Chiếc Boeing 737 Max 9 của Alaska Airlines bị nổ bảng điều khiển và bung một phần thân ngay trên bầu trời hôm 5-1.
Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) Jennifer Homendy hôm 6-1 nhận định đã rất may mắn khi thảm kịch không xảy ra trong sự cố buộc chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines phải hạ cánh khẩn cấp một ngày trước đó.
Theo bà Homendy, chiếc Boeing 737 Max 9 của Alaska Airlines bị nổ bảng điều khiển và bung một phần thân ngay trên bầu trời hôm 5-1. May mắn là 2 ghế cạnh nơi bị nổ không có người ngồi. Bà kêu gọi sự giúp đỡ của công chúng trong việc thu hồi phần thân bị bung.
Bà Homendy cũng cho biết các nhân viên NTSB đã đến TP Portland, bang Oregon để bắt đầu điều tra chuyện gì đã xảy ra. Họ sẽ tập trung xem xét hồ sơ bảo trì, hệ thống điều áp và các bộ phận cửa.
Chiếc máy bay trên chở 171 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, gặp sự cố không lâu sau khi cất cánh và buộc phải trở lại sân bay ở TP Portland. Phiên bản Boeing 737 Max 9 được thiết kế với một số khoảng trống hình chữ nhật ở phần khung, nơi nhiều hãng hàng không chọn lắp cửa thoát hiểm.
Phần thân máy bay bị bung nhìn từ bên trong. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, với các hãng không yêu cầu lắp cửa như Alaska Airlines, một mảnh thân cố định sẽ được lắp vào để bịt kín khoảng trống đó. Chính mảnh thân này đã bung ra trên chiếc máy bay gặp sự cố.
Theo các chuyên gia, đặc điểm thiết kế nói trên được sử dụng rộng rãi từ giữa những năm 2000. Điều này cho thấy nhà điều tra có thể phải tập trung vào các vấn đề trong quy trình sản xuất hơn là lỗi thiết kế.
Chuyên gia an toàn hàng không Jeff Duzzetti, cựu giám đốc bộ phận điều tra tai nạn của FAA, nhận định với trang Bloomberg: "Điều này có tất cả dấu hiệu của sự thiếu sót trong sản xuất, sự bỏ qua về chất lượng từ Boeing. Chúng ta không thể không xem xét sự kiện mới đây trong bối cảnh Boeing từng gặp nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng sản xuất".
Theo Reuters, động thái của FAA sẽ tác động đến 171 máy bay thuộc dòng này trên thế giới. Tại Mỹ, hai hãng hàng không bị ảnh hưởng là Alaska Airlines và United Arlines Holdings.
Bên ngoài Mỹ, hãng hàng không Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) đã tạm ngưng khai thác 5 máy bay Boeing 737 Max 9 để kiểm tra. Trong khi đó, Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) ra lệnh kiểm tra lập tức các lối thoát hiểm trên phiên bản Boeing 737 Max 8 đang được các hãng hàng không nội địa khai thác.
Phiên bản Boeing 737 Max 9 hiện chưa được sử dụng tại nước này. Hai hãng hàng không Copa Airlines (Panama) và Aeromexico (Mexico) cũng tạm đình chỉ đội máy bay Boeing 737 Max 9.
Theo Anh Thư/NLĐO
Bình luận (0)