Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Coi chừng sập bẫy “sốt” đất ảo

Tạp Chí Giáo Dục

Nhng ngày gn đây, giá đt nn ti khu vc tái đnh cư Hòa Liên (huyn Hòa Vang, Đà Nng) liên tc tăng vi mc đ chóng mt. Chưa bao gi mt vùng ven ca Đà Nng tr nên sôi đng như thế, xem ra cơn “st” đt đây không h bình thưng, nếu mt cnh giác s vp phi by ca nhng cò đt c tình thi giá… 

Các quán cà phê  khu vc tái đnh cư Hòa Liên luôn có nhiu ngưi giao dch to nên cơn “st” đo

1.Khoảng 10 ngày trở lại đây, cơn “sốt” đất ở Hòa Liên bất ngờ trở nên sôi động bởi các giao dịch mua bán, ký gửi tại các quầy giao dịch bất động sản. Theo các cò đất ở Hòa Liên, cách đây khoảng hơn nửa năm về trước, giá đất nền ở đây có giá chỉ khoảng 800 triệu đồng/nền. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại,  giá đất đã lên đến 1,2-1,5 tỷ đồng/nền, tùy từng vị trí. Thậm chí, có thời điểm khoảng cuối tuần trước, giá đất tăng từ 1,25 tỷ đồng đến 1,7 tỷ đồng.

Theo đó các giấy tờ thủ tục giao dịch mua bán đất cũng diễn ra rất nhanh chóng, không rườm rà. Ông Thành, một cò đất cho hay, chỉ cần đặt cọc tiền từ 50-100 triệu đồng, sẽ được viết giấy đặt cọc và giấy bán tại chỗ. Để yên lòng người mua, các cò đất còn cho biết, đất có sổ đỏ chính chủ từ dân và được sang tên sau khi ra công chứng bán đất. Các cò đất ở Hòa Liên cũng thuyết phục thêm người mua bằng những thông tin rành rẽ về một số dự án sắp triển khai ở khu vực này và cho rằng giá đất ở đây chỉ có lên chứ không xuống.

Theo ông Lê Văn Tun – Chánh thanh tra S Xây dng TP.Đà Nng cho biết, đơn v đã kim tra và nm thông tin v tình hình st giá đt ti khu tái đnh cư Hòa Liên trong nhng ngày va qua. Ông Tun cũng khuyến cáo ngưi dân nên tìm hiu k trưc khi quyết đnh mua đ tránh thit hi và mua đt khi thc s có nhu cu đ tránh lâm vào cnh ôm đt, ôm c n.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua các chủ đầu tư đến các văn phòng giao dịch bất động sản ở đây chủ yếu là đặt cọc và ký gửi để bán lại lấy chênh lệch. Bằng hình thức mua đi bán lại trên giấy tờ theo kiểu “lướt sóng” để kiếm lời. “Tháng trước tôi mua một lô đất nền tại khu tái định cư Hòa Liên 5 với giá chưa đến 900 triệu đồng. Đến nay tôi bán được 1,130 tỷ đồng”, chị Sương – một người mua bán đất cho hay. Với mức giá liên tục được đẩy lên, nhiều người bán đất vội cũng tỏ ra tiếc nuối vì hôm sau giá cao hơn hôm trước.

2.Được biết, khu tái định cư Hòa Liên 5 có diện tích khoảng 30ha với khoảng 1.000 lô, hầu hết các lô đều đã được cấp sổ đỏ. Khu vực này hiện vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa được lắp đặt hệ thống điện nước. Kể từ sau phân lô nền cấp tái định cư, đây là lần thứ 2, đất ở khu vực này tăng giá.

Theo nhìn nhận về cơn sốt đất bất thường kể trên, giới bất động sản cho rằng các giao dịch trong những ngày qua chủ yếu mua đi bán lại của giới đầu cơ với nhau. Sự giao dịch giữa giới đầu cơ có chủ đích mua qua bán về tạo cơn sốt, cuối cùng người mua tưởng đã nắm được phần hời nhất trong tay thì thành người chịu thiệt vì giới đầu cơ đã rút hết. Với chiêu thức này, không ít người sập bẫy, thậm chí phải ôm đất và ôm thêm nợ vì tưởng sẽ “lướt sóng” kiếm lời nhưng lại không bán được đất để trả nợ đã vay mua đất trước đó. Bài học nhãn tiền này đã từng có ở rất nhiều đợt “sốt” đất ảo, thậm chí có người đi tới bước đường cùng tự tử vì không thể trả được nợ.

Nguyên nhân khác tạo nên cơn “sốt” đất trong những ngày qua, theo giới chuyên kinh doanh bất động sản, do thông tin thành phố có chủ trương đầu tư các dự án lớn ở khu vực này như xây dựng cảng Liên Chiểu, khu công nghệ cao, di dời 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc ở khu vực này đã khiến giá đất sốt bất thường.

Bài, ảnh: Hàn Giang

 

Bình luận (0)