![]() |
| Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tham quan phòng thí nghiệm công nghệ sinh học Hutech |
Trường ĐH cần tạo được sự khác biệt, khác biệt không phải ở số lượng sinh viên đông, có việc làm ngay khi ra trường hay cơ sở vật chất tốt mà thể hiện trong chất lượng dịch vụ để trở thành địa chỉ tin cậy về đào tạo. Trường cần đi vào đào tạo những ngành hiện nền kinh tế cần cho hội nhập.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech) điều này trong buổi làm việc với trường chiều 6-6.
Bộ trưởng ủng hộ định hướng phát triển theo hướng ứng dụng của trường, đồng thời đánh giá cao mô hình tự chủ của Hutech. Theo Bộ trưởng, trong khi nhiều trường ĐH ở Việt Nam đang loay hoay trong mô hình tự chủ thì Hutech đã có những bước khởi đầu rõ nét và vững chắc, ngay từ đầu đã thiết kế chương trình, đào tạo có gắn kết với thực tế. Bộ trưởng cho rằng, trường hiện đã đào tạo nhiều ngành nghề, cần rà soát xem những ngành nào có tiềm năng, đúng định hướng phát triển để tập trung đẩy mạnh. Đồng thời những ngành đã mở nhưng không có lợi thế cũng cần có kế hoạch thu lại.
Về nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng nhấn mạnh, môi trường của trường ĐH tư khác với trường công. Bởi các trường công phải thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản do Nhà nước giao. Với Hutech, nghiên cứu khoa học cần nhắm đến nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với các doanh nghiệp… và điều này là quan trọng hàng đầu.
Báo cáo với đoàn công tác, TS. Hồ Đắc Lộc – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM – cho biết, thời gian tới trường tập trung phát triển đào tạo nghề nghiệp cũng như nghiên cứu khoa học. Theo TS. Lộc, trường ngoài công lập gặp khó khăn chung về kinh phí trong nghiên cứu khoa học. Bởi so với trường ĐH công, trường ngoài công lập phải tập trung nhiều cho công tác đào tạo nên ít phát triển được hoạt động nghiên cứu.
Được biết, Hutech hiện có khoảng 25.000 sinh viên chính quy và khoảng 800 giảng viên cơ hữu (trong đó 70% người có trình độ sau ĐH).
Tin, ảnh: Mê Tâm


Bình luận (0)