Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thủy đài xuống cấp, nỗi lo dài dài

Tạp Chí Giáo Dục

Thủy đài nằm trên đường Nguyễn Văn Đậu, một trong 7 thủy đài sẽ được Sawaco tháo dỡ trong thời gian tới

Ngót nghét nửa thế kỷ tồn tại, cả trăm thủy đài lớn nhỏ trên địa bàn TP.HCM đang ngày càng xuống cấp và là nỗi lo thường trực của người dân sinh sống quanh khu vực. Mới đây, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH Một thành viên (Sawaco) đã có kế hoạch tháo dỡ 7 thủy đài lớn. Theo đó phần nào đã giải tỏa được nỗi lo của hàng trăm hộ dân sống trong khu vực…

7 thủy đài này được người Mỹ xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước để điều tiết nguồn nước sinh hoạt cho người dân Sài Gòn. Hiện các thủy đài xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. Nhiều năm nay, những hộ dân cư ngụ quanh thủy đài luôn phải sống trong cảnh thấp thỏm, âu lo. “Hay tin Sawaco có kế hoạch tháo dỡ thủy đài, bà con ở đây ai cũng mừng”, bà Nguyễn Thị Hường, người dân ngụ gần thủy đài đường Nguyễn Văn Đậu, Q.Bình Thạnh nói.

Ông Bạch Vũ Hải – Phó Tổng giám đốc Sawaco – cho biết: Đơn vị hiện đang quản lý 8 thủy đài không sử dụng. Tuy nhiên chỉ tháo dỡ 7 thủy đài, riêng thủy đài ở Hồ Con Rùa (Công trường Quốc tế, Q.3) thì giữ lại để làm di tích truyền thống của ngành cấp nước.

Cũng theo ông Hải, mặt bằng của các thủy đài sau khi tháo dỡ sẽ sử dụng để chứa nước ngầm phục vụ chữa cháy, cấp nước an toàn. Theo đó, Sawaco sẽ xin ý kiến lãnh đạo UBND TP.HCM về việc cho các đơn vị đầu tư, khai thác mặt bằng để làm hồ chứa và kinh doanh bên trên.

Ông Ngô Tấn Đạt – Trung tâm Bồi dưỡng cấp nước, Sawaco – cũng cho biết: Sau khi tháo dỡ 7 thủy đài lớn, vị trí này sẽ là trạm châm clo, phục vụ kỹ thuật nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt.

Tuy nhiên, KTS Nguyễn Mạnh Hoàng (TP.HCM) cho rằng: Việc tháo dỡ thủy đài hiện nay là không dễ. Với những thủy đài hình nấm cao hơn 30m (tương đương tòa nhà từ 8-10 tầng), đường kính đáy 5m, bên trên hình nấm rộng khoảng 10m, quá trình tháo dỡ tốn kém chi phí, chưa nói đến sự an toàn đối với các hộ dân lân cận.

Nói thì nói vậy nhưng việc tháo dỡ 7 thủy đài trên là yêu cầu bức thiết, bởi nó đang hàng ngày hàng giờ đe dọa sự an toàn của người dân.

Thủy đài nhỏ trên đường Trần Văn Kỷ, Q.Bình Thạnh đã xuống cấp, bê tông bong tróc từng mảng

Mặt khác, ngoài những thủy đài mà Sawaco quản lý, TP.HCM còn khoảng 100 thủy đài khác nhỏ hơn nằm rải rác ở nhiều quận. Điều đáng nói là những thủy đài này hiện đã xuống cấp nghiêm trọng và hầu như không còn sử dụng được nữa. Ghi nhận thực tế cho thấy, từ các mảng bê tông rớt xuống, lộ ra những thanh sắt gỉ sét, chân trụ cũng đã mục nát có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Trong số đó có nhiều thủy đài được xây dựng từ thời Pháp. Điển hình như các thủy đài trên đường Tô Ký (Q.12), đường Trần Văn Kỷ (Q.Bình Thạnh)…

Những người dân sống quanh khu vực có các thủy đài đang ngày đêm mong mỏi cơ quan chức năng sớm có phương án tháo dỡ để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Đồng thời, việc tháo dỡ các thủy đài hết giá trị sử dụng này cũng là cách lấy lại diện tích đất đang bị bỏ hoang do các thủy đài này án ngữ…

Bài, ảnh: Trần Anh

 

Bình luận (0)