Tòa soạnHoạt động tòa soạn

Giúp bạn tìm lại động lực học

Tạp Chí Giáo Dục

Thưa thầy! hiện em có người bạn học lớp 10 do làm bài kiểm tra không được nên đâm ra chán nản mọi thứ, xa lánh bạn bè. Thầy có thể cho một lời khuyên để bạn ấy lấy lại sự tự tin được không ạ. (Thư Lê, TP.HCM)

Trả lời

Mến chào Thư Lê! Em quả thật là một người bạn tốt, biết quan tâm đến bạn bè. Tuy nhiên em cung cấp khá ít thông tin về người bạn kia nên thầy cũng không thể cho lời khuyên chính xác được. Bạn của em là người như thế nào? Là người luôn luôn học giỏi, luôn luôn đạt thành tích cao bây giờ làm bài không được nên bị căng thẳng và chán nản? Hay người bạn ấy đang gặp vấn đề gì đó khó khăn mà em chưa biết cộng thêm việc bạn ấy làm bài không được nên chán nản?… Em cần tìm hiểu rõ nguyên nhân thì mới có cách giải quyết vấn đề được.

Nếu, chỉ đơn giản là làm bài không được mà đâm ra buồn chán thì quả thực bạn ấy là một người khá bi quan. Thật ra chỉ là một bài kiểm tra thôi mà? Trong chương trình học có rất nhiều bài kiểm tra và còn một kỳ thi học kỳ nữa. Lần này làm bài không như mong muốn thì ta còn lần sau để cố gắng. Đây coi như bài học kinh nghiệm để lần sau ta không mắc phải nữa. Ông bà mình thường nói “thua keo này ta bày keo khác”, còn rất nhiều cái “keo” đang chờ bạn em bày ra thì tại sao cứ bi quan nhìn vào những sai lầm trước? Huống gì, bây giờ có buồn chán thì kết quả kiểm tra cũng đâu thay đổi được nữa, đúng không?

Theo thầy, em hãy khuyên bạn ấy đối diện sự thật và cố gắng đầu tư cho những bài kiểm tra sau để cải thiện kết quả học tập nhé.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn

Bình luận (0)