Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

New Zealand tăng thuế nhằm loại bỏ thuốc lá

Tạp Chí Giáo Dục

Những người hút thuốc ở quốc gia Nam Thái Bình Dương này sẽ phải trả 20 USD cho mỗi gói thuốc lá 20 điếu, một trong những mức giá cao nhất thế giới.

Chính phủ New Zealand sáng nay 26-5 công bố dự toán ngân sách, bao gồm tăng thuế thuốc lá 46% trong 4 năm tới, nằm trong các biện pháp nhằm làm cho New Zealand trở thành quốc gia không khói thuốc vào năm 2025.

Trong 4 năm tới, thuế thuốc lá sẽ tăng 10% vào ngày 1-1 mỗi năm, dự kiến mang lại thêm 425 triệu NZD (285 triệu USD) tiền thuế trong giai đoạn 2017-2020. Một gói thuốc lá 20 điếu sẽ tăng từ khoảng 20 NZD hiện nay lên khoảng 30 NZD (20 USD) vào năm 2020.

Nhiều người hút thuốc sẽ phải cân nhắc mỗi lần đốt một điếu thuốc có giá 1 USD sau khi tăng thuế. Ảnh: Fairfax Media

New Zealand Herald cho biết, theo tính toán, tăng thuế thuốc lá sẽ ảnh hưởng khoảng 15% số người lớn New Zealand, những người hút thuốc mỗi ngày, tức khoảng 550.000 người.

Thứ trưởng Y tế Peseta Sam Lotu-Iiga khẳng định, tăng thuế thuốc lá là công cụ mạnh nhất để giảm số người hút thuốc.

Trước câu hỏi tăng thuế thuốc lá có phải nhằm tăng thu ngân sách, Bộ trưởng Tài chính Bill English tuyên bố, các bằng chứng cho thấy tăng thuế thuốc lá sẽ giúp giảm số người hút thuốc. Một số người có thể cảm thấy bị ảnh hưởng, nhưng tăng thuế thuốc lá là thông điệp "rõ ràng và nhất quán" rằng trong dài hạn, New Zealand cam kết quyết liệt giảm số người hút thuốc.

Quỹ Tim mạch New Zealand ủng hộ kế hoạch tăng thuế thuốc lá nhưng cho biết biện pháp mới này sẽ có hiệu quả hơn nhiều nếu mức tăng lớn hơn nữa.

Louisa Ryan, phát ngôn viên của Quỹ nói: "Chúng tôi đã đề xuất tăng thuế thuốc lá 40% trong năm đầu và tăng 20% những năm sau. Đáng tiếc mức tăng chỉ 10% làm mất hiệu quả vì cả công nghiệp thuốc lá và người hút thuốc có thể thích nghi mức tăng này mỗi năm. Chúng ta đều biết hầu hết người hút thuốc muốn bỏ thuốc lá. Tăng thuế thuốc lá là một trong những biện pháp tốt nhất để giảm số người hút thuốc".

GIA HY/ SGGP

 

Bình luận (0)