Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Muối biển vẫn an toàn

Tạp Chí Giáo Dục

Sau 6 ngày chờ đợi, hôm nay 26-5, Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm Thủy sản (Bộ NN-PTNT) đã có thông báo kết quả về lấy mẫu và kiểm tra chất lượng, tình hình an toàn đối với muối biển tại các tỉnh vừa xảy ra hiện tượng cá biển chết hàng loạt tại Bắc Trung bộ. 

Báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ NN-PTNT do Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm Thủy sản, ông Nguyễn Như Tiệp ký, khẳng định chất lượng muối biển vẫn an toàn, không có các chỉ tiêu kim loại nặng vượt ngưỡng cho phép.

Cụ thể, tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế qua rà soát không có vùng sản xuất muối. Tại tỉnh Quảng Bình đã có văn bản thông báo tạm dừng sản xuất muối từ thời điểm xuất hiện cá biển chết bất thường đến nay.

Riêng tại tỉnh Hà Tĩnh (có cá biển chết bất thường) thì cho kết quả 3/3 mẫu muối được lấy từ 3 khu vực sản xuất muối trong niên vụ 2016 đều có kết quả phân tích đạt yêu cầu an toàn thực phẩm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số QCVN 8-2:2011/BYT về mức giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm.

Tại các tỉnh Nghệ An, Khánh Hoà, Ninh Thuận (gần địa phương có cá biển chết bất thường), 9/9 mẫu muối từ 9 khu vực sản xuất muối niên vụ 2016 cũng có kết quả phân tích đạt yêu cầu an toàn thực phẩm theo quy chuẩn trên.

Trước đó, vào ngày 19-5, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản đã có công văn khẩn gửi chi cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Ninh Thuận và các trung tâm phân tích chất lượng nông lâm thủy sản vùng 1-2-3 yêu cầu tổ chức lấy mẫu muối để kiểm tra các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm, đặc biệt là phân tích các chỉ tiêu kim loại nặng như As, Cd, Pb, Hg có thể có trong muối biển.

VĂN PHÚC/ SGGP

 

Bình luận (0)