Nhịp cầu sư phạmGương sáng

“Học, học nữa, học mãi!”

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Mai Anh Dũng vừa nhận bằng thạc sĩ của Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Sau 6 lần thi, ông  Mai Anh Dũng (sinh năm 1948), từng là giáo viên bộ môn hóa học tại Trường THPT Phú Hòa (TP.HCM) đã đậu và hoàn thành chương trình học thạc sĩ tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Theo học chuyên ngành kỹ thuật hóa học, ông Dũng tốt nghiệp với điểm số trung bình toàn khóa là 7,1. Luận văn tốt nghiệp của ông cũng đạt 7,7 điểm ở đề tài “Nghiên cứu chế tạo graphit tróc nở từ nguồn graphit dạng vảy của Việt Nam làm vật liệu xử lý môi trường nước bị nhiễm dầu”. Hiện ông là thạc sĩ lớn tuổi nhất tốt nghiệp Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Chia sẻ lý do học thạc sĩ ở tuổi 68, ông Dũng cho biết, từng là giáo viên nên ông luôn giữ tinh thần không ngừng học hỏi, phấn đấu mở rộng nâng cao kiến thức. Tuy nhiên, vì đã nghỉ hưu và quên khá nhiều kiến thức nên ông phải mất… tới 6 lần thi mới đậu. Dù phải thi đi thi lại như vậy, nhưng ông Dũng vẫn kiên trì bám đuổi mục tiêu bởi “lĩnh vực hóa học có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, tôi muốn tìm hiểu để có cơ hội phổ biến tới những người khác”, ông Dũng nói.

Nhà ở huyện Củ Chi (TP.HCM), ông Dũng thường mất tới 2 tiếng rưỡi mới đến được trường học. Chuyện đi sớm về khuya là thường tình, có nhiều lúc ông về tới nhà, đồng hồ đã chuyển sang 11 giờ đêm. “Nhưng bù lại, được sống trong môi trường sinh viên học tập trẻ trung, năng động, tôi cũng nôn nao và hứng khởi học tập hơn”, tân thạc sĩ chia sẻ. Ông nhắn nhủ các sinh viên hiện còn trẻ, khỏe và nhiều thời gian nên hãy cứ mạnh dạn thực hiện hoài bão và theo đuổi những gì mình đam mê, các em thậm chí có thể làm được nhiều gấp mấy lần ông bây giờ.

Mới đây, ông Vũ Hùng Cường (sinh năm 1955) cũng được nhận bằng thạc sĩ ngành kỹ thuật điện tử của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) ở tuổi 61. Được biết, ông Cường từng tốt nghiệp hệ CĐ ngành điện tử của Trường ĐH Duyên hải Nha Trang (nay là Trường Dự bị ĐH dân tộc TW Nha Trang). Trước khi về giảng dạy tại Trung tâm Điện tử – máy tính của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), ông trải qua nhiều công việc tại những đơn vị khác nhau.

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM vừa qua cũng trao bằng tiến sĩ cho ông Hoàng Minh Nam, 60 tuổi. Đây cũng là vị tiến sĩ lớn tuổi nhất được trường trao bằng trong dịp này. Ông Nam nhận bằng tiến sĩ chuyên ngành quy trình và thiết bị công nghệ hóa. Đồng thời, trong thời gian học, ông còn có 2 bài báo được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế về công nghệ hóa học. Cũng quan niệm học tập là quá trình suốt đời, tiến sĩ Nam cho biết luôn quyết tâm thực hiện mục tiêu dù về đích hơi trễ.

Dẫu đã luống tuổi nhưng những tân thạc sĩ, tiến sĩ trên đã lan tỏa đến sinh viên tinh thần và quyết tâm học tập cao độ, đồng thời cổ vũ, khích lệ để các em tin rằng sự học là “không có tuổi”…

Bài, ảnh: Mê Tâm

Bình luận (0)