Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

00h45 ngày 17/2, lượt đi vòng play-off Europa League, sân Camp Nou, Barcelona – M.U: Sẽ là một trận đấu đẹp?

Tạp Chí Giáo Dục

Trước chuyến làm khách tại Camp Nou, HLV Ten Hag cho rằng cuộc đụng độ giữa Barca và Man Utd “sẽ là 1 trận đấu đẹp”. Đây cũng là kì vọng của ông Xavi.
Barca và M.U cùng có phong độ đỉnh cao vào lúc này
Đây là lần thứ mười bốn Barcelona đụng độ Man Utd tại cúp châu Âu nhưng là lần đầu tiên 2 đội chạm trán tại Europa League. Có thể nói, vào thời điểm UEFA khai sinh Europa League năm 2009, ngay cả những NHM Barca và M.U giàu trí tưởng tượng nhất cũng không nghĩ một ngày nào đó, 2 ông lớn bóng đá lục địa già này (giành tổng cộng 23 danh hiệu cúp châu Âu, Barca – 17, M.U – 6) sẽ hội ngộ ở giải đấu hạng hai châu Âu. 
Với Man Utd, đội bóng Anh này đã quá quen với việc phải dự Europa League bởi đây là lần thứ 6 họ tranh tài tại đây trong 12 năm qua. Về phía Barcelona, đây là mùa thứ hai liên tiếp Blaugrana phải chơi tại giải đấu hạng hai này.
Không chỉ tại cúp châu Âu, cả Man Utd và Barcelona đều là ông lớn thất thế ở đấu trường quốc nội họ tham dự những năm gần đây. Cụ thể, đội bóng xứ Catalan không vô địch La Liga từ năm 2019. Tệ hơn rất nhiều, Quỷ đỏ không thể chạm tay vào chiếc cúp bạc Premier League từ năm 2013.
Ngoài những điểm chung chẳng vẻ vang gì kể trên, M.U và Barcelona còn đang cùng hồi sinh ở mùa giải hiện tại. Thay da đổi thịt rõ rệt dưới thời Ten Hag, Quỷ đỏ đã lọt trận chung kết Carabao Cup, đang có cơ hội tiến xa tại FA Cup và Europa League. Riêng tại Premier League, M.U sáng cửa cán đích trong 4, thậm chí có thể tranh chức vô địch bởi khoảng cách giữa họ với đội đầu bảng Man City chỉ còn 5 điểm.
M.U toàn hoà và thua Barca ở Camp Nou trong quá khứ 
Về phía phía Barcelona, Blaugrana vừa giành danh hiệu đầu tiên dưới thời Xavi (Siêu cúp Tây Ban Nha 2022), tiến vào bán kết Cúp nhà Vua và sẽ tranh vé đi tiếp tại Europa League với M.U. Trong khi cơ hội vô địch EPL của M.U không lớn thì Barca sáng cửa giành ngôi quán quân La Liga, nhờ hơn đội thứ hai Real 8 điểm trên BXH.
Trên hành trình lấy lại vị thế của mình tại giải đấu trong nước, Man Utd và Barcelona cùng thể hiện phong độ cực tốt. Như đã đề cập ở trên, Quỷ đỏ chỉ thua 1 trong 17 trận vừa qua trên mọi mặt trận (hoà 2, thắng 14). Tương tự, đội quân của HLV Xavi cũng chỉ thua 1 ở 17 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 15, hoà 1).
Xét về mọi mặt (vị thế và thành tại giải đấu quốc nội, phong độ) ở mùa 2022-23, Barcelona nhỉnh hơn đôi chút so với M.U. Ngoài ra, Barca còn có lợi thế sân bãi và thành tích đối đầu tốt hơn Quỷ đỏ ở "cuộc gặp thượng đỉnh" tại đấu trường hạng hai châu Âu đêm nay.
Ten Hag và Xavi lần đầu so tài trên cương vị HLV
Cần biết ở 13 lần đối đầu trước đó, Barcelona thắng 6, thua 3 (hoà 4) trước M.U. Đáng chú ý, Blaugrana hạ gục Quỷ đỏ ở 4 lần chạm trán gần nhất tại cúp châu Âu (2 lần ở các trận chung kết 2008-09 và 2010-11, 2 lần tại vòng tứ kết Champions League 2018-19). Riêng trên sân nhà, Barca chưa bao giờ thua M.U trong 5 lần tiếp đón đội bóng nước Anh (thắng 3, hoà 2). 
Tuy nhiên, đó là trong quá khứ, còn những năm vừa qua và hiện tại, Barca đã đánh mất ADN chiến thắng tại cúp châu Âu. Thậm chí, Blaugrana không thể hiện được điều đó ở lần đầu tiên dự Europa League. Còn nhớ ở mùa trước, Barca từng nắm mọi lợi thế để đánh bại Frankfurt tại vòng tứ kết nhưng họ thua sốc ngay tại Camp Nou, qua đó bị loại.
So với Frankfurt, M.U nguy hiểm hơn rất nhiều và sẽ là thuốc thử liều cao với Barca. Theo chiều ngược lại, Blaugrana cũng là thử thách cực đại với Quỷ đỏ. Có thể thấy đây là cặp trận đấu cân tài cân sức nên rất khó đoán trước kết cục. Chỉ hy vọng nó “sẽ là 1 trận đấu đẹp”, như tuyên bố trước ngày bóng lăn của HLV Ten Hag. Tương tự, Xavi cũng dự đoán đây “sẽ là 1 trận đấu tuyệt vời” bởi theo HLV người Tây Ban Nha, cả M.U và Barca đối đầu vào thời điểm đang ở giai đoạn đẹp nhất của họ tại mùa giải này.
LỰC LƯỢNG
– BARCELONA: Busquets và Dembele chấn thương
– MAN UTD: Eriksen, Van de Beek, McTominay, Antony và Martial chấn thương. Lisandro Martínez và Sabitzer bị treo giò.
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
– Barcelona bất bại ở 16 trận gần nhất trên mọi mặt trận (thắng 15, hoà 1)
– Man Utd chỉ thua 1 ở 17 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 14, hoà 2)
– Man Utd thua 6, thắng 3, hoà 4 ở 13 lần chạm trán Barcelona tại Cúp châu Âu trong quá khứ
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

DỰ ĐOÁN: Hoà 2-2
Hữu Hải (theo bongdaso)

Bình luận (0)