Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hè vui khỏe và hiểu thêm lịch sử

Tạp Chí Giáo Dục

Các hoạt động khởi động cho mùa hè 2016 kết hợp chào mừng Quốc tế thiếu nhi đã đồng loạt diễn ra tại nhiều quận huyện của TP.HCM nhân dịp 1-6.

Hè vui khỏe và hiểu thêm lịch sử
Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM Vương Thanh Liễu (bìa trái) trao học bổng Nụ cười hồng cho học sinh Cần Giờ vượt khó học giỏi – Ảnh: Q.L.

“Gắn với chủ đề “Tự hào thiếu nhi TP Bác Hồ”, hoạt động hè giúp học sinh, thiếu nhi TP hiểu hơn về truyền thống, lịch sử TP thông qua các hành trình trải nghiệm, đến với bảo tàng, di tích lịch sử hay du lịch học sử để mỗi bạn nhỏ cùng góp sức xây dựng TP.HCM ngày một tốt hơn

Chị VƯƠNG THANH LIỄU (phó ban thường trực ban chỉ đạo hè TP.HCM 2016)

Có một món quà đặc biệt từ sự góp sức của tuổi nhỏ TP.HCM bằng nguồn tiết kiệm thu gom qua phong trào kế hoạch nhỏ đã được tặng lại cho thiếu nhi huyện Cần Giờ (TP.HCM) ngay trong ngày khởi động hè hôm qua. Đó là khu vui chơi thiếu nhi được đặt tại xã Bình Khánh (Cần Giờ).

Quà tặng từ kế hoạch nhỏ

Chỉ đợi xong phần nghi lễ khánh thành, cô bé Khánh Băng (ấp Bình Lợi, xã Bình Khánh) và các bạn đã chạy ngay vào “xí” chiếc cầu bập bênh. Băng nói từ mấy hôm đi ngang thấy người ta làm đã thích lắm rồi nhưng đến hôm qua mới chính thức cho vô chơi.

“Lần đầu tiên em được chơi cầu bập bênh, được nghịch trên bãi cát trắng mịn như vậy, thích quá đi” – Khánh Băng cười tít mắt. Còn bạn Ngọc Diệu (ấp Bình Thuận, xã Bình Khánh) bộc bạch: “Cảm ơn các bạn ở nhiều nơi trong TP nhiều lắm vì đã cùng đóng góp để tặng tụi mình món quà tuyệt vời này”.

Ông Nguyễn Rô – người dân ấp Bình Phước, xã Bình Khánh – cười thật tươi: “Làm cha mẹ như tụi tui còn mê chứ nói gì tụi nhỏ, từ đó giờ ở đây chưa từng có khu vui chơi nào đầu tư bề thế như vậy. Có cái để tụi nhỏ chơi tập trung, cha mẹ cũng dễ quản lý”.

Phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Đoàn Thị Ngọc Cẩm cảm ơn món quà đặc biệt của Thành đoàn và các đơn vị tặng thiếu nhi còn nhiều khó khăn của Cần Giờ và lưu ý xã Bình Khánh cần quan tâm bảo quản tốt, kịp thời sửa chữa khi có trục trặc để có thể sử dụng công trình hết công suất, phục vụ tối đa nhu cầu phát triển của thiếu nhi.

Cùng với khánh thành và đưa vào sử dụng khu vui chơi, Hội đồng Đội TP còn trao 10 suất học bổng Nụ cười hồng (1 triệu đồng/suất) cho các học sinh vượt khó của Cần Giờ, đồng thời trao nhiều phần quà cho trẻ em mừng Quốc tế thiếu nhi 1-6.

Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM Vương Thanh Liễu chia sẻ: “Sân chơi không chỉ được thực hiện từ kinh phí hơn 700 triệu đồng mà còn được xây dựng bằng tình cảm của thiếu nhi TP dành tặng bạn bè mình còn khó khăn tại Cần Giờ”.

Sân chơi này là một trong năm khu vui chơi được xác định làm công trình măng non sẽ được xây tặng thiếu nhi tại năm huyện ngoại thành của TP, bằng chính nguồn quỹ tiết kiệm thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ của tuổi nhỏ TP.HCM. Các công trình ở những huyện còn lại đang được khảo sát để thực hiện thời gian tới.

Cũng trong dịp Quốc tế thiếu nhi năm nay, công trình nhà thiếu nhi tại Q.4, Q.7 và huyện Hóc Môn được xây mới cũng kịp khánh thành, đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu đa dạng của thiếu nhi trong hè.

Hè vui khỏe và hiểu thêm lịch sử
Các bạn nhỏ Cần Giờ thích thú với khu vui chơi vừa được thiếu nhi TP.HCM xây tặng từ đóng góp của phong trào kế hoạch nhỏ – Ảnh: Q.L.

Hè vui chơi và hiểu biết

Năm nay không tổ chức khai mạc hè cấp TP, một số quận huyện cũng không tổ chức lễ khai mạc hè mà thay vào đó các hoạt động đều được diễn ra tại các phường, xã toàn TP. Phó chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM Nguyễn Ngọc Nhung cho biết ban chỉ đạo sinh hoạt hè TP thống nhất không tổ chức lễ mà chọn ngay những việc làm cụ thể, chăm sóc, tặng quà thiếu nhi ngay chính tại từng địa bàn, trong đó quan tâm đặc biệt đến đối tượng trẻ có hoàn cảnh khó khăn để đánh dấu việc bước vào thời gian hoạt động hè 2016 và mừng Quốc tế thiếu nhi.

Nhiều quận, huyện hôm qua đã bước vào thời gian hoạt động hè gắn với việc chăm lo cho thiếu nhi tại địa bàn các xã, phường nhân Ngày quốc tế thiếu nhi. Cùng với vui chơi, các hoạt động hè sẽ cung cấp kiến thức lịch sử, truyền thống về TP, về sự kiện 40 năm Sài Gòn chính thức được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh từ ngày 2-7-1976.

“Hệ thống các bảo tàng do TP.HCM quản lý sẽ phục vụ hoàn toàn miễn phí để thiếu nhi đến vui chơi, tìm hiểu thêm kiến thức lịch sử đất nước, TP thông qua hành trình du lịch học sử” – chị Nguyễn Ngọc Nhung cho biết.

Hè năm nay cũng chú trọng việc trang bị kỹ năng cho thiếu nhi. Ngoài việc dạy bơi miễn phí cho 5.000 bạn nhỏ để phòng chống đuối nước, tăng kỹ năng xử lý tai nạn dưới nước cho trẻ, sẽ có ngày hội đọc sách ở các quận huyện giúp trẻ rèn kỹ năng chọn lựa sách và xây dựng văn hóa đọc cho trẻ. Các xe sách lưu động sẽ phục vụ trẻ ngoại thành, vùng sâu, vùng xa của TP kèm chương trình bán sách giảm giá và tặng tủ sách cho một số nơi để tăng thêm cơ hội làm bạn cùng sách cho trẻ.

Kinh phí dành cho việc tổ chức các hoạt động hè tại địa bàn dân cư là 38.500 đồng/thiếu nhi, trích từ ngân sách. Sở Giáo dục – đào tạo đã có văn bản chỉ đạo tất cả các trường học trên địa bàn TP phải mở cửa và ưu tiên cho các sinh hoạt hè của học sinh, thiếu nhi tại địa bàn có trụ sở của trường. Đồng thời, các thiết chế văn hóa, nhà văn hóa, điểm sinh hoạt văn hóa ở khu dân cư cũng được trưng dụng tối đa cho việc tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi.

QUỐC LINH/ TTO

 

Bình luận (0)