Một trong những thành công lớn được ghi nhận của ngành GD-ĐT TP.HCM là đã nỗ lực hoàn thiện kế hoạch đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng cơ sở vật chất (CSVC) trường, lớp đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu dạy và học tốt, bảo đảm đủ chỗ học cho con em nhân dân trong năm học mới 2017-2018…
Các cô giáo Trường THCS Phước Thạnh hân hoan trong những ngày đầu dạy ở ngôi trường mới |
Những ngôi trường hiện đại
Năm học này, các quận, huyện như: Tân Phú, Bình Tân, Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ và Nhà Bè tiếp tục đưa vào sử dụng nhiều ngôi trường mới, được xây dựng đạt chuẩn, khang trang – hiện đại.
Thầy Võ Cao Long – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Phú Nhuận chia sẻ: Những năm qua, áp lực HS trên địa bàn quận luôn năm sau cao hơn năm trước. Chúng tôi luôn có những phương án linh hoạt để đảm bảo chỗ học cho HS, tuy nhiên sĩ số các lớp, nhất là các lớp đầu cấp vẫn vượt chuẩn qui định. Năm học này, gánh nặng này phần nào vơi bớt khi quận đưa vào sử dụng Trường THCS Trần Huy Liệu. Đây là một ngôi trường khang trang – hiện đại, đầy đủ các phòng chức năng và phòng học với tổng kinh phí xây dựng trên 82 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngành cũng chuẩn bị đón nhận thêm niềm vui khi hai trường MN Sơn Ca 8 và Sơn Ca 14 sẽ được công nhận đạt chuẩn quốc gia trong dịp khai giảng năm học mới 2017-2018.
Trường MN Trúc Đào và TH Lạc Hồng là hai trong nhiều ngôi trường mới của Q.Bình Tân được đưa vào sử dụng trong năm học này. Cô Nguyễn Thụy Thái Hòa – Hiệu trưởng Trường MN Trúc Đào – không giấu được niềm vui, cô nói: “Tiền thân là Trường MN Phong Lan, điều kiện CSVC xuống cấp, trường hoạt động ở nhiều điểm trường khác nhau khiến các cô hết sức vất vả mỗi khi sinh hoạt chung phải về lại một điểm. Với ngôi trường mới khang trang, thay thế cho trường cũ, giúp các cô được giảng dạy, sinh hoạt tập trung một điểm, tránh cảnh vất vả chạy đi chạy lại giữa các điểm trường. Riêng các cháu, có được môi trường học tập tốt, phụ huynh yên tâm, bản thân chúng tôi cũng cảm thấy vui và hạnh phúc”.
Năm đầu tiên học lớp 1 đã được học ở trường mới, đặc biệt sân trường rộng, khu nhà vệ sinh rất sạch và đẹp. “Ngày nào con cũng thức dậy sớm để đến lớp học, vui đùa cùng bạn bè dưới sân trường. Trường lại gần nhà nên con có thể đi bộ đến lớp, không phiền ba mẹ đưa đón hàng ngày”, bé Nguyễn Phương Nhi, lớp 1/1 Trường TH Lạc Hồng phấn khởi kể cho chúng tôi. Trường rộng gần 10.000m2, với 30 phòng học, 12 phòng ngủ, đầy đủ các phòng chức năng. Theo đó nhà trường tiến tới tổ chức 100% dạy học 2 buổi/ngày và bán trú. Đặc biệt, nhiều gia đình khó khăn, chỉ đủ kinh phí gửi con học bán trú, không có điều kiện đưa đón con buổi trưa, ban giám hiệu (BHG) nhà trường tạo thuận lợi để HS mang cơm đến trường ăn trưa. Cách làm sáng tạo, linh động của nhà trường nhận được nhiều lời khen ngợi từ phụ huynh (PH). Theo ông Ngô Văn Tuyên – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân – việc đưa vào sử dụng 2 trường học trên, mặc dù chỉ giảm áp lực trường lớp cho khu vực chứ không giảm được toàn quận nhưng cũng phần nào giảm bớt quá tải cho các phường lân cận, đáp ứng thêm chỗ học cho trẻ trong vùng.
Trong năm học mới 2017-2018, huyện Củ Chi cũng đưa vào sử dụng 10 ngôi trường mới của ba bậc học (MN-TH-THCS). Có thể khẳng định, đây là những ngôi trường được xây dựng hiện đại, đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học.
Niềm vui của các bé Trường MN Trúc Đào với ngôi trường mới của mình |
Cô trò Trường TH Lạc Hồng khấp khởi niềm vui trong ngôi trường mới |
Được xây dựng trên khuôn viên đất gần 10.000 m2 với 30 phòng học và các phòng chức năng và nhà thi đấu đa năng, có tổng vốn đầu tư gần 58 tỷ đồng từ ngân sách TP tập trung, Trường THCS Phước Thạnh đáp ứng được việc dạy – học đạt chuẩn về CSVC cho 1.730 HS. Cô Huỳnh Thị Nhân – Hiệu trưởng nhà trường – bày tỏ: “Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đầu tư xây dựng trường mới, đây là nguồn động viên và cỗ vũ tinh thần cho đội ngũ thầy cô giáo nhà trường không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Nhằm nâng cao chất lượng GD trên địa bàn huyện nói chung và xã Phước Thạnh nói riêng”.
Đạt 259 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học
Ngành GD-ĐT TP đặt ra mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu đạt tỷ lệ 300 phòng học/10.000 dân. Trong đó, 70% số đó là trường công lập, 30% là trường ngoài công lập. Để hoàn thành mục tiêu này, TP đã có kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016 – 2020 với 722 dự án, quy mô 12.785 phòng học.
Trong những ngày đầu năm học mới, toàn thành đưa vào sử dụng thêm 1.497 phòng học. Trong đó bậc MN tăng 370 phòng, tiểu học tăng 349 phòng, THCS tăng 422 phòng, THPT tăng 314 phòng và các hệ thống khác như TTGDTX, giáo dục chuyên biệt tăng 29 phòng.
Với những nỗ lực đầu tư xây dựng CSVC trường lớp, tính đến hết quý II/2017, TP đã đạt 259 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học. Chỉ tiêu đến năm 2020 là đạt 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học. Như vậy, kế hoạch của TP chắc chắn sẽ đạt được. Đặc biệt, đây cũng là một trong những tiền đề quan trọng, giúp ngành thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành công trong những năm qua. Toàn ngành đã nỗ lực triển khai thực hiện tốt 5 nội dung của phong trào này gồm: xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp, an toàn, thu hút học sinh đến trường; dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập; rèn luyện kỹ năng sống; tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh; tạo điều kiện cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng tại địa phương.
Học sinh Trường THCS Phước Hiệp (H.Củ Chi) ngỡ ngàng trong ngày về trường mới |
Đồng loạt xây dựng trường tiên tiến
Trong năm học 2017 – 2018 TP có thêm 9 trường học triển khai mô hình trường tiên tiến xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, nâng tổng số trường áp dụng mô hình này lên 34 trường, từ bậc MN đến THPT. Có thể khẳng định, đây là một trong những tiền đề để ngành GD-ĐT từng bước hội nhập sâu với thế giới. Cũng là cách để nâng tầm về GD-ĐT, luôn tiên phong đi đầu trong đổi mới về GD-ĐT.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Khưu Mạnh Hùng – Trưởng phòng GD-ĐT Q.12, cho biết quận có 3 trường thực hiện mô hình trường tiên tiến, gồm MN Hoa Đào, TH Võ Thị Sáu và THCS Nguyễn Chí Thanh. Cả 3 trường cùng nằm trên địa bàn phường Hiệp Thành để thuận tiện cho HS trong việc liên thông từ bậc MN đến THCS. Đây là những ngôi trường mới được xây dựng, CSVC đáp ứng tất cả tiêu chí về trường chuẩn quốc gia theo từng cấp học.
Tương tự, lộ trình xây dựng trường tiên tiến đối với Trường TH Tân Sơn Nhì cũng được ngành và quận đầu tư một cách bài bản. Ông Tạ Tân – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Tân Phú – cho biết, TH Tân Sơn Nhì được chia thành các giai đoạn sẽ thực hiện trong vòng 5 năm theo hình thức cuốn chiếu từng khối lớp. Trong đó trường tập trung đẩy mạnh các kế hoạch cải tạo, đầu tư CSVC theo tiêu chí trường tiên tiến – hiện đại như nâng cấp phòng bộ môn, nhà đa năng, bãi tập và khu TDTT, trang bị thêm một số trang thiết bị như máy chiếu, máy lạnh, bàn ghế đa năng trong phòng học. Bước kế tiếp hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ, tập trung bồi dưỡng cho HS phát triển 2 kỹ năng ngoại ngữ và tin học, tăng cường phổ cập bơi và một số môn thể thao khác, phát triển và đưa vào giảng dạy các loại hình học tập theo hướng cá thể, giúp người học có khả năng vận dụng các kỹ năng xử lý tình huống trong thực tế. Sau đó tiếp tục hoàn thiện, bổ sung kết quả thực hiện, đẩy mạnh giao lưu giữa các trường trong khu vực và quốc tế.
Tại Q.7, ông Ngô Xuân Đông – Trưởng phòng GD-ĐT quận – cho biết đã có kế hoạch xây dựng Trường TH Võ Thị Sáu theo mô hình tiên tiến-hiện đại theo kế hoạch, lộ trình một cách thận trọng. “Bởi khi xây dựng một trường theo mô hình tiên tiến phải đồng thời cải tạo, nâng cấp những trường khác trong khu vực để HS không học được trường tiên tiến vẫn có chỗ học ở những trường khác trên cùng địa bàn phường”, ông Đông bày tỏ. Đang từng bước xây dựng kế hoạch và hoàn thiện mô hình này, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Tân Bình Trần Khắc Huy – nhận xét: “Đây là mô hình hay, thiết thực, ngoài điều kiện CSVC và đội ngũ giáo viên phải đáp ứng theo chuẩn thì với mô hình tiên tiến các trường sẽ dạy theo phương pháp giáo dục hiện đại, tăng cường thực hành, giảm lý thuyết, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho HS…”.
Quang Huy – Ngọc Trinh
Bình luận (0)