Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Trường báo điểm về nhà: Phụ huynh hiểu nhầm kết quả học tập của con

Tạp Chí Giáo Dục

Mt s ph huynh do hiu nhm đã ht hong tưng con b đim quá “bét” khi trưng ĐH thc hin báo đim hc k ca sinh viên v nhà.

Sinh viên Trưng ĐH Công ngh TP.HCM xem kết qu hc tp ca mình

Sự việc này vừa xảy ra tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM khi trường thực hiện hoạt động gửi tin nhắn thông báo kết quả học tập của sinh viên cho phụ huynh. Theo đó, trên mạng xã hội, nhiều nhóm sinh viên đã chia sẻ tình huống “dở khóc, dở cười” khi bị phụ huynh đột ngột liên lạc chất vấn sau khi đã nhận bảng điểm được cho là thấp. Cụ thể, nhiều phụ huynh không biết việc bậc ĐH hiện nay sử dụng thang điểm 4.0, cứ tưởng như trước đây – áp dụng thang điểm 10, do đó lo lắng tưởng con mình bị điểm thấp.

ThS. Nguyễn Thị Xuân Dung (Phó phòng Tuyển sinh – Truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cho hay, nhà trường cũng đã có các thông báo để thông tin về cách tính điểm, quy đổi điểm và xếp loại cho sinh viên, phụ huynh thông qua các kênh thông tin của nhà trường như website, fanpage… “Đây không phải lần đầu tiên nhà trường thông báo kết quả học tập của sinh viên. Trước kia, nhà trường cũng đã thực hiện thông báo qua ứng dụng riêng, tuy nhiên ứng dụng trên điện thoại thông minh này lại gây bất tiện cho không ít phụ huynh. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, khi cơ sở dữ liệu tương đối hoàn chỉnh thì hình thức gửi điểm qua tin nhắn giúp thông báo đến phụ huynh một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn”, ThS. Xuân Dung cho biết.

Cũng theo ThS. Xuân Dung, việc thông báo kết quả học tập của sinh viên nhằm giúp phụ huynh kịp thời nắm được tình hình học tập của con, qua đó có thể hỗ trợ, động viên, giúp sinh viên tháo gỡ khó khăn phát sinh trong quá trình học tập. Đây là việc làm cần thiết, tránh những trường hợp nghỉ học nhiều, kết quả yếu kém… nhưng phải đến khi không đủ điều kiện tốt nghiệp hay bị buộc thôi học thì phụ huynh mới giật mình hay biết.  

“Việc phụ huynh theo dõi kết quả học tập của con là hoàn toàn chính đáng. Do đặc thù bậc ĐH chủ yếu là tự học, nhiều sinh viên sống và học tập xa nhà, phụ huynh càng mong muốn biết được tình hình của con mình nên hình thức thông báo này nhìn chung được phụ huynh đồng tình ủng hộ. Nhà trường dự kiến sẽ tiếp tục thông báo kết quả vào cuối mỗi học kỳ”, ThS. Xuân Dung cho biết thêm.

Hiện Trường ĐH Tài chính – Marketing cũng thực hiện việc báo kết quả học tập của sinh viên chương trình đào tạo chất lượng cao và quốc tế cho phụ huynh định kỳ theo từng học kỳ. Theo đại diện nhà trường, việc này nhằm thông tin đến phụ huynh tình hình học tập của sinh viên trong quá trình đào tạo, qua đó giúp nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo khi có sự đồng hành phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc định hướng, kiểm tra việc học tập của sinh viên. Thực tế, nhiều phụ huynh tỏ ra yên tâm hơn khi nắm bắt kịp thời tình hình học tập của con thông qua việc nhà trường gửi kết quả học tập như vậy. Bản thân nhiều sinh viên cũng cảm thấy hoạt động này cần thiết.

Còn tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, hiện nay việc gửi kết quả học tập cho phụ huynh chỉ được nhà trường thực hiện đối với những sinh viên có kết quả xuất sắc và yếu. TS. Trần Thanh Thưởng (Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) giải thích, có không ít sinh viên lơ là việc học dẫn đến kết quả thấp, việc gửi thông tin kết nối để gia đình biết cùng nhà trường tìm cách phối hợp đưa ra giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Theo ông Thưởng, trước đây nhà trường có gửi điểm từng học kỳ của sinh viên về nhà nhưng sau đó tạm ngưng vì nhiều sinh viên cho là không phù hợp. Hiện nay, tuy không thực hiện báo điểm về nhà cho toàn bộ sinh viên, nhưng phụ huynh cũng có thể đăng nhập bằng số chứng minh nhân dân của sinh viên để biết điểm của con mình.

M.Tâm

 

Bình luận (0)