Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thống đốc bang Nam Úc: Mong muốn chia sẻ tài nguyên về giáo dục với Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

“Một trong những ước mong của tôi là đề xướng thúc đẩy, nuôi dưỡng mối liên hệ chặt chẽ và tăng cường hợp tác tốt đẹp hơn giữa bang Nam Úc với các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam”, Thống đốc gốc Việt của bang Nam Úc Lê Văn Hiếu đã nhấn mạnh điều này trong buổi gặp gỡ sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức ngày 2-6.

Lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM tặng hoa cho Thống đốc bang Nam Úc Lê Văn Hiếu (bìa phải) trong buổi gặp gỡ sinh viên

Trao đổi với các sinh viên, ông Hiếu bày tỏ niềm xúc động khi được trở về quê hương, đồng thời khẳng định bang Nam Úc hân hạnh được chia sẻ tài nguyên về giáo dục nhằm đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam. Ông cho biết, về lĩnh vực giáo dục, bang Nam Úc là nơi được nhiều du học sinh nước ngoài ưa chuộng. Trong đó, số lượng du học sinh Việt Nam ngày càng tăng mạnh. Các viện ĐH của bang Nam Úc với tiêu chuẩn quốc tế đã liên tục được xếp hạng trong những viện nghiên cứu hàng đầu của nước Úc, trở thành địa điểm hấp dẫn thu hút các chuyên gia trên thế giới tới sinh sống, làm việc, nghiên cứu, giảng dạy.

Ngày 3-6, Thống đốc bang Nam Úc Lê Văn Hiếu cùng phái đoàn công tác đã tham dự Hội thảo giới thiệu chương trình tú tài quốc tế SACE International – Kinh nghiệm thực tiễn từ bang Nam Úc tổ chức tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Ông Hà Hữu Phúc (Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM) cho rằng chương trình tú tài quốc tế SACE International là chương trình được công nhận trên thế giới, sẽ giúp sinh viên có điều kiện tiếp cận với chương trình bậc ĐH ở các trường danh tiếng của nhiều quốc gia tiên tiến như Anh, Mỹ, Úc, New Zealand… Ông Phúc cũng đánh giá cao nỗ lực của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đi tiên phong áp dụng chương trình tiên tiến này tại Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực cho đất nước, thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa hai bên.

Theo ông Hiếu, suốt thời gian qua, một trong những ước mong của ông là đề xướng thúc đẩy, nuôi dưỡng mối liên hệ chặt chẽ và tăng cường hợp tác tốt đẹp hơn giữa bang Nam Úc với các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Bản thân là người gốc Việt, ông rất hiểu sự trân trọng và ưu tiên tột độ của người Việt Nam dành cho giáo dục nước nhà, đồng thời rất tự hào về truyền thống hiếu học của học sinh, sinh viên Việt Nam. Điểm qua những thành tựu phát triển nổi bật của bang Nam Úc ở nhiều lĩnh vực, mà gần đây nhất là lĩnh vực nghiên cứu y khoa với việc phát triển phương cách xét nghiệm đơn giản để chẩn đoán bệnh ung thư dạ dày và thuốc ngừa ung thư cổ tử cung (mang lại cho 2 nhà nghiên cứu giải thưởng Nobel), ông Hiếu nhấn mạnh, bang Nam Úc hân hạnh được chia sẻ tài nguyên về giáo dục nhằm đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam.

Tại buổi gặp gỡ, PGS.TS Dương Anh Đức (Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng thể hiện mong muốn được học hỏi kinh nghiệm về đào tạo khởi nghiệp, những hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp tại các trường ĐH thuộc bang Nam Úc, giúp tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, hỗ trợ khởi nghiệp tại ĐH Quốc gia TP.HCM. Thực hiện các mục tiêu thúc đẩy khởi nghiệp, ông Đức cho rằng việc trang bị cho thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên các kiến thức và kỹ năng về khởi nghiệp là một yêu cầu cấp bách đang đặt ra đối với các trường ĐH, và ĐH Quốc gia TP.HCM cũng không ngoại lệ. Trên cơ sở học tập kinh nghiệm của các trường ĐH tại các nước tiên tiến trên thế giới, ĐH này đã bắt đầu triển khai một số hoạt động ngoại khóa về nâng cao nhận thức và năng lực khởi nghiệp cho sinh viên. Các vườn ươm được thành lập để ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp từ giới trẻ. Đặc biệt, ĐH này đã thành lập riêng một khu công nghệ phần mềm (ITP) để thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin – truyền thông, lĩnh vực công nghiệp trọng điểm của Việt Nam.

Bài, ảnh: Mê Tâm 

Bình luận (0)