![]() |
| Học sinh tiểu học tại TP.HCM trong giờ học tiếng Anh. Ảnh: N.Trinh |
Bộ GD-ĐT vừa công bố các quyết định ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc sử dụng chính thức tại Việt Nam. Theo đó, định dạng đề thi này gồm: bậc 3 đến bậc 5 dùng chung cho Việt Nam (cấu trúc đề thi và quy định về quy đổi điểm thi sang các bậc năng lực dành cho người Việt Nam học và sử dụng tiếng Anh); bậc 2 dành cho người lớn; bậc 1 dành cho học sinh tiểu học; bậc 2 dành cho học sinh THCS; bậc 3 dành cho học sinh THPT. Trừ bậc 3 đến bậc 5, các bậc trên đều có cấu trúc đề thi, cách tính điểm thi và mô tả năng lực ứng với điểm thi giống nhau.
Ở quy định về cách tính điểm thi, mỗi kỹ năng gồm nghe, đọc, viết, nói được đánh giá theo thang điểm như sau: bậc 3 đến bậc 5 được đánh giá từ 0 đến 10 điểm (làm tròn đến 0,5); điểm trung bình của 4 kỹ năng làm tròn đến 0,5. Trong khi đó bậc 1, bậc 2 và bậc 3 được xác định từ 0 đến 25; điểm của bài thi được cộng từ điểm của mỗi kỹ năng thi, tối đa là 100, sau đó quy về thang điểm 10 (làm tròn đến 0,5); được sử dụng để xác định mức không đạt hay đạt ở loại nào hoặc mức sử dụng tiếng Anh của thí sinh. Tuy nhiên, với bậc 1, không có điểm đạt hoặc không đạt cho học sinh tiểu học, nhưng tất cả thí sinh vẫn được xếp loại năng lực đi kèm các mô tả năng lực dựa trên điểm thi đạt được. Trong trường hợp nhất thiết phải quy định mốc điểm cụ thể để áp chuẩn đạt/không đạt thì áp dụng mức đạt là có kết quả của cả 4 kỹ năng thi, không có kỹ năng nào đạt dưới 10 điểm và có tổng điểm cả 4 kỹ năng sau khi quy đổi từ 5,0 trở lên.
PV


Bình luận (0)