi game, lướt web, chơi facebook trên điện thoại di động khi trời mưa gió kèm giông sét diễn ra phổ biến ở nhiều nơi với tâm lý xem thường của người sử dụng. Tuy nhiên, trong thời điểm mưa giông đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì người sử dụng cần đề phòng cao độ. Trong những ngày qua, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ liên tục phát đi thông báo thời tiết nguy hiểm, nhằm cảnh báo tình trạng mưa giông và sét tại khu vực Nam bộ, trong đó có TP.HCM.

Không nên s dng đin thoi khi có sm sét

Theo lý giải của tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải, điện thoại di động sử dụng sóng điện từ truyền  trong không gian. Nên khi sử dụng điện thoại di động trong điều kiện thời tiết mưa giông, sấm sét, cũng có nghĩa là người dùng đang vô tình thu sóng điện từ. Khi đó, điện tích sẽ chuyển từ các đám mây xuống đất và “đánh” vào điện thoại, gây nguy hiểm cho người sử dụng, nhất là những khu vực không có cột thu lôi. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, sét là hiện tượng phóng điện giữa hai đám mây khác dấu, hoặc giữa đám mây và vật mang điện khác dấu, trong đó có những vật dễ nhiễm điện như điện thoại, ti vi… (ở chế độ đang hoạt động). Nguy hiểm là sét có thể đánh cách xa nơi có mưa khoảng 15-20km. Theo đó, sét có thể gây thương tích cho con người bằng nhiều cách như đánh thẳng từ trên đám mây xuống nạn nhân; khi nạn nhân tiếp xúc với vật bị sét đánh; hoặc khi nạn nhân ở bên cạnh vật bị sét đánh, sét có thể phóng qua khoảng cách không khí giữa người và vật (trường hợp này gọi là sét đánh tạt ngang).

Không chỉ nguy hiểm cho người sử dụng điện thoại di động, tiến sĩ Trần Vũ Hoàng (giảng viên Khoa Điện – Điện tử, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) lưu ý, điện thoại bàn cũng là một thiết bị có nguy cơ trong thời tiết mưa giông kèm sét. Lâu nay người ta vẫn nghĩ cứ ở trong nhà là an toàn. Tuy nhiên, nếu ở những nơi không có hệ thống chống sét (cột thu lôi), thì khi sét đánh những vùng có dây điện ở bên ngoài, sét sẽ theo dòng dây điện đó đi vào trong nhà gây ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử trong gia đình. Trong đó điện thoại bàn là một thiết bị dễ bị ảnh hưởng nên có khi đang ngồi nghe điện thoại cũng có thể bị sét đánh. Khi đó, sét qua điện thoại vào người sẽ gây cháy, gây bỏng tai ở vị trí tiếp xúc với ống nghe điện thoại.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, có đến 90% nạn nhân bị tử vong do bị sét đánh. Vì lúc này dòng điện thế chạy trong cơ thể rất cao nên tác động làm tim ngừng đập, ngừng hô hấp. Nếu sét đánh vào đầu có thể khiến não tổn thương gây ra tình trạng hôn mê sâu và khiến cơ thể tê liệt tạm thời hoặc vĩnh viễn và đây cũng là một trong những nguyên nhân làm nạn nhân tử vong. Ở mức độ nhẹ hơn, tia sét đánh vào cơ thể người và thoát ra, nó để lại vết thương sâu và gây bỏng độ 3 (là loại bỏng nặng nhất) gây tổn thương nghiêm trọng, lan đến cả những lớp da sâu hơn. Tổn thương này còn có thể chạm đến mạch máu, các cơ quan chính và xương, nguy hiểm đến tính mạng của các nạn nhân. Do đó, để phòng chống sét, các hộ gia đình, cơ quan, xí nghiệp, nhà cao tầng nên lắp đặt hệ thống chống sét. Khi sắp xảy ra giông bão, cần chủ động rút phích cắm các thiết bị điện, đường dây điện thoại, hoặc dây sạc điện thoại để tránh sét đánh lan truyền theo đường dây điện. Để đảm bảo an toàn, người dân tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi trời sấm sét, mưa giông.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)