Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học sinh lưu giữ “Màu thời gian” từ tàu cao tốc dọc sông Sài Gòn

Tạp Chí Giáo Dục

Gần 200 học sinh trung học đến từ các trường THCS, THPT TP.HCM vừa có trải nghiệm lưu giữ khoảnh khắc “Màu thời gian” từ tàu cao tốc dọc sông Sài Gòn tại vòng chung kết Hội thi Sáng tác ảnh tuổi xanh cấp thành phố lần thứ XV năm học 2021-2022 sáng 9-4.


Học sinh TP.HCM thích thú lưu giữ khoảnh khắc “Màu thời gian” từ tàu cao tốc

Lần đầu tiên ngắm bình minh thành phố từ tàu cao tốc dọc sông Sài Gòn, Huỳnh Kim Ngọc Minh (lớp 9, Trường THCS Cách Mạng Tháng 8, Q.10) vô cùng thích thú. Bạn mải mê ngắm nhịp sống tươi đẹp thành phố trong buổi sáng mai, những toà nhà cao ốc vút lên trong nắng…

“Sau một cơn bạo bệnh đại dịch COVID-19, thành phố dường như hồi sinh, chuyển mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những tiếng còi xe huyên náo, người dân đi dạo buổi sớm, khung cảnh cuối tuần đầy ấm áp của một gia đình ngồi uống cafe… Những khoảnh khắc thường nhật này có thể trước đây ai cũng nghĩ là bình thường nhưng có lẽ sau đại dịch COVID-19, mọi người sẽ biết trân trọng hơn, bởi sự bình yên này là nỗ lực, chung tay của cả thành phố trong suốt một thời gian dài”, Ngọc Minh chia sẻ.

Với Ngọc Minh, lưu giữ những khoảnh khắc thường nhật, bình yên của người dân thành phố chính là lưu giữ “màu thời gian”, để nhắc nhở mỗi người thêm trân quý từng phút giây hiện tại, từ đó ý thức hơn nữa trong phòng chống dịch COVID-19.


Gần 200 học sinh TP.HCM tranh tài tại vòng chung kết Sáng tác ảnh tuổi xanh

Huỳnh Nguyễn Thục Uyên (lớp 10, Trường THPT Nguyễn Du) cũng rất ưng ý với những khoảnh khắc mình “bắt” được từ chuyến trải nghiệm hơn 1 giờ đồng hồ trên tàu cao tốc dọc sông Sài Gòn.

Bạn chia sẻ, mọi khoảnh khắc, hơi thở của TP.HCM như được gói trọn nếu ngắm nhìn từ tàu cao tốc dọc sông Sài Gòn. Hối hả từ dòng người, xe cộ ngược xuôi; Bình lặng từ những tách cafe sớm; Hạnh phúc với đôi bạn trẻ nắm tay nhau dạo phố. Nhìn từ góc độ nào cũng thấy thành phố mình vô cùng tươi đẹp, đáng yêu, đáng sống. “Màu thời gian” chính là màu lưu giữ trên mỗi khoảnh khắc…

Tham gia trong vòng chung kết, mỗi thí sinh nộp từ 10-15 ảnh cho Ban tổ chức. Cơ cấu giải thưởng dự kiến gồm 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 20 giải khuyến khích cho các học sinh xuất sắc. Cạnh đó, cơ sở giáo dục trên địa bàn có đông thí sinh dự thi cũng sẽ nhận được các giải thưởng tập thể từ ban tổ chức. Lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra tại Bến tàu cao tốc Bạch Đằng với việc triển lãm những bức ảnh đạt giải cao.

Bước sang năm thứ 15 tổ chức, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết Hội thi Sáng tác ảnh tuổi xanh đã ngày càng chứng tỏ được sức hút và ý nghĩa giáo dục khi trở thành sân chơi nghệ thuật chính thống cho học sinh có niềm đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh trên địa bàn thành phố. Số lượng thí sinh tham gia ngày càng đông, thậm chí năm học này còn có cả học sinh trường tiểu học tranh tài tại vòng thi sơ loại…

Hội thi sáng tác ảnh tuổi xanh do Sở GD-ĐT TP.HCM, Trường Đại học Việt Đức, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục Phương Nam (SEDIDCO) và Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức dành cho học sinh THCS, THPT, Trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm GDTX.

Thông qua hoạt động trải nghiệm thực tiễn, hội thi kích thích tư duy sáng tạo và năng khiếu nghệ thuật nhiếp ảnh, hướng học sinh đến lối sống lành mạnh và tình yêu cái đẹp.

Năm 2022, với chủ đề “Màu thời gian”, hội thi nhằm ghi dấu của thời gian để lại trong cuộc sống, cảnh vật, cỏ cây, hoa lá, từ đó hướng học sinh trân trọng hơn những giá trị sống tươi đẹp, nhân văn trong từng khoảnh khắc hiện tại.

Tại vòng chung kết, hội thi có sự tranh tài của 78 học sinh THCS từ 55 trường THCS và 115 học sinh THPT từ 48 trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX.

Qua mỗi năm, hội thi đều được đổi mới nhằm mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo cho học sinh. Từ đó giúp phát huy sự sáng tạo của học sinh, khám phá và lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của thành phố qua các tác phẩm mang giá trị nghệ thuật và nhân văn cao nhất.

“Năm nay, với trải nghiệm đi tàu cao tốc dọc sông Sài Gòn, các em sẽ thấy được sự chuyển mình mạnh mẽ của thành phố vượt lên trên hoàn cảnh dịch bệnh. Tin rằng những khoảnh khắc mà các em lưu giữ sẽ là những khoảnh khắc đẹp nhất, giúp các em thêm hiểu, thêm yêu và tự hào hơn về thành phố mình đang sống, hướng các em đến giá trị sống tươi đẹp”, đại diện Sở GD-ĐT chia sẻ.

Yến Hoa

Bình luận (0)