Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Các ĐH ở New Zealand lo ngại giảng đường vắng bóng sinh viên

Tạp Chí Giáo Dục

Các ĐH ở New Zealand đang nỗ lực khuyến khích sinh viên vào giảng đường học trực tiếp trong bối cảnh nhiều sinh viên vắng mặt.

Dù New Zealand đã nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19 nhưng số lượng sinh viên đến giảng đường học trực tiếp không tăng trở lại, theo tờ New Zealand Herald. Thậm chí, một hiệu sách và quán cà phê trong khuôn viên của ĐH Victoria hồi tháng 1 đã thông báo sẽ đóng cửa vì có quá ít sinh viên đến trường.

Đài Radio New Zealand đưa tin, nhiều sinh viên cho biết vẫn muốn tham gia các bài giảng trực tiếp hơn, nhưng đôi khi không thể sắp xếp thời gian vì nhiều lý do, chẳng hạn sức khỏe hoặc có công việc làm thêm. Một sinh viên năm thứ 3 tên Arden thì cho rằng theo dõi những bài giảng trực tuyến tiện lợi hơn đến giảng đường.

Một sinh viên năm thứ ba khác tên Peter cho hay, gần đây anh đến giảng đường thì chỉ 3 sinh viên ngồi nghe giảng trực tiếp. "Thật khó xử khi ngồi trong giảng đường gần như trống rỗng", Peter nói.

Về phía giảng viên, giáo sư Catherine Moran tại ĐH Canterbury cho biết tỷ lệ sinh viên tham dự các bài giảng trực tiếp là 66-75% hồi năm ngoái và giảm dần từ đó.

Tương tự, ông Barry Hughes, giảng viên ĐH Auckland, cho hay ông chứng kiến những buổi giảng với sĩ số giảm từ 400 xuống chỉ còn 50 sinh viên. Giảng viên bày tỏ lo ngại có những sinh viên không đến học trực tiếp, cũng không nghe bài giảng được ghi âm, rồi đợi đến gần kỳ thi mới truy cập vào hệ thống để nghe lại một loạt thì việc học sẽ không hiệu quả.

Các ĐH ở New Zealand lo ngại giảng đường vắng bóng sinh viên - Ảnh 1.

Nhiều sinh viên không còn mặn mà việc đến giảng đường, thụ động nghe bài giảng. SHUTTERSTOCK

Theo ông Hughes, 15 sinh viên đạt điểm cao A+ trong khóa học của ông có một số điểm chung: đều trực tiếp tham dự các bài giảng, đồng thời có thói quen ghi chép bằng tay và thậm chí xem lại bài giảng đã ghi âm để nắm vững kiến thức.

Bình luận về tình trạng giảng đường vắng bóng sinh viên, Chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Victoria Wellington, Jessica Ye cho rằng các ĐH đã sai lầm nếu họ nghĩ rằng sinh viên sẽ đổ xô trở lại trường sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Theo cô Ye, các bài giảng truyền thống trên giảng đường giờ đây phù hợp với việc phát trực tuyến hơn trực tiếp.

"Ngồi trong giảng đường để nghe giảng là một trải nghiệm học tập cực kỳ thụ động và đã tồn tại quá lâu. Nếu nhà trường muốn sinh viên vào giảng đường thì nên thay đổi cách tổ chức, lấy sinh viên làm trung tâm, cho họ cơ hội phát biểu hoặc làm bất cứ điều gì tương tự, thay vì chỉ ngồi nghe một cách thụ động", cô Ye nói.

Chính vì thế, nhiều giảng viên đang cố gắng tìm cách tăng tính tương tác để khuyến khích sinh viên đến giảng đường.

Một số ĐH thành lập nhóm làm việc để chia sẻ ý tưởng khuyến khích sinh viên đến trường học trực tiếp. Một vài ý tưởng được áp dụng như: tổ chức hoạt động ngoại khóa ngay sau bài giảng trên giảng đường, những buổi workshop với nhóm nhỏ để tăng cường sự tương tác giữa các sinh viên.

Theo Thuận Hòa/TNO

 

Bình luận (0)