Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Nghị lực của Hiếu

Tạp Chí Giáo Dục

To hóa không cho Hiếu 10 ngón tay đy đ hình dáng, toàn b hot đng cm bút, cm chi, ra chén, nu cơm… đu cy nh vào ngón tr và ngón cái tm dùng đưc. y thế mà bng s n lc và chuyên tâm rèn luyn, Hiếu đã s dng thành tho máy vi tính t năm lp 5, đt nhiu thành tích trong các cuc thi v CNTT.

B khuyết tt đôi tay t nh, thế nhưng Nguyn Trn Văn Hiếu luôn n lc vưt lên s phn

Đó là câu chuyện về cậu học sinh Nguyễn Trần Văn Hiếu (SN 2006, ngụ thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang). Hiện Hiếu là học sinh lớp 7 Trường THCS Ngô Quốc Trị (thị trấn Nàng Mau). Suốt 6 năm liền Hiếu đạt danh hiệu học sinh giỏi tiêu biểu của trường.

Không t b hy vng

Chị Nguyễn Thị Kiều Trinh (mẹ của Hiếu) kể, quá trình mang thai Hiếu, chị bị phát hiện có khối bướu, quá lo lắng chị nghe lời thầy thuốc ở quê uống một số loại thuốc để ức chế khối u. Kết quả, ngày Hiếu chào đời, chị bủn rủn cả chân tay khi phát hiện 2 bàn tay và 2 bàn chân của con đều mang dị tật. “Ngày mới sinh ra, ở 2 bàn tay của cháu, các ngón giữa, ngón kế út và ngón út chỉ có một đốt ngắn ngủi, ngón cái và ngón trỏ có phần dài hơn nhưng cũng cong vẹo, lồi lõm. Không chỉ thế, tất cả các ngón đều dính liền vào nhau. Bàn chân cũng tương tự. Mọi sinh hoạt của cháu đều do tôi giúp… Ngày đó, nghĩ đến tương lai của con sau này sẽ làm được công việc gì là nước mắt tôi cứ ứa ra không ngớt”, chị Trinh rầu rĩ nhớ lại.

Năm Hiếu lên 4 tuổi, chị Trinh ôm con đi khắp các bệnh viện từ Hậu Giang đến TP.HCM để tìm đường chữa trị, nhưng đến đâu bác sĩ cũng lắc đầu. Không từ bỏ hy vọng, một lần nữa chị cùng con bắt xe đò từ miền Tây ra tận Bệnh viện Nhi TW (Hà Nội). Tại đây, Hiếu được nhập viện và phải trải qua 6 cuộc phẫu thuật bàn tay liên tục trong hơn 1 tháng, bao gồm cả phẫu thuật tách ngón lẫn phẫu thuật chỉnh hình. Chị Trinh rưng rức kể: “Một thời gian sau khi vết thương đã lành, Hiếu say sưa tập luyện cầm nắm tất cả những gì mà mình nhìn thấy, dù nhiều lúc những ngón tay thiếu đốt khiến Hiếu gặp thất bại, nhưng chưa bao giờ Hiếu thôi tập luyện”. Dù đôi tay của Hiếu không thể như người bình thường, thế nhưng với Hiếu và chị Trinh, đây đã như một kỳ tích.

Tạo hóa cho Hiếu đôi tay không trọn vẹn, thế nhưng bù lại em sáng dạ từ nhỏ, lại thêm đức tính kiên trì, nhẫn nại. “Khoảng 20 tháng tuổi, có người hàng xóm nói với tôi là nó (Hiếu – PV) đọc được chữ rồi. Tôi nhất quyết không tin vì tôi làm việc lam lũ không biết dạy chữ cho con. Người ta chỉ tay lên báo, lịch, Hiếu liền đọc được tên tỉnh Hậu Giang, và mấy tên khác…, tôi mới mắt tròn mắt dẹt. Hiếu lớn lên cũng rất chăm chỉ, đặc biệt là việc học chưa bao giờ để tôi phải nhắc nhở. Dù gặp khó khăn thế nào trong việc cầm bút hay giải toán, Hiếu cũng kiên trì cho đến khi thực hiện được mới thôi. Ngoài đi học, Hiếu ở nhà còn phụ giúp tôi dọn dẹp, buôn bán, nấu cơm, rửa chén…, mọi việc cháu làm đều rất thuần thục”, chị Trinh mỉm cười trong niềm hạnh phúc.

Ước mơ trở thành chuyên gia CNTT

Va qua, ti Vĩnh Long, d án “Con thuyn mơ ưc” do Microsoft tài tr, đưc The Dariu Foundation (qu Dariu) phi hp cùng Vietnet ICT t chc đã đến k thi cui. Theo đó, k thi gm có 3 phn: Thi lp trình sáng to cùng lp trình Scratch; thi đua xe Robot; thi Hackathon. Xuyên sut chương trình, d án đã cung cp kiến thc, ph cp lp trình cho 35.000 hc sinh ti các tnh Vĩnh Long, Tin Giang, Hu Giang.

Hiếu kể, từ nhỏ đã thích những con số. Trong những môn học ở tiểu học và THCS, đối với Hiếu, toán luôn là môn học sở trường. Mỗi khi gặp một bài toán khó, em càng thích thú, say sưa mày mò giải đến lúc cho ra kết quả mới thôi. Năm học lớp 5, biết đến cuộc thi giải toán qua mạng Violympic, Hiếu ngay lập tức tham gia. Thời điểm đó, hai mẹ con Hiếu sinh nhai bằng nghề bán cà phê, đồ ăn sáng trước cổng trường. Nhà nghèo nên đối với Hiếu máy tính là thứ xa xỉ không dám mơ tới, những buổi tập giải hoặc thi Hiếu phải xin tiền mẹ để đến tiệm internet. Năm đó, Hiếu đoạt giải nhất kỳ thi Violympic cấp huyện, giải ba cấp tỉnh. Sau lần đó, biết con thích máy vi tính, nhưng chị Trinh chỉ có thể tặng cho con phần thưởng là một chiếc máy tính xách tay cũ của người ta cho, may mắn còn dùng được.

Từ ngày có máy vi tính “cũ người mới ta”, Hiếu chăm tìm hiểu các phần mềm, tự mày mò học. Bàn phím máy tính nhỏ, khó có thể gõ bằng những đầu ngón tay to và ngắn, Hiếu chỉ gõ bằng 4 ngón (2 ngón tay cái và 2 ngón tay trỏ). Nửa năm trước, Hiếu may mắn được tiếp cận với ngôn ngữ lập trình Scratch (ngôn ngữ lập trình phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động). Hiếu kể: “Từ ngày đó, em đã có ước mơ sau này sẽ trở thành một chuyên gia về CNTT”. Trong cuộc thi Hackathon (cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động của dự án “Con thuyền mơ ước” được tổ chức tại Vĩnh Long mới đây), Hiếu đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh để giành giải nhì. “Trong những năm học tới em sẽ cố gắng trau dồi, để thực hiện ước mơ nghề nghiệp trong tương lai của mình”, Hiếu cười tươi nói.

Thầy Nguyễn Viết Đức (giáo viên môn tin học, Trường THCS Ngô Quốc Trị) chia sẻ: “Bị khuyết tật nên Hiếu gặp một số khó khăn trong thao tác dùng chuột, gõ bàn phím, thế nhưng em là học sinh có tinh thần ham học, nhiệt tình say mê trong học tập, vì vậy những khó khăn được khắc phục khá nhanh. Quá trình học lập trình, so với những bạn trong lớp, Hiếu luôn đạt thành tích giỏi, sáng dạ khi tiếp cận những bài tập mới… Tấm gương vượt lên chính mình của Hiếu xứng đáng để các bạn noi theo”.

Bài, nh: Hng Cm

Bình luận (0)