Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Chơi trong công viên: Một học sinh lớp 4 bị điện giật chết

Tạp Chí Giáo Dục

Mùa hè đã bắt đầu, bên cạnh niềm vui của học sinh (HS) là nỗi buồn, sự lo lắng của phụ huynh và những người lớn có trách nhiệm. Bởi năm nào cũng vậy, cứ vào hè là nguy cơ tai nạn lại rình rập các em HS. Và đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra…

Sau vụ tai nạn, Công viên Châu Văn Liêm đã bị đóng cửa

Chơi ở công viên cũng… chết

Căn nhà nhỏ nằm trên đường Lý Thường Kiệt (khu vực 4, P.Châu Văn Liêm, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) những ngày này trầm lặng trong không khí u buồn.

Trước đó, khoảng 19 giờ 45, ngày 14-5, Lê Trung Tiến (HS lớp 4 Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, Q.Ô Môn) cùng 4 người bạn (từ 9 đến 14 tuổi) ra Công viên Châu Văn Liêm gần nhà chơi trò trốn tìm. Trong lúc tìm các bạn đang ẩn nấp Tiến đụng vào trụ đèn cách Tượng đài Châu Văn Liêm khoảng 7m thì bị điện giật té văng ra. Tiến kêu cứu, các bạn chơi cùng vội chạy đến, lấy chân đụng vào vai Tiến thì bị điện giật tê tê nên chạy tìm gặp ông Lý Văn Trong (49 tuổi, nhân viên bảo vệ công viên) để báo tin. Ông Trong cúp cầu dao, chạy đến thấy Tiến nằm bất tỉnh dưới chân trụ đèn. Ông cùng người dân đưa Tiến đi cấp cứu nhưng em đã tử vong trước khi đến bệnh viện.

Khi PV Báo Giáo dục TP.HCM cùng anh Nguyễn Văn Ngoan (Phòng GD-ĐT Q.Ô Môn) đến thăm thì gặp chị Đặng Thị Thúy Hằng (40 tuổi, mẹ của nạn nhân) và bà Ngô Thị Ngọc Tiếm (64 tuổi, bà nội của nạn nhân). Chị Thúy Hằng lấy tay gạt nước mắt kể: “Tôi có hai con trai, cháu lớn học lớp 5, Tiến học lớp 4. Còn bản thân thì dạy tại Trường Mẫu giáo Thới Lai (huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) cách đây gần 10km. Bữa nào trường họp hoặc có việc, phải hơn 6 giờ chiều mới về đến nhà. Khi nào cũng vậy, mẹ về muộn là Tiến ra đầu đường đứng ngóng. Tôi vừa chạy xe tới là con nhào đến ôm chặt: “Mẹ ơi, sao mẹ về trễ vậy?”. Tôi đi dạy cả ngày, chỉ gặp và chăm sóc, dạy bảo các con vào buổi tối…”.

Bà nội của nạn nhân thêm vào câu chuyện buồn: “Người lớn chỉ bảo điều gì cháu tui đều vâng dạ và làm theo. Mấy năm đi học đều là HS giỏi, các cô giáo đều khen cháu ngoan. Có nó nhà vui lắm vì cái miệng cứ tía lia. Giờ nhà vắng vẻ quá. Mẹ nó sút hơn 2kg. Còn tui thì người muốn bệnh”.

Hậu quả từ sự chủ quan của người có trách nhiệm

Chị Thúy Hằng tâm tư: “Tôi mong các ngành chức năng điều tra, quy trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật đối với đơn vị, cá nhân liên quan. Tôi cũng mong Nhà nước mau chóng có biện pháp khắc phục về điện lưới tại các công viên để tránh xảy ra những tai nạn như đối với con tôi. Trước Tết có một số người báo với bảo vệ Công viên Châu Văn Liêm là thường thấy chập điện lóe sáng ở vài cột đèn trong công viên. Khoảng nửa tháng trước, một phụ nữ đi tập thể dục ở đây đã bị điện giật tê tay, tê chân. Khi người dân báo với bảo vệ thì bảo vệ nói: “Không sao đâu”, nhưng… tôi đã mất con”.

Thầy Ngô Hoàng Khang – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Ô Môn, cho biết: “Qua tìm hiểu hoàn cảnh gia đình cháu Tiến, chúng tôi rất xúc động. Mẹ của cháu dạy mẫu giáo ở huyện Thới Lai, cha của cháu làm nghề hớt tóc. Phòng GD-ĐT đã trình với UBND quận biện pháp giúp đỡ, nếu cô Thúy Hằng (mẹ của Tiến) có nguyện vọng chuyển về dạy ở Q.Ô Môn thì ngay trong năm học tới phòng sẽ xem xét để cô được công tác gần nhà, có điều kiện chăm sóc gia đình. Thường trực UBND quận đã đồng ý với đề nghị này”.

Anh Nguyễn Văn Ngoan (Phòng GD-ĐT Q.Ô Môn) thăm hỏi gia đình cô Thúy Hằng

Được biết, sau tai nạn, PC45 – Công an TP.Cần Thơ đã tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc. Tại hiện trường, cột đèn hình tròn rỗng làm bằng sắt cao hơn 3m được gắn các bóng đèn thắp sáng, bên trong cột đèn luồn một sợi dây điện có các đầu mối nối vào các bóng đèn. Phần đầu mối nối được quấn bằng băng keo nhưng đã bị tróc, lòi phần lõi đồng chạm vào cột đèn. Đo điện áp bị rò rỉ ra cột đèn là 192,8V. Bước đầu PC45 xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Tiến là do tại trụ đèn có đoạn dây điện được đấu nối không đảm bảo dẫn đến rò rỉ điện áp. PC45 cũng nhận định, hệ thống lưới điện chiếu sáng ở Công viên Châu Văn Liêm không được thường xuyên kiểm tra an toàn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Văn Hậu – Phó Chủ tịch UBND Q.Ô Môn cho biết: “Công viên Châu Văn Liêm nằm trong quy hoạch xây dựng mới của Ban quản lý dự án Nâng cấp đô thị TP.Cần Thơ, do vậy dù đã bị xuống cấp khá nặng kể từ sau khi nâng cấp quốc lộ 91B nhưng Q.Ô Môn không có kinh phí nâng cấp mà phải chờ ở trên. Sau tai nạn của cháu Tiến, quận chỉ đạo đóng cửa công viên; đồng thời yêu cầu các ngành liên quan rà soát, kiểm tra các lĩnh vực, nhất là hệ thống đèn điện ở tất cả khu vui chơi, công viên và trên đường phố để đảm bảo cho các cháu có nơi vui chơi an toàn trong kỳ hè. Nhân đây chúng tôi cũng tha thiết đề nghị Ban quản lý dự án TP mau chóng triển khai nâng cấp Công viên Châu Văn Liêm, vì đây là điểm văn hóa vui chơi của quận, nơi bà con và các cháu thường đến vui chơi, rèn luyện thân thể”.

Bài, ảnh: Đan Phượng

Bình luận (0)