Cục Hàng không Việt Nam cho biết dự kiến dịp cao điểm tết Nguyên đán sẽ có 14.000 chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT tăng tần suất trên các đường bay Hà Nội – TP.HCM, các đường bay đi, đến Phú Quốc (Kiên Giang), Cam Ranh (Khánh Hòa) từ ngày 29.12 đến 18.1.2022 để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp tết Dương lịch 2022.
Nhu cầu đi du lịch các chặng ngắn được đánh giá sẽ tăng. MAI HÀ
Trong thời gian từ ngày 19.1.2022 đến 16.2.2022 (cao điểm tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng tải cung ứng (từ 1,5 đến 2 lần) so với giai đoạn từ 29.12.2021 đến 18.1.2022 trên các đường bay Hà Nội đi, đến TP.HCM, từ TP.HCM đi, đến Đà Nẵng, Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa, Hải Phòng, Khánh Hòa, Phú Quốc (Kiên Giang), Bình Định.
Các đường bay khác khai thác với tần suất cũ (9 chuyến/ngày). Tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm tết Nguyên đán là 14.000 chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế cung ứng.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trước đó, các hãng hàng không đã xây dựng phương án vận chuyển cho giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán 2022 tương đương với dịp cao điểm tết Tân Sửu 2021 (khoảng 20.000 chuyến bay với hơn 3,6 triệu ghế cung ứng).
Tuy nhiên, để tránh việc thừa tải cũng như lãng phí nguồn lực của các hãng hàng không trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, bước đầu việc cung ứng trong giai đoạn này sẽ ở mức 70 – 75% so với tết Tân Sửu 2021. Trong đó, chú trọng vào các đường bay trục, các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương phía bắc như Thanh Hóa, Vinh, Hải Phòng và các đường bay đến các điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Bình Định, Lâm Đồng.
Trên cơ sở số liệu bán và đặt chỗ thực tế của từng đường bay cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với các hãng hàng không rà soát, xem xét nhu cầu tăng tải cung ứng của từng đường bay, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 10.1.2022, trên nguyên tắc đường bay nào có hệ số sử dụng ghế trên 70% hoặc có lượng đặt chỗ cao trên 50% thì sẽ tăng thêm tải cung ứng.
Nhu cầu bay nội địa vẫn thấp
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, từ ngày 1 – 21.12, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 3.894 chuyến bay, vận chuyển 559.000 khách, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 60%.
Tuy nhiên, đa số các đường bay còn lại có kết quả khai thác chưa cao, tỷ lệ ghế chỉ khoảng 60% trong đó có nhiều đường bay hệ số sử dụng ghế chưa đạt 50%.
Nguyên nhân của việc khai thác nội địa trong giai đoạn vừa qua thấp là do diễn biến của dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp. Các ca lây nhiễm trong cộng đồng còn cao nên đã ảnh hưởng đến tâm lý đi lại của nhân dân.
Thực tế, chỉ những người thực sự có nhu cầu về công việc, thăm thân thì mới sử dụng dịch vụ hàng không còn các nhu cầu không cấp thiết khác, đặc biệt là du lịch thì giảm tối đa.
Ngoài ra, khu vực phía nam thu hút một lượng lao động lớn từ miền Bắc và miền Trung, đặc biệt là Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam. Thời điểm giãn cách xã hội từ tháng 7 đến tháng 9 khi dịch bùng phát tại khu vực miền Nam, một số lượng lớn người lao động đã trở về các địa phương và chưa trở lại.
Việc diễn biến của dịch vẫn còn phức tạp như hiện nay với số ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa có dấu hiệu giảm, dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không trong giai đoạn đầu tháng 1.2022 vẫn còn thấp, chỉ ở mức như 3 tuần đầu tháng 12.2021.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, nhu cầu đi lại trong giai đoạn tết Nguyên đán Nhâm Dần cũng sẽ không tăng đột biến so với các tết trước đó.
Với lịch nghỉ tết Dương lịch và Nguyên đán 2022, theo dự báo nhu cầu du lịch ngắn ngày đến các địa điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Lâm Đồng, Bình Định và Phú Quốc… sẽ tăng. Do vậy, việc tăng tần suất khai thác các đường bay đi, đến các điểm này trong dịp tết là cần thiết.
Theo Mai Hà/TNO
Bình luận (0)