Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Kiểm soát khí thải xe máy tại TP.HCM: Đảm bảo không gây xáo trộn xã hội

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 8-12, y ban MTTQ Vit Nam TP.HCM và S Giao thông vn ti (GTVT) TP đã t chc Hi ngh phn bin Đ án thí đim kim soát khí thi xe mô tô, xe gn máy đang lưu hành trên đa bàn TP.


PGS.TS Phm Xuân Mai – nguyên Trưng khoa K thut giao thông, Trưng ĐH Bách khoa (ĐH Quc gia TP.HCM). Ảnh: Tuy An

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP – nhấn mạnh, việc kiểm soát khí thải xe gắn máy là vấn đề nhạy cảm, có tác động lớn đến cuộc sống, ý thức của người dân. Vì vậy, trong quá trình xây dựng đề án, đã lắng nghe ý kiến tư vấn của các chuyên gia và người dân với mục tiêu xây dựng cuộc sống chất lượng hơn.

Ông Đinh Trọng Khang – đại diện Sở GTVT TP – cho biết, bên cạnh việc giảm thiểu khí thải độc hại gây ô nhiễm môi trường, cắt giảm khí nhà kính, thực hiện các cam kết của quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu, đề án phải phù hợp với các quan điểm, giải pháp quản lý phương tiện cá nhân. Cụ thể là Đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM”. Đồng thời khi triển khai đề án không gây xáo trộn lớn cho xã hội; không ảnh hưởng nhiều đến người dân và người dân thực hiện kiểm định khí thải xe máy một cách tự nguyện…

Theo Sở GTVT TP, các kết quả quan trắc trên địa bàn TP và các nghiên cứu cho thấy, hoạt động GTVT phát thải các chất độc hại gây ô nhiễm không khí TP. Trong các loại hình phương tiện giao thông tại TP, xe máy có số lượng lớn nhất đã đóng góp lượng phát thải lớn vào môi trường. Theo đó, 93,8% số liệu nồng độ bụi tại 19 vị trí quan trắc ảnh hưởng của giao thông các năm 2017, 2018 và 2019 đều vượt QCVN 05:2013/BTNMT. Xe máy tại TP chiếm 90% tổng số xe cơ giới nên đã phát thải ra một số lượng lớn các chất độc hại như NOx, CO, NMVO, SO2, CH4. Đối với NOx, phát thải từ xe gắn máy là cao nhất – chiếm đến 29% trong tổng phát thải NOx của TP, kế tiếp là xe hơi chiếm 22,3%, cảng biển 11,5% và xe tải nhẹ chiếm 11%. Đối với CO, xe máy chiếm 90%, xe hơi 5,7% và xe tải nhẹ 2,6%…

Thống kê của Sở GTVT, tính đến tháng 9-2020, TP có 7.408.124 xe máy các loại, trong đó chưa bao gồm phương tiện của lực lượng vũ trang, phương tiện đăng ký nhưng không còn hoạt động và xe ngoại tỉnh.

Tại hội nghị, PGS.TS Phạm Xuân Mai – nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) – cho rằng, đề án cần đề cập đến trách nhiệm của doanh nghiệp, cụ thể là các hãng xe. Bởi nhà cung cấp không thể cung cấp một sản phẩm kém chất lượng rồi Nhà nước và người dân phải “gánh”.

TS. Trần Quang Chính – Bộ môn quy hoạch giao thông, Trường ĐH GTVT TP.HCM – đề xuất, cần có đánh giá tác hại của ô nhiễm khí thải xe máy đến sức khỏe, kinh tế. Đồng thời làm rõ đề án này là vì dân, vì sự văn minh của TP thì mới đảm bảo tính thuyết phục.

Tuy An

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)