Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Mỗi trái dưa – Một tấm lòng

Tạp Chí Giáo Dục

Do nh hưng ca dch bnh corona khiến mt s mt hàng nông sn b rt giá thê thm, thm chí thương lái không mua vì không th đưa đi xut khu. Trưc tình hình đó, rt đông bà con TP.HCM đã đến nhng đa đim “gii cu” dưa hu đ mua ng h cho nông dân Gia Lai.

Ngưi dân đến đa đim “gii cu” dưa hu ti ngã tư đưng Song Hành và Bà Triu (huyn Hóc Môn) đ ph vn chuyn dưa hu lên xe ngưi mua

Ngưi dân TP.HCM “gii cu” hàng tn dưa hu

Những ngày này, tại nhiều ngả đường TP.HCM xuất hiện địa điểm bán dưa hấu với giá rẻ nhằm “giải cứu” dưa hấu cho các nhà vườn. Theo đó, tại ngã tư đường Song Hành và Bà Triệu (huyện Hóc Môn), các bạn trẻ đến từ CLB Công tác xã hội Hóc Môn, nhóm bếp Hoa Từ Tâm và Đoàn Thanh niên thị trấn Hóc Môn đã thực hiện chương trình “Mỗi trái dưa – Một tấm lòng”, trong 3 ngày (ngày 6, 8, 9), chương trình đã “giải cứu” hơn 60 tấn dưa hấu cho nông dân tỉnh Gia Lai. Anh Phạm Hồng Nhật (Phó Chủ nhiệm CLB Công tác xã hội) cho biết, nhận thấy người dân tỉnh Gia Lai lo lắng vì dưa hấu không bán được hoặc bán với giá rất rẻ chúng tôi đã vận động, kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ. Chúng tôi thuê xe ra Gia Lai mua lại sau đó vận chuyển về và nhờ những người rành công nghệ đưa tin truyền thông lên Facebook để mọi người biết đến ủng hộ. Nhờ vậy mà hàng chục tấn dưa bán hết sớm, với giá 6 ngàn đồng/kg nhà vườn cũng đã thu lại được một ít lợi nhuận, bản thân chúng tôi cũng thấy vui vì tinh thần chung tay, giúp đỡ lẫn nhau của mọi người.

Theo bạn Lý Trần Đỗ Quyên (Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Hóc Môn), dù ai cũng có công việc riêng nhưng nhiều người vẫn dành thời gian đến phụ giúp bán dưa hấu không công. Đây là hành động đẹp làm cho những thanh niên như chúng em phải ngưỡng mộ và học tập theo. Đôi khi mình đâu cần phải làm những việc quá lớn lao, chỉ cần cùng nhau, chung tay giúp những người khó khăn bằng sức mà mình có là được. Xong đợt này, chúng em vẫn tiếp tục kêu gọi, vận động người dân TP mua, ủng hộ dưa hấu Gia Lai…

Để tránh tình trạng lây lan dịch bệnh, một số người ở gần cũng đến để phát khẩu trang miễn phí và hỗ trợ bán dưa hấu. Chị Trần Thị Ánh Tuyết (người dân) chia sẻ: “Thấy có địa điểm “giải cứu” dưa hấu nên tôi đến đây để giúp sức. Bên cạnh đó, tôi cũng phát hơn 1.500 cái khẩu trang cho bà con, tình nguyện phụ bán dưa hấu giúp mọi người bảo vệ sức khỏe và vượt qua khó khăn”.

Phát dưa hu min phí

Cuối tuần qua, hàng trăm người dân TP.HCM đã tìm đến điểm “giải cứu” dưa hấu trên đường Lạc Long Quân (Q.11) để nhận dưa miễn phí. Đây cũng là dưa được nông dân trồng tại Gia Lai và nhiều ngày qua không thể xuất khẩu sang Trung Quốc bởi ảnh hưởng dịch corona. Với mong muốn giúp nhà vườn thu hồi lại vốn, một nhóm tình nguyện đã lên tận các nhà vườn mua nhiều tấn dưa để vận chuyển xuống TP.HCM phát miễn phí. Chỉ trong vòng 10 phút, hơn 3 tấn dưa hấu đã được phát sạch sành sanh, ngoài ra, nhóm tình nguyện này còn mang đến tặng các trung tâm dưỡng lão để “giải phóng” thêm số lượng dưa hấu đang rớt giá.

Giá dưa hu mi năm đt t 8-10 ngàn đng/kg nhưng năm nay h còn rt thp ch 1-2 ngàn đng/kg, thm chí mt s thương lái còn e dè không mun mua vì không đưa đi xut khu đưc, khiến ngưi nông dân l nng.

Vừa qua, trên đường Đỗ Xuân Hợp (Q.9) cũng xuất hiện điểm “giải cứu” dưa hấu với giá 5 ngàn đồng/kg. Nhiều người biết tin đã đến ủng hộ mua dưa, bán dưa miễn phí, các chiến sĩ bộ đội cũng đến hỗ trợ người dân bán dưa thu hồi vốn. Anh Thắng (tài xế lái xe tải) cho biết, nhiều ngày qua số dưa ở đây được chở đến liên tục (mỗi chiếc lên đến hàng chục tấn) nhưng số dưa còn tồn ở khu vực trồng trọt còn rất nhiều, hàng ngày vẫn được thu hoạch để phân phối đi các tỉnh khác để bán. Nhiều thương lái năm nay lỗ rất nhiều. Tỉnh Gia Lai hiện có khoảng 1.000ha dưa hấu, với những nông dân có đất tại chỗ và có công lao động, mức đầu tư khoảng 8-10 triệu đồng/sào. Còn với những người ở Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi lên thuê đất ở Gia Lai thì mức đầu tư lên đến 15 triệu đồng/sào. Theo đó, giá dưa hấu mọi năm đạt từ 8-10 ngàn đồng/kg nhưng năm nay hạ còn rất thấp chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, thậm chí một số thương lái còn e dè không muốn mua vì không đưa đi xuất khẩu được, khiến người nông dân lỗ nặng.

Trước giá dưa hấu quá rẻ, một số mạnh thường quân cũng mua lại: có người mua cả tạ, tấn để đi làm từ thiện tại các trại trẻ mồ côi, viện dưỡng lão… Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh (mua dưa hấu) chia sẻ: “Nghe tin ở đây có bán dưa giá rẻ tôi tìm đến mua ủng hộ và phát lại cho người nghèo; giá ở đây rẻ hơn ngoài chợ gấp mấy lần. Các mạnh thường quân, tình nguyện viên… hãy cùng hỗ trợ nông dân mang dưa về bán tại TP.HCM để giúp họ kiếm được chừng nào hay chừng đó”.

Hiện nay, không chỉ có dưa hấu mà các loại nông sản xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc như thanh long, mít… cũng đang rớt giá thảm khiến nhà vườn lao đao. Trước tình hình này, chính quyền địa phương cũng đã cố gắng tìm giải pháp để khắc phục khó khăn cho người dân…

Bài, ảnh: Trinh H

Bình luận (0)