Ngoại ngữ - Du họcThông tin du học

Tăng cường hợp tác GD giữa TP.HCM và New Zealand

Tạp Chí Giáo Dục

S GD-ĐT TP.HCM va phi hp vi Cơ quan Giáo dc New Zealand (Education New Zealand – ENZ) t chc hi tho chia s kinh nghim v vic xây dng mô hình giáo dc chun b k năng tương lai cho hc sinh. Tham d hi tho có hơn 200 thy cô giáo đến t các trưng trung hc trên đa bàn thành ph.

Thy cô giáo đến t các trưng trung hc đưc chuyên gia ca ENZ chia s kinh nghim ca New Zealand trong vic phát trin mô hình giáo dc toàn din đón đu tương lai

Ông John Laxon (Giám đốc khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Trung Đông của ENZ) cho biết: “Hiện nay số lượng phụ huynh và học sinh Việt Nam lựa chọn du học tại New Zealand ngày càng tăng, hơn 36% ở khối trung học và 14% ở khối ĐH trong năm qua. Với việc tổ chức hội thảo lần này, chúng tôi có thể chia sẻ thêm về phương pháp tiếp cận tập trung vào tương lai (future focused approach) tại các trường học của New Zealand, khuyến khích tinh thần ham học hỏi (inquisitive learning) và phương pháp học tập theo dự án (project-based learning) cũng như đưa ra những lộ trình học tập linh hoạt cho các em học sinh”.

Bên cạnh đó, ông John Laxon cho biết thêm, New Zealand cam kết về hợp tác giáo dục với Việt Nam, đảm bảo tương lai cho học sinh và thúc đẩy các em theo đuổi sự nghiệp toàn cầu. Quan trọng hơn, đây là cơ hội cho cả ENZ và Sở GD-ĐT TP.HCM trong việc tăng cường quan hệ hợp tác, tiến tới mục tiêu tăng số lượng học sinh – sinh viên Việt Nam theo học tại New Zealand hơn 30%.

Báo cáo của Tổ chức Economist Intelligence Unit cho thấy sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật số và xu hướng toàn cầu hóa của các hệ thống kinh tế đã và đang tạo ra thách thức hoàn toàn mới cho ngành giáo dục. Lực lượng lao động trong tương lai sẽ cần phải làm chủ các kỹ năng như khả năng thích ứng và giao tiếp đa văn hóa; kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện; khả năng định hướng trong một thế giới ngày càng kỹ thuật số và tự động hóa. Đối với các nước đang phát triển và có tỷ lệ dân số trẻ như Việt Nam (độ tuổi từ 10 đến 24 chiếm khoảng 40% dân số), nhu cầu chuẩn bị lực lượng lao động cho tương lai bắt đầu từ bậc THCS cho đến THPT thực sự là vấn đề cấp thiết.

Cũng theo Tổ chức Economist Intelligence Unit, Chỉ số Chuẩn bị cho tương lai (Worldwide Educating for the Future Index 2017) đánh giá cụ thể hiệu quả của các hệ thống giáo dục trong việc chuẩn bị cho học sinh – sinh viên tương lai thành công và con đường nghề nghiệp toàn cầu. Theo đó, New Zealand là đất nước dẫn đầu về Chỉ số Chuẩn bị cho tương lai, được công nhận là nền giáo dục tốt nhất thế giới trong việc chuẩn bị cho học sinh – sinh viên các kỹ năng liên ngành; kỹ năng sáng tạo và phân tích; kỹ năng kinh doanh, lãnh đạo; kỹ năng số và kỹ thuật, nhận thức toàn cầu và giáo dục công dân.

Tại hội thảo, các thầy cô giáo được chuyên gia đến từ ENZ chia sẻ những kinh nghiệm của giáo dục New Zealand trong việc phát triển mô hình giáo dục toàn diện đón đầu tương lai; vai trò của giáo viên trong hệ thống giáo dục; tư vấn hướng nghiệp; thúc đẩy đa dạng văn hóa từ đó hỗ trợ học sinh phát triển tầm nhìn toàn cầu. Bên cạnh đó, các thầy cô còn trao đổi kinh nghiệm với đại diện các trường trung học New Zealand trong việc phát triển mạng lưới quốc tế nhằm hỗ trợ học sinh tiếp cận với thế giới, và khả năng áp dụng cách tiếp cận này đối với các trường học tại Việt Nam.

Được biết, ngoài hội thảo trên, ENZ còn tổ chức các hoạt động giao lưu tại nhiều trường trung học trên địa bàn thành phố nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa New Zealand và các cơ sở giáo dục của Việt Nam trong tương lai.

N.Trinh

 

Bình luận (0)