Sự kiện giáo dụcPhóng sự - Ký sự

Chiến sĩ 115 trên biển

Tạp Chí Giáo Dục

Cử người túc trực đường dây 24/24 giờ, chỉ cần một cuộc gọi là lực lượng 115 lập tức đạp sóng, vượt gió bão ra khơi cứu người. Chuyện này có thật ở Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng – trung tâm không chỉ làm nhiệm vụ cứu người trên đất liền mà kiêm cả việc cấp cứu ngư dân gặp nạn ở vùng biển Hoàng Sa…

Các bác sĩ Trung tâm 115 Đà Nẵng cấp cứu cho ngư dân bị thương trên biển

Giành giật sự sống

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng và thấy được không khí khẩn trương, sẵn sàng của những y bác sĩ. Chị Phạm Thị Ánh Hồng, Phó Giám đốc trung tâm nói: “Nghề này chậm một giây coi như làm mất đi cơ hội sống của người khác. Bởi vậy, lúc nào cũng trong tâm thế sẵn sàng, chính xác cao độ”. Chị Hồng có thâm niên 10 năm làm công tác đạp sóng cấp cứu trên biển. Một lần cưỡi sóng gió ra khơi cứu người với chị là một kỷ niệm khó quên. Hỏi chị không ngại sao? Chị cười hiền: “Ra khơi lúc biển động là đối mặt với muôn vàn hiểm nguy. Nhưng có một thôi thúc khác lớn hơn nỗi sợ hãi đó là tính mạng của những bệnh nhân!”. Ở trung tâm, việc trực máy Icom là công việc thường xuyên, liên tục. “Bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra tai nạn bất ngờ với các ngư dân trên biển”, chị Hồng nói. “Các cuộc gọi cấp cứu từ Icom đều được kịp thời chuyển đến cho bác sĩ để nhanh chóng chẩn đoán, tiên lượng tình hình. Trường hợp nặng, trung tâm sẽ chỉ đạo các y bác sĩ lên đường tiếp cận nạn nhân để cấp cứu”. 10 năm qua, chị Hồng không nhớ rõ mình đã bao nhiêu lần cấp cứu, hễ có ca bệnh nặng cần người dạn dày kinh nghiệm, chị lập tức lên tàu.

Chị kể: “Cuối năm 2015, nhận được thông báo từ Đài Thông tin Duyên hải và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC), có thuyền viên người Indonesia gặp nạn trên biển. Qua Icom, tôi chỉ nắm được một vài thông tin thuyền viên bị thương vùng đầu do va chạm. Lo nạn nhân có khả năng chấn thương sọ não, tôi lên tàu cứu hộ SAR 412 đi cấp cứu. Chuyến ấy, lênh đênh trên biển hai ngày đêm”. Nhiều lần khác, gió bão giật cấp 9, cấp 10, tàu cứu hộ không thể tiếp cận tàu của nạn nhân, phải neo cách xa vài chục, thậm chí trăm mét để tránh va chạm. Chị cùng đồng nghiệp trèo dây xuống ca nô, chèo về tàu có ngư dân gặp nạn, tìm cách leo lên tiến hành cấp cứu. “Nói đơn giản, nhưng giữa vùng biển động, sóng giật rất mạnh, để đứng vững cũng không phải là chuyện dễ. Mọi thao tác phải thật chính xác, chỉ cần một cú trượt chân là rơi xuống biển”. “Cơn bão cuối năm 2011, nhận thông báo có ngư dân ở Thăng Bình (Quảng Nam) bị xuất huyết nặng. Tình thế cấp bách, dù gió giật cấp 10, tôi cùng đồng nghiệp và các thủy thủ trên tàu SAR 412 quyết định ra khơi. Tàu xuất phát giữa trưa nhưng đến nửa đêm mới tiếp cận được tàu có thuyền viên bị nạn. Sóng tung cao hàng chục mét, cánh cửa tàu SAR 412 bị đánh vỡ. Nước tạt vào khoang ướt sũng. Lúc đó tôi chỉ còn cách bám chặt vào thành tàu, vươn người ra đưa bình ôxy cho nạn nhân thở…”, chị nhớ lại.

Bác sĩ Phạm Thị Ánh Hồng có thâm niên hơn 10 năm tham gia cấp cứu trên biển

Có trải qua những mùa biển động ở miền Trung, nhìn thấy khung cảnh hoang tàn bởi sức công phá của những cơn bão mới thấm nỗi gian nan của những người y bác sĩ lặng thầm cứu nạn trên biển – những người giành và giữ mạng sống cho ngư dân trước những tai nạn bất ngờ!

Ở trung tâm, ngoài chị Hồng, còn nhiều bác sĩ khác như bác sĩ Nguyễn Cứ, Ngô Diên Anh Tuấn… và nhiều đồng nghiệp khác làm nhiệm vụ. Bác sĩ Nguyễn Cứ cho biết, hơn 10 năm tham gia cấp cứu trên biển, anh là người có nhiều ca cấp cứu tai nạn ở khu vực xa đất liền hơn 200 hải lý. “Vất vả lắm nhưng ở đó có bệnh nhân cần mình”, bác sĩ Cứ trải lòng.

Tiếng gọi từ trái tim

Với những y bác sĩ ở Trung tâm 115 Đà Nẵng, cấp cứu kịp thời cho những nạn nhân trên biển không chỉ là trách nhiệm mà còn cả tấm lòng. Chị Hồng bảo, cứu sống sinh mệnh của con người là mệnh lệnh từ trái tim, dù biết hiểm nguy nhưng có cuộc điện thoại Icom cần cấp cứu là chị và đồng nghiệp lập tức lên đường. Cái khó nhất khi cấp cứu trên biển là hội chẩn bệnh lý. Nhận Icom cách xa cả trăm hải lý, ngư dân nói tiếng được tiếng mất vì sóng gió, rất khó chẩn đoán cho bệnh nhân. Những lúc đó phải dựa vào kinh nghiệm để chẩn đoán. Địa hình cách trở, trang thiết bị cấp cứu trên biển hạn chế, các y bác sĩ làm nhiệm vụ này đều phải luôn chính xác trong từng động tác cấp cứu. Bác sĩ Cứ cho biết, việc cấp cứu bệnh nhân ở những vùng bão gió rất căng, lấy ven truyền dịch hay tiêm ven là những thao tác khó gấp chục lần. Những lúc ấy cần đến bản lĩnh của người bác sĩ và kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Mặt khác phải vừa thực hiện công tác cấp cứu vừa thực hiện thao tác thủ công cơ học để duy trì sự sống cho bệnh nhân trên suốt hải trình trở về đất liền. “Trường hợp bệnh nhân nguy kịch, tàu cứu hộ buộc phải rẽ hướng cập cảng vào địa phương gần nhất để kịp đưa bệnh nhân vào bệnh viện cấp cứu”, bác sĩ Cứ nói thêm.

Bác sĩ Phạm Thị Ánh Hồng cho biết, hiện Trung tâm Cấp cứu 115 có khoảng 12 y, bác sĩ làm nhiệm vụ cấp cứu trên biển. Hơn chục năm nay, họ lặng lẽ với công việc giành giật lại mạng sống cho ngư dân trên biển, có cả những ngư dân nước ngoài gặp nạn trên vùng biển Hoàng Sa như thế. Cho dù chưa có văn bản cụ thể quy định về nhiệm vụ, chi phí hỗ trợ động viên gần như rất ít, nhiều khi không có nhưng trung tâm với đội ngũ y bác sĩ tận tâm vẫn chủ động phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, Đài Thông tin Duyên hải và Danang MRCC thực hiện công tác cứu nạn.

Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)