Hội nhậpGiáo dục phát triển

Điểm sáng trong “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Tạp Chí Giáo Dục

Là mt trong s trưng mm non (MN) cht lưng cao ca TP.Cn Thơ, thi gian qua, tp th Trưng MN Hoàng Anh, (s 61, đưng Nguyn Trãi, phưng Tân An, qun Ninh Kiu) luôn n lc đem đến cho tr s phát trin toàn din, hài hòa v th cht và trí tu.


Ban Giám hiu và tp th Trưng Mm non Hoàng Anh

Cận Tết Giáp Thìn 2024, thực hiện chuyên đề của Phòng GD-ĐT quận Ninh Kiều “Chia sẻ kinh nghiệm dạy lấy trẻ làm trung tâm”, Trường MN Hoàng Anh tổ chức thao giảng với sự tham dự của Ban Giám hiệu và giáo viên (GV) cốt cán của các trường MN, mẫu giáo (MG) trong quận.

Phụ trách tiết thao giảng, cô Hồ Thị Huyền Trang (giải nhất GV dạy giỏi cấp TP) tổ chức 1 hoạt động giáo dục (GD) STEAM, chuyên đề Toán, với chủ đề: “Đo độ dài bằng nhiều loại thước đo”, tại lớp Lá 1.

Với hướng dẫn của cô giáo, cả lớp tích cực tham gia các hoạt động… Kết thúc tiết dạy (40 phút), các bé đều biết sử dụng thước đo để biết chiều cao của bạn, độ dài của sải tay, biết nhiều cách đo khác nhau; nhận biết dài hơn, ngắn hơn và gọi tên các phép so sánh…


Cán b qun lý các trưng mm non mu giáo qun Ninh Kiu tham quan “L hi bé vui đón Tết Giáp Thìn 2024” ti Trưng Mm non Hoàng Anh


Hi thi “Bé vi an toàn giao thông”

Cô Nguyễn Thị Minh Thư (phụ trách MN Phòng GD-ĐT quận Ninh Kiều), nhận xét: “Ở MG, dạy chuyên đề Toán là khó nhất, cô Huyền Trang đã thực hiện rất tốt việc dạy GD STEAM kết hợp lấy trẻ làm trung tâm. Đây là một trong những thành quả của quá trình thực hiện đổi mới GDMN và làm tốt mô hình “Xây dựng trường MN hạnh phúc” của tập thể MN Hoàng Anh. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Tú Trinh là thành viên tích cực trong “Mạng lưới chuyên môn” của Phòng GD-ĐT quận. Cô Tú Trinh sâu sát với công tác chuyên môn, tạo điều kiện cho GV của trường học tập nâng cao trình độ, tham gia các hội thi do ngành GD tổ chức, giúp 100% GV nhà trường đạt và trên chuẩn, tích cực đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, GD trẻ trong tình hình mới… đồng thời cô rất nhiệt tình trong chia sẻ những kinh nghiệm “dạy tốt” với các trường bạn, góp phần để ngành GDMN của Ninh Kiều ngày càng đạt nhiều thành quả”.

Đặc biệt, tiết dạy này đạt yêu cầu còn do nhà trường đã đẩy mạnh phương pháp GD lấy trẻ làm trung tâm từ các lớp mầm, chồi nên khi lên lớp lá, các bé năng động, tự tin và quen với cách làm việc nhóm, sáng tạo trong tư duy và chủ động trong học tập…


Tiết thao ging ca cô giáo H Th Huyn Trang 


Cô giáo H Th Huyn Trang nhn xét sn phm STEAM do các nhóm làm ra, sau khi hc xong bài “Đo đ dài bng nhiu loi thưc đo”

Là trường đạt chuẩn quốc gia, MN Hoàng Anh thành lập năm 1997, với diện tích 1.165,5m2, cơ sở vật chất khang trang, xanh – sạch – đẹp. Ngoài khung cảnh đẹp như trong truyện cổ tích, trường có đủ phòng học, các phòng chức năng và phòng làm việc, đủ thiết bị phục vụ hoạt động chăm sóc và GD trẻ. Thời gian qua, tập thể luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hàng năm được khen tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố.

Trường có 12 nhóm lớp, trong đó 3 nhóm nhà trẻ, 9 lớp MG. Tổng số trẻ huy động 288 (52 trẻ nhà trẻ, 236 trẻ MG). Tập thể trường có 41 (3 cán bộ quản lý, 28 GV, còn lại là nhân viên… Trường đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt”, xây dựng môi trường chăm sóc, GD an toàn, thân thiện gắn với các cuộc vận động do ngành GD phát động. Trong đó phong trào viết và áp dụng sáng kiến được toàn bộ đội ngũ hưởng ứng tích cực.

Là điển hình trong xây dựng “Đổi mới phương pháp giảng dạy lấy trẻ làm trung tâm”, dựa vào sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT quận Ninh Kiều, trường xây dựng kế hoạch “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 có lộ trình qua từng năm học. Sau mỗi năm học, nhà trường có sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và điều chỉnh kế hoạch dựa trên kết quả đánh giá sự phát triển của trẻ.

Tận dụng không gian ở mọi nơi như sân trường, hành lang, cầu thang… trường xây dựng các góc chơi rèn kỹ năng cho trẻ như góc bán hàng, dân gian, thư viện, bé học toán, tạo hình, âm nhạc, vận động… Trong khuôn viên trường, mọi chỗ đều là nơi để trẻ vui chơi, thao tác, trải nghiệm, phát triển kỹ năng, tạo điều kiện để tất cả trẻ có thể “chơi mà học, học bằng chơi”. Qua đó trẻ yêu thích đến trường, nơi đem lại cho trẻ sự chăm sóc, với những bữa ăn rất ngon; trẻ được bày tỏ những điều mình mong muốn, được trưng bày những sản phẩm làm ra và được làm chủ lớp học. Bằng tình yêu thương, các GV tổ chức, khuyến khích trẻ tương tác với nhau, và tận dụng những điều kiện, tình huống thật để cung cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng, GD đạo đức cho trẻ.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Tú Trinh cho biết thêm: “Các năm học trước, mỗi tháng nhà trường tổ chức 1 hoạt động gắn với sự kiện hoặc lễ hội của tháng. Riêng năm học 2023-2024 trường tổ chức chuỗi các hoạt động trong cùng 1 sự kiện. Chẳng hạn dịp 20-11, trường tạo sân chơi cho trẻ và phụ huynh cùng tham gia gồm: Làm báo tường. Tổ chức ngày hội sách: Phụ huynh và trẻ mang đến trường 2-3 quyển sách để bổ sung góc thư viện. Tổ chức hội thi vẽ tranh nhằm giúp trẻ phát huy kỹ năng. Sáng ngày 20-11, các bé tặng hoa cho Ban Giám hiệu, các cô giáo, cô cấp dưỡng, chú bảo vệ. Sau đó là hoạt động văn nghệ chào mừng 20-11 do các bé trình diễn… Những thành quả trong nuôi – dạy trẻ góp phần để phụ huynh ngày càng tích cực cộng tác với trường. Công tác xã hội hóa GD đạt hiệu quả cao, huy động được sự đóng góp của cộng đồng về nhiều mặt, góp phần tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc – GD trẻ”.

… Nỗ lực thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm” kết hợp làm tốt các chuyên đề, nhiệm vụ đã giúp MN Hoàng Anh đáp ứng mục tiêu phát triển của chương trình GDMN trong tình hình mới. Những năm qua, chất lượng chăm sóc GD toàn diện đạt 98,62% trở lên, 100% trẻ phát triển hài hòa về thể chất lẫn tinh thần, đạt các yêu cầu kiến thức – kỹ năng; và sức khỏe đạt kênh A. Đặc biệt, 100% trẻ MG tự tin bước vào môi trường GD tiểu học và học rất tốt, trong đó nhiều em là học sinh giỏi hoặc xuất sắc của các trường tiểu học trọng điểm của Cần Thơ.

Đan Phưng

 

 

 

 

 

Bình luận (0)