Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Cậu học trò có “bộ sưu tập” giải thưởng khủng

Tạp Chí Giáo Dục

Nhắc đến tên em Trần Chí Hào (học lớp 10 tin Trường THPT chuyên Thăng Long – Đà Lạt, Lâm Đồng), các thầy cô giáo trong trường đều tấm tắc khen: một học sinh (HS) có thành tích học tập quá xuất sắc.

Em Trần Chí Hào bên góc học tập của mình 

“Bộ sưu tập” giải thưởng đáng nể

Chỉ nửa giờ trò chuyện, nhưng hình ảnh cậu học trò khiêm tốn, ít nói và có chút… cá tính, nhất là các thành tích học tập của em khiến tôi thật sự tâm đắc. Chí Hào cho biết, bố mẹ em sống bằng nghề buôn bán nhỏ ở Đà Lạt nhưng đặc biệt quan tâm đến việc học hành của hai con (Hào còn em gái đang học lớp 3).

Có lẽ điều cốt lõi để một HS đạt thành tích cao trong học tập, ngoài tố chất thông minh bẩm sinh, còn là niềm đam mê, đức tính cần cù, chịu khó và khả năng tự học! Ở Chí Hào dường như hội tụ đủ các yếu tố này và đã giúp em liên tục 10 năm học (từ lớp 1 đến lớp 10) đều đạt danh hiệu HS xuất sắc và đạt nhiều giải thưởng cao. Bảng thành tích học tập của Chí Hào thật sự đáng nể: bậc tiểu học 5 năm đạt HS giỏi toàn diện; trong đó, năm học lớp 3 đạt giải nhất cuộc thi HS giỏi cấp thành phố, năm học lớp 5 đạt giải nhất HS giỏi cấp tỉnh. Bậc THCS, ngoài liên tục 4 năm đạt HS xuất sắc của trường (điểm trung bình tất cả các bộ môn từ 9,0 trở lên, riêng môn tin học thường đạt điểm 10), Chí Hào còn đạt khá nhiều giải thưởng cấp khu vực, toàn quốc như: giải ba (năm lớp 8) và giải nhì (năm lớp 9) giải toán trên mạng; giải nhất Hội thi tin học trẻ cấp tỉnh và giải ba Hội thi tin học trẻ toàn quốc.

Lên lớp 10, Chí Hào thi đậu vào lớp tin học Trường THPT chuyên Thăng Long – Đà Lạt. Dù mới năm đầu vào trường nhưng các giải thưởng mà em mang về cứ dày thêm trong “bộ sưu tập” giải thưởng của mình. Kết thúc học kỳ I năm học 2015-2016, Chí Hào đạt HS giỏi toàn trường; đạt HCV môn tin học Olympic truyền thống 30-4 dành cho HS phổ thông các tỉnh/thành khu vực phía Nam. Đặc biệt, đang học lớp 10 nhưng em đã tham gia và đạt giải nhì môn tin học trong cuộc thi HS giỏi quốc gia vừa qua – đây là một trong 4 giải nhì cao nhất của đoàn HS Lâm Đồng.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Dung (Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Thăng Long – Đà Lạt) cho biết trường hợp HS đang học lớp 10 mà đạt giải cao trong cuộc thi HS giỏi quốc gia trước nay rất hiếm. Trong cuộc thi năm nay, cả nước có hai trường hợp HS lớp 10 đạt giải, đó là em Phạm Nam Khánh (Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) đoạt giải nhất môn toán và em Trần Chí Hào của Lâm Đồng giải nhì môn tin học.

Chưa dừng lại đó, trong Hội thi tin học trẻ toàn tỉnh tổ chức giữa tháng 4-2016, Chí Hào tiếp tục đạt giải nhất bậc THPT, được chọn vào đội tuyển của Lâm Đồng tham dự Hội thi tin học trẻ toàn quốc lần thứ 22 sẽ diễn ra vào tháng 8 tới tại Bình Định.

Kết quả của sự tự học

Quả thật, nhìn vào bảng thành tích học tập của Chí Hào, bất cứ phụ huynh nào đang có con ăn học cũng phải trầm trồ, mơ ước và chắc không ít người suy đoán này kia. Vậy, ngoài tích cực học tập tại lớp, Chí Hào chắc phải học thêm nhiều lắm? Hay tìm thầy cô dạy giỏi kèm thêm, luyện thêm?…

“Em không thích học thêm!”. Câu trả lời ngắn ngủn của cậu học trò ít nói này khiến tôi… chưng hửng. Biết tôi chưa tin, em nhỏ nhẹ giải thích: ở lớp em chịu khó nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ và thường phát biểu ý kiến; chỗ nào chưa hiểu, em mạnh dạn hỏi để thầy cô giảng giải thêm. Về nhà, ngoài phụ giúp bố mẹ công việc gia đình, em dành nhiều thời gian để học bài cũ, làm bài tập, xem trước bài mới, tìm tài liệu và học trên mạng; đọc sách, tự nghiên cứu và tự học.

Trong chương trình học có rất nhiều bộ môn, giáo trình nên Chí Hào lập ra lịch tự học cụ thể và chia thời gian cho từng bộ môn phù hợp, em không quá chú trọng bất cứ môn nào hay xem nhẹ môn nào. Sở dĩ Chí Hào không thích đi học thêm như các bạn, theo em: “nếu học thêm mình sẽ học khá những môn đó, nhưng sẽ yếu các môn khác; học thêm mất nhiều thời gian, áp lực và cũng tốn tiền của bố mẹ nên em không thích”.

Cá tính của cậu học trò mà tôi cảm nhận là vậy! Trao đổi thêm với bố mẹ Chí Hào, tôi được biết thêm, ngay những ngày còn nhỏ, em đã có ý thức tự lập, tự học, tự phấn đấu. Có lẽ nhờ đó mà em đã đạt nhiều thành tích cao trong học tập, rèn luyện; trở thành tấm gương sáng cho bạn bè cùng trang lứa noi theo.

Với thành tích học tập xuất sắc như hiện nay, tôi tin cậu học trò này sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt kết quả tốt hơn và sẽ giành nhiều giải thưởng cao trong những năm học tới…

Bài, ảnh:  Thanh Dương Hồng

Bình luận (0)