Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tăng 30-40% giá vé xe khách trong dịp lễ

Tạp Chí Giáo Dục

Khách hàng đang mua vé tại Bến xe Miền Đông

Sau sự cố sập cầu Ghềnh (Đồng Nai), nhiều người lo ngại giá vé xe khách từ TP.HCM đi các tỉnh thành trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5 sắp tới sẽ tăng cao hơn so với năm trước. Tuy nhiên, theo các ban ngành, giá vé chỉ tăng từ 30-40%, không cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt khác, để phục vụ người dân đi lại trong các dịp lễ, dịp bầu cử 22-5 được thuận tiện, an toàn, ngành giao thông TP.HCM đã có nhiều kế hoạch hoạt động hỗ trợ.

Lượng khách sẽ tăng mạnh

Chị Nguyễn Thị Hồng (Q.Bình Thạnh) chia sẻ, như mọi năm, cứ dịp lễ sắp tới, cả gia đình 4 người sẽ về Đà Nẵng thăm ông bà nội. Nhưng năm nay gia đình chị vẫn chưa quyết định nên đi hay không. Bởi chị lo ngại từ sự cố sập cầu Ghềnh sẽ khiến lượng khách đổ dồn sang đi xe khách, dễ cháy vé, chen lấn. Mặt khác, số ngày nghỉ khá dài, lượng khách không những đông mà giá vé còn tăng theo.

Khảo sát giá vé tại Bến xe Miền Đông trong ngày 7-4, chúng tôi được biết hầu hết các hãng xe như Gia Nghĩa, Thuận Tiến, Hà Linh, Hoa Mai… đều cho rằng giá vé sẽ tăng trong dịp lễ tới, bù cho chiều vào vắng khách. Mức tăng không cao hơn năm trước mặc dù lượng khách năm nay có thể tăng, tuy nhiên hầu hết các hãng chưa công bố mức tăng cụ thể, duy nhất hãng Hà Linh bán vé tuyến TP.HCM đi Nha Trang đã có thông tin. Từ 170 ngàn đồng/vé ngày thường, tăng lên 280 ngàn đồng/vé ngày lễ. Riêng hãng Mai Linh, thông tin từ nhân viên bán vé cho biết, giá vé loại hình du lịch đến các điểm tăng nhưng xe chạy bình thường không hề tăng trong dịp lễ này. Cụ thể vé Sài Gòn – Hà Nội vẫn là 805 ngàn đồng/vé, bao ăn như mọi ngày, và tương tự đến Huế, Thanh Hóa…

Bến xe Miền Tây đã có  kế  hoạch phục vụ cụ  thể

Để đảm bảo phục vụ hành khách  đi lại dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30-4 và 1-5 năm 2016, Bến xe Miền Tây đã có  kế  hoạch phục vụ cụ thể: Tổ chức phục vụ dịp Giỗ tổ Hùng Vương trong 3 ngày từ 15-4-2016 đến hết ngày 17-4-2016 và dịp lễ 30-4 và 1-5 trong 4 ngày từ 29-4-2016 đến ngày 2-5-2016.

Về công tác bán vé: Giỗ tổ Hùng Vương từ 15-4-2016 đến hết ngày 17-4-2016 bán vé từ 3 giờ 30 phút đến 22 giờ trong ngày; Lễ 30-4 & 1-5  từ 29-4-2016 đến ngày 2-5-2016 bán vé từ 3 giờ 30 phút đến 22 giờ trong ngày. Bến xe Miền Tây đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, không để xảy ra trộm, cướp, cháy nổ; Hướng dẫn hành khách đến quầy mua vé có trật tự; Hướng dẫn hành khách đã mua vé lên xe, tránh trường hợp khách đi nhầm xe; Huy động toàn thể cán bộ công nhân viên của Bến xe Miền Tây tăng cường, tăng ca làm việc nhằm đảm bảo đủ nhân sự cho kế hoạch phục vụ lễ; Hợp đồng công nhật với các lao động khác nhằm tăng cường nhân lực phục vụ các ngày cao điểm.

B.T

Trong khi đó, thông tin từ dự báo của Bến xe Miền Đông, cho thấy lượng hành khách năm nay sẽ tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước, tập trung chủ yếu các tuyến đường có cự ly trung bình ngắn, xuất phát từ TP.HCM đi Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang hoặc các tuyến đi Tây Nguyên, Quảng Ngãi. Theo đó giá vé có thể tăng từ 30 đến 40%, tùy thuộc vào cự ly tuyến đường và không cao hơn so với năm trước. Tại Bến xe Miền Tây, giá vé tăng cũng tương tự Bến xe Miền Đông. Ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây thông tin với báo chí, sẽ tăng cường khoảng 60 xe buýt trong dịp lễ sắp tới để đảm bảo nhu cầu đi lại cao của người dân. Bởi lượng khách các tuyến từ TP.HCM đi Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu… chắc chắn sẽ tăng mạnh.

Phục vụ tốt nhu cầu đi lại cho người dân

Đề cập đến công tác chuẩn bị cho giao thông trong dịp lễ sắp tới, ông Phạm Đình Đức – Trưởng phòng Vận tải Sở GTVT TP.HCM cho biết, lượng xe buýt, xe khách phục vụ người dân đi lại trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5 sẽ được tăng cường, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân và hiện tại sở đã có kế hoạch này. Tại khu vực nhà ga đường sắt Sài Gòn, bên cạnh lượng xe buýt tăng cường phục vụ giải tỏa hành khách, sở cũng đang xem xét cấp phép cho các xe ô tô tải chở hàng được phép lưu thông trong giờ cấm để chuyên chở hàng từ Ga Sài Gòn đi Biên Hòa.

Không chỉ tăng cường lượng xe các loại, ngành GTVT thành phố còn chú trọng yêu cầu chủ đầu tư các công trình đào đường phải có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị thi công đào đường, tái lập mặt đường khẩn trương, dọn dẹp vệ sinh khu vực công trường, tái lập toàn bộ các đoạn đường đang thi công trả lại nguyên trạng mặt đường trước 27-4. Mặt khác, ngành cũng đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ với UBND quận, huyện trong công tác chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, nhất là tình trạng chiếm dụng trái phép lòng đường, vỉa hè; tăng cường kiểm tra, tuần tra các tuyến đường trung tâm như Lê Lợi, Đồng Khởi, Lê Duẩn, Nguyễn Huệ, tuyến quốc lộ, đường trục chính cửa ngõ ra vào thành phố… để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp bầu cử 22-5.

Bài, ảnh: Trinh Ngọc

Bình luận (0)