Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Ít người tham gia học lái xe ô tô số tự động

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GTVT đã bổ sung quy định đào tạo, cấp giấy phép lái xe ô tô số tự động (hạng B1) từ ngày 1-1-2016. Nhưng đến thời điểm hiện tại, số lượng hồ sơ đăng ký học tại các trung tâm chỉ đếm trên đầu ngón tay, mặc dù chương trình học và sát hạch lái xe số tự động đơn giản hơn xe số sàn.

Giấy phép lái xe hạng B2 cho phép lái xe số sàn và xe số tự động, vì thế nhiều người vẫn chọn học, thi lấy giấy phép lái xe hạng này (hình mang tính minh họa)

Mỗi khóa học chưa đầy 10 người

Trong số 100 bộ hồ sơ nộp vào Trung tâm Đào tạo lái xe Tiến Thành (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chỉ có 5 bộ hồ sơ tham gia học lái xe số tự động. Tại Trung tâm Dạy nghề Đào tạo và Sát hạch lái xe thuộc Trường ĐH An ninh Nhân dân (chi nhánh Q.5) cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Trên 90% là hồ sơ đăng ký học lái xe số sàn, còn lại chỉ vài % học lái xe số tự động.

Nguyên nhân khiến số lượng hồ sơ đăng ký học ít được cho là người có giấy phép lái xe số tự động sẽ không được lái xe số sàn, ngược lại nếu có giấy phép lái xe số sàn (hạng B2) thì được lái xe số tự động.

Ông Phạm Như Phương, công tác tại Trung tâm Dạy nghề Đào tạo và Sát hạch lái xe thuộc Trường ĐH An ninh Nhân dân chia sẻ, nếu người có giấy phép lái xe hạng B1 muốn chuyển sang lái xe số sàn thì phải học lại và thi lấy giấy phép. Quy định này khiến nhiều người cảm thấy mất công, tốn thời gian, bởi trong chương trình học lái xe số sàn cũng được bổ sung nhiều tiết học, thực hành về xe số tự động. Ông Phương cho biết, ít ai chắc chắn họ sẽ chỉ lái duy nhất xe số tự động, vì thế quyết định học lái xe số sàn cho thuận tiện về sau vẫn chiếm số đông.

Theo chị Mai, số lượng hồ sơ nộp vào trung tâm của chị để học lái xe số tự động rất ít, chủ yếu là chị em phụ nữ, là đối tượng xác định chỉ lái xe số tự động.

Chị Mai, công tác tại Trung tâm Đào tạo lái xe Cửu Long (Q.10) cũng cho rằng, việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng B2 thực hiện dạng 2 trong 1, thể hiện tính chuyên nghiệp hơn so với giấp phép lái xe hạng B1. Khi đã lái được xe số sàn, nếu muốn lên số tự động thì chỉ cần thêm 2 giờ thực hành là được. Hoặc người nào thường xuyên lái xe số sàn, muốn chuyển sang lái xe số tự động mà chưa đủ tự tin thì chỉ cần thuê xe thực hành 1 đến 2 ngày là thành thạo. Lí do này khiến nhiều người chỉ tham gia học lái xe số sàn.

So với việc học lái xe sàn, học lái xe số tự động có nội dung đơn giản hơn. Một số thao tác như thay đổi số, đạp chân côn (col) được loại bỏ, chân trái người lái xe được nghỉ ngơi. Mặt khác, thời gian thực hành rút ngắn còn 340 giờ, so với yêu cầu xe số sàn là 420 giờ.

Trung tâm không mạnh dạn đầu tư tham gia

Tham gia đào tạo, sát hạch cấp giấy phép theo quy định mới của Bộ GTVT, các trung tâm phải điều chỉnh sân tập lái, đầu tư ô tô sát hạch số tự động, lắp thiết bị chấm điểm cho ô tô sát hạch, điều chỉnh giáo án các bài bổ sung, tập huấn đội ngũ giáo viên… Tuy nhiên, nhiều trung tâm không dám mạnh dạn đầu tư để tham gia.

Trung tâm Dạy lái xe ô tô Trường An (Q.Phú Nhuận) là đơn vị nhiều năm thực hiện đào tạo lái các loại xe, quy mô lớn nhưng chỉ tham gia liên kết với một trung tâm lớn trong công tác tuyển sinh. Ông Nguyễn Đình Bắc, giáo viên tại đây thông tin, chi phí đầu tư cơ sở vật chất cao. Chỉ tính riêng xe sát hạch số tự động, rẻ nhất cũng hơn tỷ đồng/chiếc. Trong khi đó, nhu cầu người học không nhiều, chưa đầy 10 người/khóa. “Việc đầu tư là khá mạo hiểm và không phải đơn vị nào cũng có đủ điều kiện để đầu tư tham gia”, ông Bắc cho biết.

Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe ô tô TP.HCM (Q.Phú Nhuận), từ lâu đã đầu tư một số xe số tự động để dạy bổ túc tay lái số tự động nếu người học lái xe số sàn có nhu cầu. Nhưng hiện tại đơn vị này cũng không mạnh dạn đầu tư, mở rộng thêm để tham gia. Ông Khoa (giảng dạy tại đây) cho biết, thời gian đầu nhiều người tỏ ra quan tâm giấy phép B1, nhưng sau khi xem lại giá trị giữa các giấy phép, nhiều người vẫn quyết định học lấy B2. Và đơn vị của ông cũng chỉ liên kết với trung tâm lớn trong việc đào tạo mà không tham gia tổ chức sát hạch, cấp giấy phép. Mỗi khóa đào tạo, chỉ khoảng 3 đến 4 hồ sơ nộp vào.

Tại Thông tư 58 của Bộ GTVT quy định, người có giấy phép lái xe hạng B1 được điều khiển các loại ô tô dùng số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi; ô tô tải, kể cả ô tô tải có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn nhưng không được hành nghề lái xe chuyên nghiệp, tức không được lái xe số sàn. Mục đích tách chương trình đào tạo lái xe số tự động nhằm đáp ứng những người chỉ muốn học lái xe số tự động mà không muốn học lái xe số sàn. Đồng thời dựa trên thực tế hiện nay, xe số tự động được sử dụng chiếm đa số.

Bài, ảnh: Trinh Ngọc

Bình luận (0)