Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giáo dục mầm non: Vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp, GV

Tạp Chí Giáo Dục

Sau 5 năm trin khai Ngh quyết 29 v đi mi căn bn toàn din GD-ĐT, giáo dc mm non (GDMN) phát trin nhanh chóng tuy nhiên, tình trng thiếu trưng lp, thiếu giáo viên (GV) vn din ra nhiu nơi, nht là ti các khu công nghip, khu chế xut… Đây là nhn đnh ca ông Nguyn Bá Minh (V trưng V GDMN, B GD-ĐT).

Gi hot đng ngoài tri ca mt trưng MN ti TP.HCM

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu GVMN, ông Minh cho rằng, là do số trẻ đến trường tăng nhanh, mỗi năm cả nước có thêm 250.000 trẻ MN đến trường, đặc biệt ở các tỉnh có nhiều KCN, KCX và đông dân cư. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu biên chế GV ở các tỉnh gần như không tăng do đang thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Đáng nói, số lượng GV tuyển ở các cấp học phổ thông có xu hướng thừa so với nhu cầu nên không còn biên chế cho GVMN. Ở địa phương không cân đối được, trong khi số GV phổ thông thừa nếu điều chuyển xuống dạy các bậc học khác thì không phù hợp. Việc thực hiện tinh giản biên chế đối với ngành GD còn bất cập và mang tính cơ học, thiếu GVMN theo định mức nhưng các địa phương không được hợp đồng lao động với GV nên không thể bố trí đủ đội ngũ để thực hiện công việc đỡ áp lực.

Để giải quyết vấn đề thiếu GV, ông Minh cho rằng, các địa phương cần sắp xếp lại mạng lưới trường lớp theo hướng giảm các điểm trường lẻ, tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn lực. Đồng thời tăng cường xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích các tổ chức cá nhân thành lập trường MN ngoài công lập, chuyển một số trường MN công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hóa cao để các trường ngoài công lập có thể chủ động bố trí GV, đồng thời chuyển một số trường công lập sang hình thức trường công lập tự chủ.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cần phối hợp với Bộ Nội vụ nghiên cứu tham mưu Chính phủ điều chỉnh sửa đổi bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức nói chung và viên chức GD nói riêng một cách hiệu quả.

Đối với tình trạng thiếu trường lớp tại các KCN, KCX, ông Minh thông tin, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 09 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh các giải pháp phát triển trường lớp ở KCN, KCX; hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp theo hướng chuẩn, khoa học, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và xây dựng hệ thống quy chuẩn trường lớp MN để các địa phương làm căn cứ xây dựng quy hoạch. Hiện Bộ GD-ĐT cũng đang trình Thủ tướng Chính phủ đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho GDMN, GD phổ thông và Đề án phát triển GDMN đến 2025.

Ngoài giải pháp trên, ông Minh cho rằng, cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các địa phương trong việc phát triển trường lớp, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ MN; việc thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển GDMN ngoài công lập theo quy hoạch chung của địa phương.

Về kết quả ngành GDMN đạt được trong 5 năm qua, ông Minh nhấn mạnh, năm 2013 mới có 11 tỉnh/thành được công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi thì đến năm 2017, 63/63 tỉnh, thành đã đạt chuẩn. Việc thực hiện thành công các mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi đã tác động sâu rộng đến GDMN, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về bậc học này. Cả nước hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi cũng tạo đà cho quá trình đầu tư, phát triển bậc học MN trong tương lai, xứng đáng với vị thế bậc học nền tảng.

Mạng lưới cơ sở vật chất được đầu tư phát triển và từng bước được chuẩn hóa, về cơ bản đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, GD trẻ, đặc biệt là đối với trẻ em 5 tuổi. Năm 2013, số trường MN là 13.734 trường, hiện nay là 15.394 trường (tăng 1.660 trường); năm 2013 tổng số phòng học là 148.878 phòng, hiện nay là 197.104 phòng (tăng 48.226 phòng); năm 2013 tỷ lệ phòng học kiên cố là 59,8%, hiện nay là 72,17% (tăng 12,37%).

“Dù thi gian qua GDMN đã đt đưc nhng kết qu đáng ghi nhn song vn còn rt nhiu khó khăn. Đ to điu kin cho bc MN phát trin, Nhà nưc cn có cơ chế chính sách đm bo điu kin v cơ s vt cht trưng lp theo hưng chun, đáp ng yêu cu chăm sóc GD tr MN. Phi đm bo đi ngũ GV v s lưng, đáp ng yêu cu v cht lưng; GDMN đưc xã hi tôn vinh, đưc tr lương xng đáng vi v trí và tính cht ngh nghip. Đc bit, cn quan tâm hơn na đ tr MN đưc hưng các chế đ chính sách ưu tiên và điu kin tt nht v chăm sóc GD trong môi trưng an toàn, thân thin”, ông Nguyn Bá Minh (V trưng V GDMN, B GD-ĐT) đ xut.

Số trẻ đến trường tăng nhanh và chính sách với trẻ em MN đã được quan tâm. Tổng số trẻ đến trường hiện nay là 5.633.122 (tăng 1.144.620 trẻ so với 2013). Việc huy động trẻ đến trường không chỉ đảm bảo quyền của trẻ mà còn tạo điều kiện cho phụ huynh tham gia hoạt động lao động sản xuất.

Hoạt động chăm sóc, GD trẻ được đổi mới theo định hướng toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm. Chương trình GDMN đảm bảo phát triển những phẩm chất, năng lực mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa tiềm năng, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện trẻ, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.

Mê Tâm

Bình luận (0)