Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Giai điệu đẹp của cuộc đời

Tạp Chí Giáo Dục

Gia đình của nhạc sĩ Nguyễn Tất Tùng (hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam – Hội Âm nhạc TP.HCM) đã trải qua bao thăng trầm của cuộc đời, hiện đang có được mật ngọt yêu thương từ cha mẹ, vợ chồng, anh em và bè bạn.

Vợ chồng nhạc sĩ Nguyễn Tất Tùng và con trai là nghệ sĩ guitar Tất Thắng tại nhà riêng

Gia đình giàu chất nghệ sĩ

Đến ngôi nhà khuất trong con hẻm đường Lý Chính Thắng, P.7, Q.3, TP.HCM lúc nào cũng bắt gặp nhạc sĩ Nguyễn Tất Tùng ngồi bên những khuông nhạc hay chiếc đàn guitar. Ông là tác giả của những ca khúc đau đáu nỗi nhớ miền Trung như Trở về thăm Huế, Nhớ về Quảng Trị, Miền Trung trong tôi, Gửi Huế vào thu, Bến hẹn… Bà Thái Thị Nghĩa – vợ ông – bưng ấm trà mới pha ra phòng khách, cùng gõ nhịp theo tiếng đàn du dương của ông. Có lẽ đây là hình ảnh đẹp và giây phút hạnh phúc nhất mà tôi bắt gặp được. Dù đã qua tuổi 60 nhưng xuân sắc của người phụ nữ suốt 40 năm cùng chồng gánh vác mọi việc gia đình vẫn còn tươi trẻ. Hình như được sống trong không gian nghệ thuật của 3 cha con mà người vợ đã biết gác lại nỗi nhọc nhằn để được đồng điệu vui buồn trong cuộc sống đầy ắp giá trị tinh thần của âm nhạc và nghệ thuật. Vốn mê ca hát từ nhỏ, từng là cán sự văn nghệ thời học sinh, bà nhanh chóng “hội nhập” với bên đằng chồng. Dù có khách nhưng cậu con trai lớn là nghệ sĩ guitar Tất Thắng xin phép lên phòng trên để duyệt trước chương trình cho một buổi biểu diễn sắp tới. Cậu em út Tất Phước (tên ca sĩ Tuấn Khang) sau khi thu âm cũng đang chuẩn bị đến 2 cơ sở kinh doanh Warning Zone quán trên đường Lý Tự Trọng và Nguyễn Văn Thủ, Q.1.

… Thời gian dài đã qua đi nhưng họ vẫn nhớ ngày tìm đến với nhau và kết thúc bằng một đám cưới tại quê nhà Nghệ An. Nhạc sĩ Nguyễn Tất Tùng cởi mở: “Tính đến nay vừa tròn 40 năm ngày chúng tôi cưới nhau. Lúc đó tôi là nhạc công đàn bầu, kèn dăm của Đoàn văn công Liên khu 5 TW đi biểu diễn khắp nơi”. Cũng theo lời kể của ông, lúc đó bà là cô gái xinh đẹp của huyện Đô Lương ở nhà làm kế toán và Hội đồng Nhân dân xã Thịnh Sơn. Cả hai cũng có không ít người để ý nhưng rồi cái duyên đã buộc họ lại với nhau như định mệnh của “mũi tên tình ái”.

Qua rồi thời mưa nắng

Với bà, lấy chồng nhạc sĩ hào hoa thật sự có tiếng nhưng khi “vào tròng” ai cũng chịu những vất vả, cực nhọc của người vợ một mình nuôi con và chăm sóc gia đình nhà chồng. “Cưới xong là ông ấy đi theo đoàn văn công biểu diễn khắp nơi có khi vào đến tận Quy Nhơn. Khi về nhà chồng ngoài vai trò làm con dâu trong một nhà có 6 người con, tôi còn làm thêm những công việc ở xã. Vất vả hơn là khi sinh cháu Thắng vào năm 1979 vì con sinh ra mà bố vẫn đi diễn liên miên”. Đây cũng là năm nhạc sĩ Tùng vào học tiếp chương trình đại học thanh nhạc nên việc “chia lửa” với vợ con cũng chẳng được là bao, trăm sự nhờ họ hàng ở quê. Năm 1983, bà lại ẵm 2 cậu con trai vừa mới 4 tuổi và 2 tuổi theo cơ quan chồng vào Sài Gòn lập nghiệp. Xa quê hương và hai bên nội ngoại với bao nhớ thương bà chỉ có suy nghĩ cũng mong hợp thức hóa gia đình và có cuộc sống ổn định hơn. Thế nhưng cũng do “muôn dặm vì chồng” mà bà lại phải trải qua những thử thách mới của người phụ nữ chân quê vừa đi ra khỏi lũy tre làng. May mắn có được căn phòng tập thể của đoàn văn công “chui vào chui ra” nhưng để phụ thêm đồng lương của chồng, bà đi làm tạm ở công ty xuất nhập khẩu dù thu nhập chẳng đáng. Nhờ người quen giới thiệu bà lại vào Trường THCS Kiến Thiết, Q.3 làm việc để phù hợp với môi trường sống hơn. Đây cũng là thời gian ông được mời đi biểu diễn nhiều nơi và những show diễn chạy bằng xe đạp trên Sân khấu 126, Trống Đồng, Đồi Sao cùng các nhà hàng khách sạn lớn đã có thêm nguồn thu nhập cho cả nhà. Khách du lịch ngoại quốc dù đã lên sân bay vẫn nhớ tiếng đàn bầu, kèn dăm các bản hòa tấu Bến Thượng Hải, Tây du ký, Lambada đặc biệt là dân ca 3 miền của người nhạc sĩ dáng nhỏ nhắn và dễ gần. “Dù khó khăn nhưng 2 cháu trai rất ngoan, hòa thuận, không hư hỏng và biết phát huy sở trường cá nhân. Có cháu nội con dâu hiếu thảo là vợ chồng tôi hạnh phúc rồi. Không chỉ vợ con mà mấy cháu nội khi biết ông có sáng tác mới cũng vui coi đó là món quà tinh thần làm cho cuộc sống hạnh phúc gấp bội” – Sau câu nói tôi nhìn thấy được sự viên mãn của đôi vợ chồng nhạc sĩ trong một buổi sáng đẹp trời.

Bài, ảnh: Hương Thủy  

Bình luận (0)