Thị trường các sản phẩm tự nhiên đang phát triển nhanh, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp khai thác, làm giàu từ việc tận dụng nguồn nguyên liệu phong phú, đa dạng và giá rẻ của Việt Nam…
Chiều thứ bảy đầu tiên của tháng 8-2022, hội trường tầng 2 của Trung tâm Hội nghị 272 Võ Thị Sáu (quận 3, TP HCM) rộn ràng bởi hàng trăm người tham gia ngày hội kết nối giao thương các sản phẩm chăm sóc sức khỏe do CLB Doanh nghiệp (DN) Việt Nam phối hợp Hội Lương thực – Thực phẩm TP HCM tổ chức. Tại đây, gian hàng của Công ty TNHH D&H Retek USA thu hút nhiều người đến tìm hiểu các sản phẩm dùng cho da, tóc được làm từ nguyên liệu thuần tự nhiên.
Biến hoa, cỏ dại thành tinh dầu
Chị Đinh Hồng Sương, giám đốc công ty, say sưa tư vấn cho khách hàng về thành phần sản phẩm, tính năng, cách sử dụng và sự khác biệt của sản phẩm thuần tự nhiên với những sản phẩm khác. "Rất nhiều người quan tâm sức khỏe, chuộng dùng các sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên nhưng thiếu thông tin, chưa có niềm tin về sản phẩm 100% tự nhiên. Tôi không quảng cáo hay tư vấn khách mua sản phẩm mà hướng dẫn họ cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình" – chị Sương bộc bạch.
D&H Retek USA chỉ mang đến sự kiện trên 10 mặt hàng trong tổng số hơn 60 mặt hàng công ty đang sản xuất – kinh doanh. "Từ nay đến cuối năm, công ty sẽ giới thiệu ra thị trường thêm nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe phụ nữ, dinh dưỡng cho người ăn kiêng/ giảm cân" – chị Sương giới thiệu.
Chị Đinh Hồng Sương, Giám đốc Công ty TNHH D&H Retek USA (áo sậm), tư vấn sản phẩm về tóc cho khách hàng
Giám đốc D&H Retek USA cho biết công ty ra mắt thị trường lần đầu tiên với sản phẩm nước lau sàn chanh xả vào năm 2010. Thời điểm đó, đa phần nhà sản xuất tại Việt Nam sử dụng phương pháp lôi cuốn hơi nước để chiết xuất tinh dầu, công ty nhập máy chiết xuất CO2 siêu tới hạn từ Mỹ với nhiều ưu điểm, hiệu quả hơn để sản xuất. Sản phẩm tinh dầu cỏ dại với 100% nguyên liệu là cỏ xin từ sân golf ra đời, tiếp theo là tinh dầu hoa cúc dại, hoa hồng, vỏ bưởi, cỏ mần trầu, bồ kết… Các loại tinh dầu này được bán ra thị trường hoặc phối trộn với nhau để trở thành sữa rửa mặt, sữa tắm, kem dưỡng da, serum, kem chống nắng, nước rửa tay, nước lau sàn, nước hoa… và đều được thương mại hóa thành công.
Tập trung vào lĩnh vực có thế mạnh
Mất hơn 5 năm trầy trật tìm chỗ đứng cho sản phẩm thuần tự nhiên, đến năm 2016, D&H Retek USA mới có lợi nhuận vài trăm triệu đồng từ nước lau sàn, nước rửa chén và bắt đầu phát triển thuận lợi, doanh thu tăng dần lên mức gần 10 tỉ đồng/năm trong vài năm trở lại đây. Năm 2022, công ty ký hợp đồng với một công ty dược quốc tế ở TP Hà Nội, giao công ty này phân phối 10 sản phẩm độc quyền mang thương hiệu Love World; nhận gia công sản phẩm 2 thương hiệu lớn tại Việt Nam, đưa doanh thu công ty lên mức 13 tỉ đồng. D&H Retek USA đang xây dựng nhà máy thứ 3 (đặt tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội), bên cạnh 2 nhà máy ở huyện Củ Chi, TP HCM và tỉnh Long An.
Với D&H Retek USA cũng như phần lớn công ty chuyên về sản phẩm thiên nhiên tại Việt Nam, thuận lợi lớn nhất là nguồn nguyêu liệu dồi dào, giá rất rẻ, thậm chí là 0 đồng, vì tận dụng cây cỏ dại hoặc phụ phẩm, phế phẩm nông nghiệp. Dù vậy, DN vấp phải rào cản tâm lý người tiêu dùng, không thể mở rộng đầu ra cho sản phẩm. Không ít DN khó phát triển, thậm chí ngừng hoạt động vì thiếu đầu ra ổn định. "Người tiêu dùng một mặt có nhu cầu lớn về sản phẩm không chứa hóa chất công nghiệp, mặt khác không tin tưởng sản phẩm 100% tự nhiên. Ngay cả những người có chuyên môn cũng nghi ngờ không có hóa chất thì làm sao bảo quản sản phẩm được lâu; không có dung môi thì làm sao diệt khuẩn được… D&H Retek USA mất 4 năm để được công nhận kết quả báo cáo khoa học về nước diệt khuẩn của công ty diệt được vi khuẩn mà tuyệt đối không dùng hóa chất.
Một rào cản lớn nữa là chưa có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận trả giá cao khi mua sản phẩm không hóa chất. "Sản phẩm nước lau sàn công ty tôi bán hơn 200.000 đồng/lít, trong khi nước lau sàn công nghiệp trên thị trường chỉ vài chục ngàn đồng/lít nên rất khó cạnh tranh. Thời gian đầu, hầu như sản phẩm làm ra chỉ để sử dụng và cho, tặng. May mắn là mọi người dùng thấy hài lòng nên quay lại đặt hàng" – chị Sương bộc bạch. Theo chị, thị trường các sản phẩm tự nhiên đang phát triển nhanh, tỉ lệ người dùng chấp nhận trả giá cao để sở hữu sản phẩm an toàn, chất lượng ngày càng nhiều. Đây là cơ hội cho những DN đã tạo dựng được tên tuổi mở rộng, chiếm lĩnh thị trường đồng thời vẫn còn đủ chỗ cho các DN mới.
Hỗ trợ các start-up
Với kinh nghiệm tích lũy được, từ năm 2019, chị Đinh Hồng Sương bắt đầu hỗ trợ các start-up trẻ thông qua việc nghiên cứu, làm công thức sản phẩm theo đặt hàng; cung cấp máy móc, thiết bị, công nghệ cho nhà máy sản xuất hoặc nhận sản xuất cho các start-up. Đã có 6 DN khởi nghiệp thương mại hóa sản phẩm từ các nghiên cứu của D&H Retek USA. "Mục tiêu của tôi là hoàn thiện nhà máy sản xuất quy mô lớn, tập trung nghiên cứu phát triển công thức và phụ trách sản xuất cho các nhà sản xuất lớn lẫn DN khởi nghiệp. Tôi không có sở trường thương mại nên muốn tập trung toàn bộ vào lĩnh vực mình có thế mạnh" – chị Sương chia sẻ.
Theo chị, start-up trẻ hiện nay nhanh nhạy, nhiệt huyết nhưng đa số nóng vội, chưa có sự đầu tư, tìm hiểu chuyên sâu về lĩnh vực mình muốn làm và thiếu sự kiên trì nên khi gặp trở ngại dễ nản lòng, bỏ cuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm
Từ kinh nghiệm khởi nghiệp của bản thân, chị Đinh Hồng Sương chỉ ra vấn đề mà nhiều trường đại học đang gặp phải là không thể thương mại hóa các nghiên cứu khoa học. Thực tế, một công thức sản phẩm hoàn chỉnh ở phòng lab khi đưa vào sản xuất thực tế luôn phát sinh nhiều vấn đề, ít nhất phải qua vài lần thất bại mới có thể thành công. Đó cũng là lý do vì sao D&H Retek USA sử dụng nguyên liệu tự nhiên giá rẻ, thậm chí 0 đồng nhưng giá thành và giá bán không thể rẻ. "Một sản phẩm sản xuất thành công phải qua 3-4 lần thất bại. Công ty cộng cả các lần, thêm khấu hao 5 năm để ra giá thành, đến khi khấu hao xong mới có thể giảm giá" – chị Sương giải thích lý do chưa thể giảm giá bán nhiều loại sản phẩm của công ty.
|
Thanh Nhân (theo NLĐ)
Bình luận (0)