Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GD-ĐT đóng góp một số ý kiến về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2016.
Theo đó, hiệp hội cho rằng đánh giá tốt nghiệp THPT của học sinh (HS) nếu chỉ dựa vào kết quả của 4 môn thi ở kỳ thi quốc gia, trong đó có 3 môn thi bắt buộc (như quy định tại điều 3 quy chế thi THPT quốc gia) sẽ tạo cho HS thiên hướng học lệch ngay từ đầu lớp 10. Từ đó, mục tiêu giáo dục toàn diện cho HS phổ thông tại Nghị quyết 29 Ban Chấp hành Trung ương khóa 8 sẽ không đạt được.
Cũng theo văn bản này thì phân biệt sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT tại các cụm thi ĐH và cụm thi tốt nghiệp (khi mà cả hai cụm này đều có ở tất cả các tỉnh với thành phần coi thi và chấm thi như nhau) là không hợp lý. “Từ năm nay Bộ GD-ĐT nên giao hẳn công việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia cho các tỉnh chịu trách nhiệm theo đúng chức năng, mặt khác tăng cường khâu giám sát xã hội để gìn giữ kỷ cương và bảo đảm công bằng” – văn bản nêu rõ.
Đồng thời, không nên quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định vì đây là một dạng biến tướng của “điểm sàn”. Tổng điểm thi không có hệ số gia quyền (hệ số này có thể theo yêu cầu riêng cho từng ngành hay chuyên ngành chứ không chỉ cho cả khối ngành), cũng không phản ảnh được điểm kiểm tra bổ sung thì điểm sàn đó đầy nhược điểm, không nên duy trì.
Về tổ chức xét tuyển sinh ở các trường ĐH, CĐ, hiệp hội cho rằng việc Bộ GD-ĐT tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh (như quy định tại điều 34 Luật Giáo dục ĐH) là đúng. Tuy nhiên, bộ không nên từ chối trách nhiệm đứng ra tổ chức các “dịch vụ công ích trong việc xét tuyển sinh” khi có đề nghị từ nhiều trường.
T.Lam
Bình luận (0)